Người đàn ông đánh phụ nữ vì bị nhắc xếp hàng ở cây ATM: Vì sao thói côn đồ, hung bạo hoành hành?

Xã hội 15/10/2019 00:25

PGS.TS Lê Quý Đức Lê Quý Đức cho rằng, người đàn ông đánh phụ nữ vì bị nhắc xếp hàng ở cây ATM đang thể hiện sự ích kỷ muốn hơn người. Vì thế, chúng ta cần lên án mạnh thói hung đồ đang hoành hành trong xã hội.

Đến giờ, dư luận vẫn bức xúc về hành động người đàn ông đánh phụ nữ vì bị nhắc xếp hàng ở cây ATM. Theo đó, khoảng 9h ngày 12/10, bà L. tới cây ATM tại số 35 phố Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) để rút tiền. Lúc này, nhiều người đang chờ đợi tới lượt để giao dịch nên ai cũng tự giác xếp hàng. Tuy nhiên, khi chuẩn bị tới lượt mình, bà L. bị ông T. chen ngang.

Người phụ nữ đã nhắc nhở người này cần phải xếp hàng chờ đợi, tôn trọng những người đến trước. Ít phút sau, ông T. lao tới hành hung bà L. Bị đánh, nạn nhân lấy điện thoại ra quay thì bị ông T. hất văng khiến chiếc điện thoại bị vỡ màn hình. Vụ việc chỉ dừng lại khi những người xung quanh chạy tới ngăn cản.

Người đàn ông đánh phụ nữ vì bị nhắc xếp hàng ở cây ATM: Vì sao thói côn đồ, hung bạo hoành hành? - Ảnh 1

Người đàn ông đánh phụ nữ vì bị nhắc xếp hàng ở cây ATM gây bức xúc.

Trước sự việc trên, PGS.TS Lê Quý Đức (Nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho hay, nếu nói văn hóa xếp hàng là một thói quen thì một số người Việt đang chẳng có chút văn hóa xếp hàng nào cả.

“Tôi nghĩ, từ lâu một bộ phận người Việt đã tự hình thành thói chen lấn, xô đẩy, xen ngang khi người khác đang xếp hàng tự giác, nghiêm túc. Điều này cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Là do ai cũng muốn tranh hơn về lợi ích, do những bức xúc trong xã hội, bức xúc môi trường và chỗ phục vụ chưa tốt khiến người ta phải tranh giành nhau”, PGS.TS Lê Quý Đức chia sẻ.

PGS.TS Lê Quý Đức chỉ ra rằng, nguyên nhân thì nhiều nhưng cũng chưa đến mức phải côn đồ với nhau. Mà để xảy ra hiện tượng này một phần thói hung đồ, hung tính, thói bạo lực đang hoành hành trong xã hội, gia đình, trường học nó tái diễn thường xuyên khiến ta khó kiểm soát.

Người đàn ông đánh phụ nữ vì bị nhắc xếp hàng ở cây ATM: Vì sao thói côn đồ, hung bạo hoành hành? - Ảnh 2

PGS.TS Lê Quý Đức.

“Hành động của người đàn ông này thật đáng xấu hổ khi đi đánh một người phụ nữ chân yếu tay mềm. Vì thế, chúng ta cần mạnh mẽ loại bỏ nó. Mặt khác, mọi người cũng cần hiểu, ở nơi công cộng giống như mọi thứ khác đều phải tuân thủ điều quy định của xã hội. Mỗi người tự rèn luyện cho mình cách sống trật tự và biết nhường nhịn người khác. Việc xếp hàng nghiêm túc sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian, công sức và thể hiện sự công bằng, bình đẳng”, PGS.TS Lê Quý Đức bày tỏ.

Cùng trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy chia sẻ, hiện nay một số người Việt vẫn mang nặng tâm lý muốn nhanh một chút, người ta chen ngang thì mình cũng chen ngang được. Đa phần, ít người dám nhắc nhở hành động thiếu ý thức này. Bởi họ sợ, có nhắc nhở cũng giống như người phụ nữ ở cây ATM, dễ dàng bị đánh.

Chúng ta nhận thấy rõ người đàn ông độc đoán và tư lợi. Cái gì anh ta cũng muốn hơn người khác dù biết là sai. Anh ta phớt là mọi quy tắc ứng xử, mọi ánh mắt khó chịu của những người xung quanh, miễn sao là được việc. Ngoài xã hội mà như vậy thì trong gia đình anh ta sẽ đối xử với người thân ra sao? Đó là câu hỏi mà nhiều người  muốn đặt ra ngay lúc này.

Dù là ai, ở bất kỳ cương vị nào cũng nên nhớ đến việc xếp hàng đúng thứ tự và không phải ngẫu nhiên xếp hàng được nâng lên thành một thứ có văn hóa. Hãy xếp hàng, hãy tôn trọng những người xung quanh để ta đón nhận được sự tôn trọng từ cộng đồng.

Sẽ xử phạt 2,5 triệu đồng đối với người đàn ông đánh, chửi phụ nữ ở cây ATM

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) sẽ xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với Đào Quang Tiến vì hành vi tát và làm hỏng điện thoại di động của một người phụ nữ tại cây ATM.

TIN MỚI NHẤT