Con lớp 1 vào học quá sớm từ 6h45: Phụ huynh than khổ, nhà trường lên tiếng 'học sớm - về sớm'

Xã hội 11/09/2023 09:09

Phụ huynh chia sẻ bài viết lên mạng xã hội phản đối giờ vào học của con lớp 1 từ 6h45 là quá sớm kèm theo hình ảnh thời gian biểu. Đa số bình luận đều 'than khổ' vì nề nếp sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn theo giờ học của con.

Theo thông tin từ VTC News, phụ huynh có con học tại trường Tiểu học Tịnh Bắc (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cho rằng giờ vào học của con từ 6h45 là quá sớm.

Cô Bùi Thị Mai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tịnh Bắc lý giải, thời khóa biểu này trường áp dụng với học sinh tiểu học trên địa bàn huyện từ nhiều năm nay.

"Thời khóa biểu của trường bắt đầu 6h45, học sinh vào lớp sinh hoạt đầu giờ 15 phút, đến 7h các em vào học chính thức", cô Bùi Thị Mai nói.

Buổi trưa trường cho học sinh tan trường lúc 10h (với các lớp 4 tiết) và 10h35 (với lớp học 5 tiết). Trường chưa tổ chức bán trú nên các em về sớm để ăn trưa, nghỉ ngơi cho tiết học buổi chiều. 

Như vậy, việc vào học sớm cũng giúp học sinh có thể tan học sớm, có thời gian nghỉ trưa dài hơn.

Con lớp 1 vào học quá sớm từ 6h45: Phụ huynh than khổ, nhà trường lên tiếng 'học sớm - về sớm' - Ảnh 1
Lịch học của học sinh ở trường Tiểu học Tịnh Bắc (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) - Ảnh: VOV

Trước đó, phụ huynh N.N chia sẻ bài viết lên mạng xã hội phản đối giờ vào học của con lớp 1 từ 6h45 là quá sớm kèm theo hình ảnh thời gian biểu. Đa số bình luận đều 'than khổ' vì nề nếp sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn theo giờ học của con. 

Có người thức dậy từ 5h30 mới kịp giờ cho con đi học. Hơn thế nữa, vì dậy sớm nên con đến trường trong trạng thái ngái ngủ, uể oải. 

"Sau khi ăn sáng xong, 6h30 đưa con đến trường để 6h45 vào học. Sáng nào cả nhà cũng gấp gáp, vội vàng. Buổi trưa cũng phải cắt cử một người đến trường từ 9h55 để đợi con tan học", phụ huynh chia sẻ và bày tỏ mong muốn nhà trường nên có sự điều chỉnh linh họat về giờ học của học sinh. 

Liên quan đến câu chuyện trên, bà Hoàng Thị Thu Nhiên, chuyên gia lập trình ngôn ngữ tư duy Trung tâm hỗ trợ cộng đồng Thu Nhiên Better Minds đánh giá, 6h45 vào lớp đối với học sinh tiểu học là quá sớm. "Đi học quá sớm khiến trẻ dễ rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi", bà nói và cho rằng, 7h30 vào học sẽ là thời gian hợp lý.

"7h30 các con vào lớp, sinh hoạt đầu giờ đến 7h45 bắt đầu giờ học sẽ giúp học sinh tỉnh táo, cha mẹ cũng không quá vội vàng buổi sáng", bà lý giải. 

Con lớp 1 vào học quá sớm từ 6h45: Phụ huynh than khổ, nhà trường lên tiếng 'học sớm - về sớm' - Ảnh 2
Nhiều phụ huynh phải tất bật chuẩn bị cho con mới kịp giờ học - Ảnh minh họa: VnExpress

Bà Nhiên cũng lưu ý học sinh phải được ăn sáng đầy đủ. Ăn xong cần ít nhất 10-15 phút để thức ăn tiêu hóa chứ không phải vội vội vàng vàng vừa đi vừa ăn. Hơn thế nữa, phụ huynh cũng cần điều chỉnh lịch sinh hoạt buổi tối, cho con đi ngủ trước 10h30 để tái tạo năng lượng và có giấc ngủ chất lượng. 

Dẫn tin từ Dân Việt, trước vấn đề này, Bộ GDĐT cho biết Bộ đã giao quyền chủ động cho các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục từ năm 2013 đến nay. Đồng thời, Bộ cũng đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học để các địa phương chủ động, đã có văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học và tình hình cụ thể của địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện.

Như vậy, việc quy định chung về khung giờ làm việc tại các nhà trường được giao quyền chủ động cho địa phương xây dựng trên cơ sở căn cứ vào điều kiện thời tiết, khí hậu ở vùng, miền, địa phương, số tiết học của từng cấp học và căn cứ vào trường học 1 buổi hay 2 buổi. Đối với một số thành phố, khung giờ học của học sinh được bố trí theo cụm các quận, huyện và chênh lệch với nhau để giảm, tránh ùn tắc giao thông.

Chạy chữa hiếm muộn suốt 4 năm, chưa kịp vui mừng vì con chào đời, cặp vợ chồng đau đớn khi bé mắc phải căn bệnh hiếm gặp, chỉ sống đến 5 tuổi

Đó là hoàn cảnh của vợ chồng anh Phan Trung Kiên (31 tuổi, trú ấp Hai Lành, xã Ngọc Hòa, Huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) con trai là Phan Gia Phúc (18 tháng tuổi) mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại bệnh viện Nhi Trung Ương- Hà Nội.

TIN MỚI NHẤT