Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn cùng cả nước đã sẵn sàng: Chúng ta có niềm tin sẽ đẩy lùi COVID-19 thành công một lần nữa!

Xã hội 31/07/2020 09:25

Đâu đó trên những bài đăng về COVID-19, người ta thấy khấp khởi những hy vọng, quyết tâm, không chỉ của người dân Đà Nẵng mà cả Hà Nội, Sài Gòn hay tất cả các tỉnh thành.

Người Việt Nam đã vượt qua được đợt bùng dịch đầu tiên thành công và trở thành điểm sáng trên toàn thế giới. Bài học từ những tháng ngày đó, chúng ta sẽ tiếp tục đưa tới hiện tại để đẩy lùi COVID-19 một lần nữa. 

Người Đà Nẵng đã sẵn sàng chiến đấu với COVID-19!

Người Hà Nội đã sẵn sàng, quyết tâm không để dịch bệnh lan trên diện rộng.

Cả nước, đã sẵn sàng!

***

Đâu đó trên những bài đăng về COVID-19, người ta thấy khấp khởi những hy vọng, quyết tâm, không chỉ của người dân Đà Nẵng mà cả Hà Nội, Sài Gòn hay tất cả các tỉnh thành. Tháng bảy khép lại với tin không vui cho người dân cả nước khi dịch COVID-19 trong cộng đồng đã trở lại Việt Nam, từ thành phố biển Đà Nẵng rồi lan sang cả nước. Người ta có lý do để lo lắng vì dịch COVID-19 lần này; chủng virus mới, khả năng có thể lây lan cao khi hàng chục nghìn người từ Đà Nẵng đổ đi khắp các tỉnh. Mùa hè là thời gian cao điểm của du lịch, nguy cơ lây nhiễm sẽ cao hơn, đặc biệt khi nhiều người có tâm lý chủ quan do Việt Nam đã từng khống chế thành công dịch COVID-19.

Bất chấp những nỗi lo đó, chúng ta cũng có quyền bình tĩnh, yên tâm hơn khi câu chuyện COVID-19 của thời điểm này đã khác xa so với 4, 5 tháng trước. Đội ngũ chuyên gia của Việt Nam đã khiến thế giới phải ngưỡng mộ khi liên tục có những phát kiến quan trọng liên quan virus, các bác sĩ đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân, từ thể nhẹ tới nặng. Công tác phòng dịch, kiểm soát của chúng ta đã tốt hơn trông thấy dưới sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của Chính phủ và các cơ quan ban ngành. Mọi thứ vận hành như những bánh răng ăn khớp, phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo kịch bản bùng dịch không diễn ra trên quy mô lớn. 

Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn cùng cả nước đã sẵn sàng: Chúng ta có niềm tin sẽ đẩy lùi COVID-19 thành công một lần nữa! - Ảnh 1

Nhìn từ công tác kiểm soát dịch đang được diễn ra tại Đà Nẵng, người ta có niềm tin vào sự quyết liệt, khẩn trương của công tác phòng chống dịch. Người Đà Nẵng đã sẵn sàng; kinh qua những giai đoạn khó khăn, chúng ta biết được điều gì cần phải làm và điều gì không nên làm. 

Đà Nẵng đã sẵn sàng, Hà Nội và Sài Gòn cũng sẵn sàng với những ca nghi nhiễm đầu tiên. Cả nước, đã sẵn sàng để bắt đầu một cuộc chiến mới với COVID-19!

Đà Nẵng cố lên!

Những người dân sống ở Đà Nẵng trong những ngày này dâng đầy cảm xúc; cũng phải thôi khi chỉ vài ngày trước đó, thành phố biển du lịch đông vui bậc nhất Việt Nam còn nườm nượp khách du lịch, giờ vắng vẻ và đìu hiu. Nhìn danh sách những nơi các bệnh nhân lui tới, nhiều người than thở: “Sao cảm giác giống như là ở cả thành phố vậy” hay “Liệu người dân Đà Nẵng có phải toàn F0, F1, F2… hết không”. Họ cũng chạnh lòng, bỗng dưng người Đà Nẵng lại trở thành nỗi sợ hay trò đùa của nhiều người. 

Nhưng người Đà Nẵng không có thời gian để buồn nhiều. Cả thành phố đang bước vào một cuộc chiến với sự hỗ trợ từ cả nước. Người Đà Nẵng không cô độc trong cuộc chiến chống COVID-19. Hàng triệu lời động viên đã được gửi tới người Đà Nẵng, #StaytrongDanang là hashtag được xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, tòa nhà “bắp ngô” đứng song đôi bên Bitexco hay các công trình cột mốc khác của nhiều thành phố như những người bạn, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn cùng cả nước đã sẵn sàng: Chúng ta có niềm tin sẽ đẩy lùi COVID-19 thành công một lần nữa! - Ảnh 2

Các tiểu thương tại Đà Nẵng cam kết không tăng giá, bất chấp dịch dã có thể khiến cả thành phố bị cô lập. Ngày đầu dãn cách xã hội, hàng hóa vẫn dồi dào, tiểu thương không ép giá, không khí mua sắm tuy không nhộn nhịp như ngày thường nhưng cũng ấm lòng người mua kẻ bán. Nhiều đơn vị sẵn sàng cung cấp nước rửa tay miễn phí, khẩu trang bình ổn giá cho mọi người. Các ứng dụng di động liên quan tới việc theo dõi giám sát dịch bệnh được khuyến khích cài đặt để đảm bảo góp phần theo dõi, truy vết và phát hiện đường đi của bệnh. Trong các nhóm người dân Đà Nẵng, không có những không khí buồn bã, ảm đạm - mọi người đều đang cố gắng hết sức, góp phần nhỏ vào đẩy lùi dịch bệnh.

