Làm gì để cái chết của 13 cư dân chung cư Carina không vô nghĩa?

Xã hội 26/03/2018 06:07

Một đám tang do nhà nước đứng ra tổ chức để người dân cả nước cùng để tang 13 nạn nhân cũng là nhắc mình về đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Dưới bầu trời Sài Gòn màu xanh, tôi nhìn thấy những chiếc xe tang màu đen nối tiếp những chiếc xe tang màu đen, theo sau là những vành khăn trắng chụp lên đầu những đứa trẻ mồ côi, những người vợ, người chồng, những ông bố, bà mẹ.

13 cái chết, trong đó có 4 đứa trẻ, số còn lại là những người đang ở độ tuổi sung sức nhất; chẳng ai có thể hình dung nổi, có thể ngờ rằng thần chết lại chạm được vào họ.

Thứ 7 và chủ nhật, dưới bầu trời Sài Gòn màu xanh, tôi không muốn nhìn thấy những đám tang gây tắc nghẽn đường phố, không muốn nghe những tiếng khóc héo hon trong nội bộ gia đình. Tôi muốn 13 số phận nằm trong 13 cỗ quan tài hãy kể những câu chuyện tốt đẹp, hay nói về tầm nhìn và cách sống, để những người như tôi thực sự có được cuộc sống hạnh phúc và an toàn.

 

Làm gì để cái chết của 13 cư dân chung cư Carina không vô nghĩa? - Ảnh 1

Người thân đau đớn trước cái chết của các nạn nhân

 Làm thế nào để 13 cái chết không trở nên vô nghĩa?

Tôi cho rằng, chỉ có một đám tang sau 13 đám tang, do nhà nước đứng ra tổ chức chọn một ngày để tất cả người dân cùng đồng lòng để tang 13 nạn nhân; thì sự đau buồn sẽ phát huy tác dụng, nó giúp những người đã chết cất lên tiếng nói cuối cùng để cứu sống những người đang có nguy cơ bị thần chết sờ gáy.

Nên có một ngày cả nước để tang các nạn nhân sau vụ cháy chung cư Carina Plaza!

Trong những ngôi trường, từ tiểu học cho đến đại học, các em học sinh và sinh viên hãy dành một phút mặc niệm trong lúc chào cờ vào sáng thứ 2; cũng có thể mặc niệm ở trong hội trường, hay trong từng lớp học.

Và sau đó, các thầy cô hãy mạnh dạn cắt bớt những bài toán đánh đố, giảm bớt nội dung trong những môn bắt học sinh đọc thuộc để rồi quên, không lôi kiến thức đại học xuống giảng cho phổ thông; mà thay vào đó là những bài học phòng cháy chữa cháy thật sinh động và hấp dẫn.

Đề thi tốt nghiệp phổ thông, hãy dành 1 câu hỏi cho kiến thức phòng chống hỏa hoạn, thêm 1 câu hỏi cho kĩ năng thoát khỏi đám cháy an toàn. Hãy đưa ra câu hỏi tự luận để khuyến khích các em tìm tòi sáng kiến.

Ở những cơ quan công sở, lãnh đạo và công đoàn hãy tổ chức một nghi lễ nhỏ. Người ta có thể ôn lại thảm họa cháy tòa nhà ITC giữa trung tâm Sài Gòn đúng 16 năm về trước cướp đi 60 sinh mạng, nhưng người Sài Gòn vẫn thờ ơ với bài học đó, để hôm nay họ lại phải trả giá bằng vụ hỏa hoạn tòa chung cư Carina Plaza.

 

Làm gì để cái chết của 13 cư dân chung cư Carina không vô nghĩa? - Ảnh 2

 Truyền thông từ trước đến nay, sau mỗi đám cháy sẽ tạo nên rất nhiều tiếng ồn trên mặt báo, trong khi có biết bao nhiêu câu hỏi quan trọng thì chưa hẳn đã được trả lời. Nhưng với đám tang mà cả nước cùng đồng lòng tưởng niệm, sẽ là cơ hội để buộc đặt lại những câu hỏi cần lời giải đáp.

Trên trang đầu các báo, ở những vị trí trang trọng nhất hãy dừng đăng tải những tin đao to búa lớn, thay vào đó là những hướng dẫn, tư vấn cụ thể liên quan đến hỏa hoạn, qua đó gợi mở cách làm thế nào để mỗi chúng ta có một cuộc sống thực sự an toàn.

Và trên truyền hình, phát thanh viên, dẫn chương trình với bộ đồ đen có đính dải băng đen, sẽ là cách tốt nhất để cảnh báo, để chuyển tải những thông điệp về phòng cháy chữa cháy. Còn gì ấn tượng hơn khi ti vi chiếu hình ảnh người chiến sĩ công an bị bỏng lửa lột tuột da bàn tay nhưng vẫn cắn răng lao vào đám cháy để cứu người, hay anh bảo vệ trẻ đã dùng cái chết của anh để gieo lên mầm sống.

Câu chuyện người mẹ trẻ chết trong đám lửa nhưng tay vẫn ôm chặt đứa con bé nhỏ đã chết, sẽ là lời cảnh tỉnh tất cả chúng ta, rằng đứng trước thảm họa lửa thì hậu quả sẽ khôn lường.

Ở trong công viên, nơi nhà hát, hay ở những tụ điểm vui chơi giải trí khác; những người tham dự hãy nắm lấy tay nhau, cùng tưởng niệm những người xấu số và bày tỏ thái độ cương quyết không để xảy ra những cái chết tương tự.

Tôi muốn nhìn thấy sau lễ tang đó, những nhân viên cứu hỏa sẽ tìm đến các trường học, đến những khu dân cư để truyền đạt những kiến thức phòng cháy chữa cháy, những kĩ năng thoát khỏi đám cháy an toàn; thay vì họ ngồi ở trụ sở chờ đợi khi có điện thoại báo cháy mới lao đi dập lửa.

Một đám tang không phải chỉ để cho người ta khóc!

Vì thế mà tôi có một mong muốn, rằng nhà nước, làm ơn xin hãy hành động; cần thiết dành ra một ngày để tang cho 13 nạn nhân trong thảm họa Carina Plaza!

 

Nước mắt của gia đình có 3 người tử vong trong đám cháy chung cư Carina: “Con tôi chết mà tay vẫn ôm đứa nhỏ vào lòng...”

“Lúc nhận thi thể thì hai mẹ con Hà nằm riêng nhưng tay của nó vẫn còn giơ ra ôm con. Tôi nghĩ nó ôm con bỏ chạy khi xảy ra cháy, rồi cả hai chết ngạt, vòng tay Hà vẫn ôm con trai vào lòng để chở che”, người mẹ nghẹn ngào.

TIN MỚI NHẤT