Cuộc sống vợ chồng anh bán xôi ở Hà Nội đảo lộn vì bị hiểu lầm kiếm được 100 triệu/ tháng

Xã hội 01/12/2018 06:40

Sau thông tin nghỉ việc nhà nước về bán xôi doanh thu cả trăm triệu đồng một tháng, vợ chồng anh Nam chị Hằng gặp bao nhiêu phiền toái, họ hàng hỏi vay tiền, làng xóm dòm ngó, người cho nhờ mặt bằng không thu tiền bấy lâu nay cho rằng lòng tốt của họ bị lợi dụng.

"Lãi 10 triệu thôi là tôi mừng rơi nước mắt rồi"

Vài ngày qua, thông tin anh Vũ Văn Nam ở Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội nghỉ làm công chức nhà nước về nhà bán xôi 7 năm với doanh thu cả trăm trệu đồng, lãi 30 triệu đồng mỗi tháng râm ran trên mạng xã hội khiến nhiều người bàn tán.

Cuộc sống vợ chồng anh bán xôi ở Hà Nội đảo lộn vì bị hiểu lầm kiếm được 100 triệu/ tháng - Ảnh 1

Thông tin gây râm ran cộng đồng mạng.

Nhiều người bán tin bán nghi trước thông tin này, một số tài khoản thì rủ nhau đùa "khỏi học hành gì nữa, đi bán xôi đủ giàu rồi".

Tối 30/11, đến thăm nhà "triệu phú" này, khung cảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một căn nhà nhỏ cuối thôn, chật chội và thiếu thốn. Đây là căn nhà trọ với giá 2,5 triệu đồng một tháng.

Cuộc sống vợ chồng anh bán xôi ở Hà Nội đảo lộn vì bị hiểu lầm kiếm được 100 triệu/ tháng - Ảnh 2

Chị Hằng đang ngồi xếp lá gói xôi.

20h tối, hai vợ chồng anh đang làm mẻ xôi sẽ bán vào sáng mai, công việc luôn tay luôn chân, anh chỉ kịp ngẩng đầu nói một câu: "Làm gì có chuyện doanh thu cả trăm triệu đồng, lãi 30 triệu đồng một tháng, chỉ cần lãi được 10 triệu đồng là vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt rồi", nói xong anh lại cúi xuống tiếp tục đảo xôi.

Vừa xếp lá gói xôi, chị Hằng vợ anh Nam vừa chia sẻ: "Đúng là anh ấy trước đây có là công chức ở xã thật, nhưng chỉ là công chức hợp đồng thôi. Hồi đấy anh ấy học trung cấp ngành địa chính, về xã làm hợp đồng lương chỉ được 700 nghìn đồng một tháng chứ không phải hai triệu đồng 1 tháng như người ta nói.

Cuộc sống vợ chồng anh bán xôi ở Hà Nội đảo lộn vì bị hiểu lầm kiếm được 100 triệu/ tháng - Ảnh 3

Vợ chồng mỗi người một việc.

 Lương không đủ nuôi bản thân chứ chưa nói đến chuyện nuôi vợ con, nên anh ấy mới nghỉ lên Hà Nội tìm việc. Nhìn quanh một vòng chẳng có việc gì hợp nên mới nghĩ đến chuyện đi bán xôi, vừa ít vốn vừa không mất mặt bằng.

Nhưng mỗi ngày trung bình chỉ lãi được chừng 200 nghìn đồng thôi, ngày mưa đập ngày nắng. Tính ra tháng nào nhiều thì được bảy, tám triệu đồng, trừ tiền thuê nhà đi, còn lại thì hai vợ chồng với hai đứa con ăn tiêu cũng chật vật, nếu có ốm đau gì chỉ có nước đi vay mượn".

Cuộc sống vợ chồng anh bán xôi ở Hà Nội đảo lộn vì bị hiểu lầm kiếm được 100 triệu/ tháng - Ảnh 4

Anh Nam ở nơi chế biến xôi trong căn nhà thuê của mình.

 Cuộc sống đảo lộn, nhiều người hỏi vay tiền

Nghỉ lượt đồ xôi, anh Nam ra uống ngụm nước rồi chia sẻ: "Mỗi ngày hai vợ chồng bán từ sáng đến 10h trưa, được hai mươi ký xôi, có khách đặt thêm thì được thêm mấy đĩa, lấy đâu ra ngày cả tạ như người ta đồn thổi.

 Cả ngày hôm nay, từ khi có tin đồn thì không biết bao nhiêu người gọi đến hỏi han, có người không biết thì mừng cho, có người biết mình không thể nào được thế thì thắc mắc nghi ngờ, có người thì vay tiền, mình nói không có thì họ mặt nặng mày nhẹ.

Cuộc sống vợ chồng anh bán xôi ở Hà Nội đảo lộn vì bị hiểu lầm kiếm được 100 triệu/ tháng - Ảnh 5

Góc nhà chật chội của 2 vợ chồng anh Nam.

Sáng nay đi ra khỏi cổng là bị người ta nói, có người nhẹ thì mắng mỏ vài câu, người nặng thì chửi bới thậm tệ. Thông tin sai lệch ảnh hưởng không chỉ cuộc sống của chúng tôi mà còn cả những hộ bán xôi vỉa hè khác. Từ trước đến nay mọi người vẫn biết chúng tôi chả có lời lãi là bao, ngồi vỉa hè chả ai nói gì. Bây giờ ngồi trước hiên nhà người ta người ta cũng nói, người ta lại nghĩ lòng tốt của họ bị lợi dụng, tưởng mình mượn không mặt bằng ăn lãi nhiều như thế".

Cạnh nhà anh Nam là nhà ông bà Trường Nhung cũng làm nghề bán xôi. Nghe hỏi đến chuyện thu nhập nghề bán xôi của anh Nam, ông Trường tỏ ra bực bội nói: "Cả làng này bán xôi chứ có phải mỗi nhà nó đâu mà không ai biết. Bán xôi bảy năm nay vợ chồng vẫn phải đi thuê nhà trọ, lấy đâu ra thu nhập cả trăm triệu đồng. Đồn đoán lung tung làm ảnh hưởng đến công việc của cả làng, làm người không biết tưởng việc làm xôi dễ dàng lắm".

Được biết, cả phường Phú Thượng có hàng trăm hộ làm xôi chứ không chỉ riêng gia đình anh Nam, xôi từ đây cung cấp đi khắp Hà Nội và đến các vùng lân cận.

Theo vợ chồng anh Nam cho biết, công việc làm xôi rất vất vả, phải thức khuya dậy sớm, được cái ngày nào cũng có việc làm. Bây giờ muốn chuyển đổi sang công việc khác vừa không có tay nghề, không có mặt bằng lại ít vốn nên cũng khó, vì vậy mà anh chị đã bám trụ công việc này 7 năm nay.

Bỏ cán bộ nhà nước về bán xôi vỉa hè: Anh địa chính thu 100 triệu/tháng

Quyết định bỏ việc sau hơn 1 năm làm tại một cơ quan nhà nước với mức lương chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, anh Nam về bán xôi sáng trên vỉa hè Hà Nội. Đến nay, nhờ bán xôi, anh có doanh thu 100 triệu đồng/tháng, cuộc sống gia đình nhờ đó cũng sung túc.

TIN MỚI NHẤT