Lật tẩy mánh khóe tinh vi nâng điểm cho 107 thí sinh ở Hà Giang

Xã hội 04/07/2019 06:00

107 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm cao nhất là 29,95 điểm và thấp nhất 2,2 điểm. Chỉ khi các đối tượng bị khởi tố, tra tay vào còng số 8 mới thành thật khai báo những mánh khóe nâng điểm tinh vi.

57 người nhờ nâng điểm cho 107 thí sinh

Liên quan vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, theo cáo trạng của VKSND tỉnh, đầu tháng 5.2018, ông Nguyễn Thanh Hoài - cựu Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GDĐT Hà Giang) gọi ông Vũ Trọng Lương là thuộc cấp của mình sang phòng làm việc riêng, nói với ông Lương trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 cần nâng điểm cho một số trường hợp đặc biệt.

Ông Lương đồng ý, nói cần phải nghiên cứu thêm phần mềm quản lý thi của Bộ GDĐT. Giữa tháng 5.2018, sau khi tổ chức quét và chấm thử trên phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm của Bộ GDĐT, ông Lương sang phòng làm việc của ông Hoài và cho biết Bộ chỉ yêu cầu gửi file Excel thì có thể xử lý nâng điểm được.

Nghe ông Lương nói vậy, Nguyễn Thanh Hoài đã ba lần chuyển danh sách cần nâng điểm môn thi trắc nghiệm cho Vũ Trọng Lương, tổng số là 93 thí sinh.

Lật tẩy mánh khóe tinh vi nâng điểm cho 107 thí sinh ở Hà Giang - Ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Hoài. Ảnh: CACC

Đối với Vũ Trọng Lương, trước thời gian diễn ra Kỳ thi THPT quốc gia 2018, có một số người là bạn bè, quen biết, đồng nghiệp và người thân trong gia đình ông Lương nhờ ông này nâng điểm cho 14 thí sinh. Ông Lương đã nhập thông tin 14 thí sinh vào danh sách thí sinh cần nâng điểm, lưu sẵn trong máy tính để thực hiện nâng điểm cho các thí sinh này.

Ông Lương và ông Hoài khai có tổng số 57 người nhờ nâng điểm cho 107 thí sinh (qua người trung gian và người trực tiếp từ phụ huynh). Họ được xác định "đang làm việc trong các cơ quan, ban ngành sự nghiệp, đơn vị kinh doanh và làm nghề nông nghiệp, kinh doanh, lao động tự do... tại tỉnh Hà Giang và tỉnh khác". Tuy nhiên, không công khai danh tính, chức vụ cụ thể.

Sửa cả bài thi để Bộ GDĐT không nghi ngờ

Theo cáo trạng, cách thức nâng điểm môn thi trắc nghiệm được ông Lương thực hiện như sau: Ngày 27.6.2018, sau khi Bộ GDĐT công bố đáp án chính thức các bài thi của Kỳ thi THPT quốc gia, ông Lương tải đáp án về, chuyển sang file sheet lưu trong máy tính có chứa phần mềm chấm thi trắc nghiệm.

Lật tẩy mánh khóe tinh vi nâng điểm cho 107 thí sinh ở Hà Giang - Ảnh 2

Vũ Trọng Lương. Ảnh: Thành Chung

Từ ngày 30.6.2018 - 2.7.2018, trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, ông Lương chuyển kết quả bài làm của thí sinh thể hiện trên ảnh quét phiếu trả lời trắc nghiệm sang file Excel được lập trong máy tính. Trong thời gian này, ông Lương sửa dữ liệu đáp án bài thi của thí sinh bằng cách copy đáp án đúng đã được tải về rồi paste (dán) đáp án đúng vào 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của 107 thí sinh để nâng điểm trước khi sao lưu bài thi vào đĩa CD1 gửi cho Bộ GDĐT.

Sau khi xử lý xong, ngày 3.7.2018, ông Lương thực hiện sao lưu kết quả vào 2 đĩa CD1. 10h sáng 6.7.2018, tổ xử lý bài thi trắc nghiệm đã chấm xong bài thi trắc nghiệm, rồi tiến hành sao lưu kết quả bài thi trắc nghiệm sang 2 đĩa CD2 và giao cho Ban thư ký Hội đồng thi để quản lý, khóa cửa và niêm phong cửa phòng chứa bài thi trắc nghiệm, giao chìa khóa cho Nguyễn Thanh Hoài giữ chìa khóa.

Vì lo sợ số điểm nâng quá cao, Bộ GDĐT sẽ kiểm tra lại nên ông Lương nói với ông Hoài cần sửa chữa bài thi của các thí sinh đã nâng điểm cho phù hợp với kết quả trong đĩa CD1 đã gửi Bộ GDĐT.

Theo danh sách công bố kết quả chấm thẩm định của Bộ GDĐT có 318 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm.

Quá trình điều tra, cơ quan công an có đủ cơ sở để kết luận ông Vũ Trọng Lương đã tác động nâng điểm cho 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm.

Trong đó, môn Toán có 102 bài thi, môn Vật lý 85 bài thi, môn Hóa học 56 bài thi, môn Lịch sử 7 bài thi, môn Địa lý 1 bài thi, môn Tiếng anh 50 bài thi, môn Sinh học 8 bài thi.

Thí sinh được nâng điểm cao nhất có SBD 05000592 nâng 4 môn thi trắc nghiệm, số điểm chênh lệch 29,95 điểm. Thí sinh được nâng ít nhất có SBD 05000398 nâng 1 môn, số điểm chênh lệch 2,2 điểm. 

Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử siêu nhỏ ngay trước kỳ thi THPT Quốc gia

Công an Hà Nội vừa triệt phá đường dây buôn bán, cung cấp thiết bị gian lận thi cử siêu nhỏ ngay trước kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới.

TIN MỚI NHẤT