Nguyên nhân nam sinh Bắc Giang tử vong sau tiêm vaccine Covid-19

Xã hội 29/11/2021 19:16

Sau họp hội đồng chuyên môn, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đánh giá nguyên nhân nam sinh tử vong là phản vệ độ 4 do phản ứng quá mẫn của cơ thể với vaccine Covid-19 Pfizer.

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang ngày 29/11 cho biết đã họp hội đồng chuyên môn đánh giá tai biến vụ việc nam sinh tử vong sau tiêm vaccine Covid-19. Buổi họp có sự tham gia của các thành viên Hội đồng tư vấn chuyên môn, các bác sĩ trong kíp cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Lãnh đạo, bác sĩ khoa Cấp cứu và cán bộ tiêm chủng của Trung tâm Y tế huyện Sơn Động.

Sau khi xem xét, phân tích đánh giá các yếu tố dựa trên kết quả báo cáo điều tra, qua hồ sơ bệnh án, giấy tờ lưu có liên quan, Hội đồng chuyên môn thống nhất kết luận nguyên nhân dẫn đến diễn biến nặng của nam sinh là phản vệ độ 4 do phản ứng quá mẫn của cơ thể với vaccine Covid-19 Pfizer. Loại trừ nguyên nhân do chất lượng vaccine, thực hành tiêm chủng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, trong 4 ngày điều trị, nam sinh được chẩn đoán sốc phản vệ độ 4 sau tiêm vaccine, suy đa tạng. Bệnh nhân luôn trong tình trạng nặng, duy trì chạy ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu. Đến trưa 28/11, do bệnh nặng, suy đa tạng không hồi phục, nam sinh đã tử vong.

Trước đó, sáng 24/11, nam sinh đến trường THPT Sơn Động số 2 để tiêm chủng theo kế hoạch. Sau tiêm khoảng 20 phút, em xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, choáng váng, mạch 89 lần/phút, huyết áp 130/80 mmHg. Sau đó, em tức ngực, khó thở nhiều đã được xử trí cấp cứu và chuyển đến khoa Cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Sơn Động.

Nguyên nhân nam sinh Bắc Giang tử vong sau tiêm vaccine Covid-19 - Ảnh 1

Tại đây, em diễn biến nặng rất nhanh, xuất hiện các cơn ngừng tuần hoàn, đến tối cùng ngày được chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Bạch Mai.

Ngoài trường hợp này, còn 3 em khác cũng bị sốc phản vệ sau buổi tiêm vaccine Covid-19 ngày 24/11. Hai em nhẹ hơn được theo dõi tại huyện Sơn Động, sức khoẻ đã ổn định và xuất viện. Em còn lại cũng được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai, được đánh giá "khả quan" hơn.

Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ đầu tháng 11/2021. Tính đến hết ngày 27/11, toàn tỉnh đã tiêm được 63.179 liều liều vaccine mũi 1 cho đối tượng này, đạt tỷ lệ 96,92% tiêm mũi 1.

Hà Nội sẽ họp hội đồng làm rõ vụ học sinh lớp 9 tử vong sau một ngày tiêm vắc xin

Lãnh đạo Văn phòng Tiêm chủng mở rộng QG đã trao đổi với Hà Nội và dự kiến, ngày mai, TP sẽ họp hội đồng chuyên môn vụ học sinh lớp 9 tử vong sau 1 ngày tiêm vắc xin Covid-19.

TIN MỚI NHẤT