Kỳ tích trẻ chào đời sau 3 tháng sống trong bụng mẹ hôn mê

Xã hội 24/08/2018 06:42

Sau 3 tháng duy trì thai nhi trong bụng mẹ hôn mê do TNGT, một bé gái chào đời như một kỳ tích.

Kỳ tích trẻ chào đời sau 3 tháng sống trong bụng mẹ hôn mê - Ảnh 1

Kỳ tích trẻ chào đời sau 3 tháng sống trong bụng mẹ hôn mê

Mới đây, các bác sĩ BV Thanh Nhàn đã thực hiện ca mổ lấy thai từ sản phụ Quỳnh Anh (29 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) bị hôn mê gần 3 tháng sau TNGT.

BS Trần Viết Thắng, Trưởng khoa Sản, BV Thanh Nhàn cho biết, ca phẫu thuật được thực hiện chiều 22/8, khi thai nhi đủ 38 tuần. "Như một kỳ tích, trước mổ lấy thai bác sĩ đã đứng tại giường và trao đổi với người nhà về kế hoạch mổ lấy thai, lúc đó nhịp tim của người mẹ và thai nhi bỗng nhiên thay đổi, nhịp tim nhanh hơn", BS Thắng cho biết.

Kết quả cuối cùng vượt ngoài mong đợi, một bé gái nặng 3,2kg hồng hào, khoẻ mạnh như các em bé được sinh ra từ những người mẹ khoẻ mạnh. Bé được gia đình gọi là bé Cốm. Sau sinh bé được da kề da và với mẹ. Một điều kỳ diệu nữa là khi bác sĩ hỏi em bé nặng bao nhiêu kg, người mẹ đã có những phản ứng tích cực nắm được 3 ngón tay ra hiệu.…

Trước đó, vào tháng 5/2018, bệnh nhân Quỳnh Anh bị TNGT, được đưa vào BV Thanh Nhàn trong tình trạng chấn thương sọ não, có tụ máu dưới màng cứng, glasgow 4 điểm, đồng tử giãn toàn bộ tiên lượng tử vong cao. Tại khoa Hồi sức ngoại, các bác sĩ đã xử trí cấp cứu đặt ven hồi sức, mở khí quản cho bệnh nhân thở máy, tuy nhiên tiên lượng tình trạng  bệnh rất nặng. Đáng nói khi gặp nạn, bệnh nhân lại mang thai tháng thứ 5. Ca mổ cấp cứu được thực hiện ngay sau đó nhằm cứu sống sinh mạng của sản phụ. Sau phẫu thuật chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định.  Và, sau khi mổ xong người nhà bệnh nhân mới biết tin và tìm đến viện.

BS. Trương Quý Hoàng, BV Thanh Nhàn, một trong các bác sĩ tham gia phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân chia sẻ: Đây là một ca mổ đặc biệt bởi vừa phẫu thuật cho mẹ mà lại phải đảm bảo cho an toàn cho con vì thế các bác sĩ đã phải lựa chọn sử dụng các loại thuốc gây mê, thuốc giảm co để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Mặc dù, mục đích là cứu mẹ vì con lúc đó con quá nhỏ nếu mẹ không được cứu thì cũng khó có thể giữ được con, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho thai nhi . Vì thế khi  bệnh nhân được đưa đi chụp chiếu bác sĩ đã chuẩn bị áo chì để che bụng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn phải thở máy, hôn mê, phản xạ hầu như không có, tuy nhiên tình trạng sức khoẻ của thai nhi ổn định. Hàng ngày khoa Sản I vẫn cắt cử bác sĩ, điều dưỡng lên kiểm tra và siêu âm thai nhi… 

Một điều nữa cũng làm các bác sĩ lo lắng đó là người mẹ vừa trải qua một cuộc đại phẫu sẽ có rất nhiều nguy cơ sau mổ như viêm phổi, bị loét do tì đè, thiếu dinh dưỡng, mất máu sau phẫu thuật… Tuy nhiên, sau 3 tháng, thai nhi tăng cân đều, nhịp tim tốt.

“Tôi đã mổ rất nhiều ca nhưng đây là lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật cho một ca bệnh mà cả mẹ và con đều rất đặc biệt. Khi em bé cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc ý thức của người mẹ có những cải thiện đáng ngạc nhiên. Chính tình mẫu tử thiêng liêng làm lên kỳ tích này! ”, Bs. Thắng chia sẻ.

Nhận lời ghép đôi đi phượt, cô gái suýt bị bạn xế hãm hại

Dù mới quen biết, cô gái trẻ chấp nhận lời mời ghép đôi đi phượt ngay trong đêm cuối tuần.

TIN MỚI NHẤT