Chuyện mùa dịch Corona: Người mang con đi làm, kẻ chấp nhận trừ lương để thay nhau trông trẻ

Xã hội 14/02/2020 06:00

Trước tình trạng học sinh nghỉ học nhiều ngày để tránh dịch, nhiều bố mẹ phải mang con lên cơ quan vì không tìm được người trông.

Do ảnh hưởng của dịch Corona, nhằm hạn chế việc lây lan hơn 50 tỉnh thành phố đã cho học sinh nghỉ học trong nhiều ngày. Việc học sinh nghỉ học tránh dịch được cho là giải pháp quan trọng giữa lúc dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, việc học sinh nghỉ học dài ngày đã khiến nhiều phụ huynh rơi vào tình trạng "dở khóc dở cười".

Chia sẻ câu chuyện con nghỉ học mùa dịch nhiều phụ huynh cho hay họ đã phải "điều" ông bà nội ngoại từ quê ra Hà Nội để hỗ trợ trông cháu cho học sinh đi làm. Tuy nhiên, đó là những gia đình may mắn còn ông bà khỏe mạnh để có thể đón ông bà ra ngay khi cần thiết. Những gia đình không còn ông bà hoặc ông bà ốm đau không thể trông cháu thì thực sự rơi vào cảnh khó khăn, không kịp trở tay.

Ai sẽ trông con trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm? Vấn đề làm khó nhiều phụ huynh.

Nhiều gia đình đã không kịp trở tay trong việc thu xếp người trông con do việc nghỉ học được thông báo khá bất ngờ nên đã có không ít phụ huynh từ các tỉnh khi vừa kịp chen chân tàu xe đổ về thành phố đã phải nhanh chóng mang con về quê gửi nhờ.

Chuyện mùa dịch Corona: Người mang con đi làm, kẻ chấp nhận trừ lương để thay nhau trông trẻ - Ảnh 1

Việc lập một nhóm các trẻ tự trông nhau giúp nâng cao tinh thần tự giác, người lớn đi làm cũng an tâm hơn.

Một số gia đình khác để giải quyết việc trông con ở nhà đã lên kế hoạch bố mẹ thay nhau xin nghỉ trông con tập thể. Ngoài ra, các phương án tìm chỗ gửi con ở nhà người quen, hàng xóm, thuê người giúp việc theo giờ cũng được khai thác triệt để.

Chị Vũ Thu Hằng - Giám đốc Truyền thông Ngân hàng TMCP Bắc Á chia sẻ, do tính chất công việc bố mẹ đều đi làm nên toà nhà tập trung các bạn nhỏ ở nhà tự trông nhau. Các cháu đều rất ngoan và có ý thức tự giác.

Chuyện mùa dịch Corona: Người mang con đi làm, kẻ chấp nhận trừ lương để thay nhau trông trẻ - Ảnh 2

Con trai lớn của chị Hằng là trưởng nhóm, cha mẹ rất yên tâm khi cả nhóm được "anh cả" chăm sóc và rất nghe lời.

Bên cạnh đó, rất nhiều gia đình không thể sắp xếp được người trông nên đã phải đưa con lên văn phòng vừa làm việc, vừa trông bé.

Chị Mai Ánh Nguyệt làm việc tại Hội gia đình trẻ bại não Việt Nam là một trường hợp như vậy.

“Cả hai vợ chồng đều có lý do riêng, do công việc đặc thù, ra Tết phải giải quyết nhiều việc nên khó xin nghỉ làm để ở nhà trông con. Trong khi ông bà nội ngoại đều ở xa, sức khỏe không đảm bảo để có thể chăm sóc các cháu. Vì thế hai vợ chồng đã bàn bạc với nhau thông nhất cho con lên văn phòng. Để tìm người giúp việc thời điểm này rất khó nên đây sẽ là giải pháp tốt nhất...”

Chuyện mùa dịch Corona: Người mang con đi làm, kẻ chấp nhận trừ lương để thay nhau trông trẻ - Ảnh 3

Chị Mai Ánh Nguyệt phải mang con lên văn phòng vừa làm việc vừa trông con

Nhiều gia đình khác lại luân phiên nhau xin tạm nghỉ làm vì mục tiêu sức khỏe của con được đảm bảo. Dù khẳng định quyết định cho học sinh tạm nghỉ học trong tình hình hiện tại là cần thiết, nhưng phụ huynh thừa nhận, việc các em nghỉ học lâu ngày đang gây xáo trộn sinh hoạt và phá vỡ kế hoạch của nhiều gia đình.  

Chuyện mùa dịch Corona: Người mang con đi làm, kẻ chấp nhận trừ lương để thay nhau trông trẻ - Ảnh 4

Trường Tiểu học Kim Liên (Đống Đa - Hà Nội) tuyên truyền cho các giáo viên phòng chống dịch virus Corona.

Cô Nguyễn Thị Xuân Mai – hiệu trưởng trường tiểu học Kim Liên cho biết: “Sau khi nhận được thông báo của thành phố, chúng tôi lập tức thông báo cho phụ huynh về kế hoạch nghỉ phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh việc học sinh được nghỉ học, các giáo viên của nhà trường vẫn đi làm bình thường, khử khuẩn, tổng vệ sinh và có những kế hoạch tiếp theo khi các con trở lại trường. Không những thế, nhà trường tích cực tuyên truyền, phổ biến công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tới các phụ huynh và học sinh...”

Chia sẻ thêm về câu chuyện trông con trong mùa dịch, anh Minh Đỗ - phóng viên báo Tiêu dùng cho biết: "Nhà nào không có người thì tốt nhất cũng nên vợ chồng thay nhau xin nghỉ trông con, để người ngoài trông cũng chẳng yên tâm. Mất vài ngày lương còn hơn mất chục triệu điều trị - nguy hiểm tính mạng con cái."

Nhiều phụ huynh tỏ ra đồng tình với quan điểm của anh Minh Đỗ bởi hầu hết đều lo lắng nếu lỡ con bị nhiễm bệnh sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức lại ảnh hưởng đến sức khoẻ con cái.

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm virus Corona thứ 16: Bố lây từ con gái ở Vĩnh Phúc

Hiện tại, bệnh nhân V. đang được cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

TIN MỚI NHẤT