Hà Nội, Sài Gòn cũng đã sẵn sàng!

Từ Đà Nẵng, dịch COVID-19 đã chạm tới Hà Nội và Sài Gòn. Ở các đô thị lớn, dịch COVID-19 sẽ khó kiểm soát hơn khi lưu lượng giao thông, mật độ người tương tác cao hơn. Từng là điểm nóng với những ổ dịch, người dân Hà Nội hiểu rằng để có thể ngăn chặn COVID-19 một cách triệt để, tất cả cùng phải đồng lòng và sẵn sàng.

Ngày đầu sau khi có thông tin ca nghi nhiễm COVID-19, gần như rất ít ghi nhận việc người dân đến các siêu thị để gom hàng. Không còn khung cảnh người người chen nhau, chồng chất mì tôm lên xe, xô đẩy tại các cửa hàng khẩu trang. Người Hà Nội đã sẵn sàng với những sự trù bị ổn định để hàng hóa không bị đẩy với tình trạng khan hiếm. Cho dù mới có ca nhiễm đầu tiên được công bố, tinh thần chuẩn bị cho dịch COVID-19 của người dân Hà Nội đã được đẩy lên cao nhất có thể. Các công ty yêu cầu nhân viên nghiêm túc đeo khẩu trang trong giờ làm việc, những nơi công cộng bắt đầu tiến hành giãn cách và đeo khẩu trang như bình thường, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi lên xe bus, trong các nhóm cộng đồng thân quen, mọi người kêu gọi nhau cùng khai báo y tế về lịch sử di chuyển để cùng nắm được lịch trình.

Sự hoảng sợ dường như đã không còn lớn như khi mới bắt đầu bùng dịch hồi tháng 4. Người dân Hà Nội và Sài Gòn bình tĩnh đối phó với dịch, từng bước một được thiết lập, tránh tạo cảm giác hoang mang cho cả cộng đồng. Ra đường những ngày này thật “kỳ lạ”, chẳng ai bảo ai, chưa cần Bộ Y Tế gửi tin nhắn hay loa phường réo gọi, người dân đều tự giác đeo khẩu trang cẩn thận; ở những nơi nhà ga, sân bay, mọi người mang khẩu trang thường xuyên và sử dụng nước rửa tay. Thái độ nghiêm túc thực hiện này thực sự đã là một chiến thắng trước dịch bệnh - chúng ta mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn và có kinh nghiệm để sẵn sàng đương đầu với một đại dịch COVID-19 khác ập tới. 

Và cũng vẫn còn đó những “đặc sản” mùa COVID của người Việt - những sự sẻ chia về vật chất, hỗ trợ nhau về mặt tinh thần, cùng động viên tương trợ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Các nữ bác sĩ ở Đà Nẵng cắt tóc ngắn để đỡ vướng víu trong khi làm nhiệm vụ, những tiểu thương không tăng giá hàng, người dân tự giác khai báo y tế… Đà Nẵng, Hà Nội hay Sài Gòn đều đã vững vàng, can trường trước một đợt dịch càn quét mới.

Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn cùng cả nước đã sẵn sàng: Chúng ta có niềm tin sẽ đẩy lùi COVID-19 thành công một lần nữa! - Ảnh 3

COVID “gọi”, cả nước sẵn sàng

Đâu phải chỉ có Hà Nội, Sài Gòn hay Đà Nẵng đã nhập cuộc trong cuộc chiến chống COVID-19 mới nhất lần này. Ở thời điểm hiện tại, cả nước đã vào một tâm thế mới, một trận chiến mới. Không một địa phương, tỉnh thành nào có thể lơ là trước đại dịch nguy hiểm này. Các chốt chặn được đặt ở những con đường ra vào thành phố Đà Nẵng, những địa điểm du lịch ở Nha Trang, Phú Quốc hay Đà Lạt cũng thực hiện các biện pháp an toàn triệt để, Quảng Ninh ra thông báo y tế về việc rà soát, kiểm tra tình hình dịch bệnh, du khách đi lại trong thời gian vừa qua. 

Nửa năm trước, Việt Nam bước vào cuộc chiến với COVID với những chiến lược, đường hướng đã từng triển khai với đại dịch SARS cách đây gần 20 năm cộng thêm các kiến thức mới. Trong cuộc chiến với COVID lần này, chúng ta có đủ kinh nghiệm và kiến thức với đại dịch COVID-19, một bài học hãy còn mới và hoàn toàn khả thi. Không ai biết trước được diễn biến phía trước của đại dịch COVID nhưng mọi người đều hiểu rằng, thành công của Việt Nam không phải một sự ngẫu nhiên hay may mắn, đó là một quá trình nỗ lực.

Cả nước đã sẵn sàng; hơn 90 triệu người dân sẽ cùng đồng lòng để đẩy lùi đại dịch COVID và tiếp tục thắp sáng niềm tự hào Việt Nam trên trường quốc tế. Cuộc chiến này còn rất dài, như lời Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam đã nói, nhưng chắc chắn, chúng ta sẽ giành chiến thắng. 

Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn cùng cả nước đã sẵn sàng: Chúng ta có niềm tin sẽ đẩy lùi COVID-19 thành công một lần nữa! - Ảnh 4

Tình người trong lúc khó khăn vì Covid-19 ở Đà Nẵng: Phát mì tôm dọc đường cho sinh viên, đưa nước miễn phí vào bệnh viện C

Cũng giống như đợt dịch trước, lần này, người dân Đà Nẵng lại đang chung tay đẩy lùi Covid-19.

TIN MỚI NHẤT