Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động các dịch vụ văn hoá, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử

Xã hội 22/04/2020 18:33

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, dù Hà Nội được xếp vào nhóm nguy cơ, nhưng công tác phòng dịch sẽ vẫn được bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt.

Chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có việc xem xét danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ và đưa ra các quyết sách mới.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian vừa qua thành phố có 2 báo cáo với Thủ tướng, trong đó, 1 báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy đề xuất cách ly xã hội đến ngày 30/4.

Đề xuất trên cơ sở phân tích tình hình dịch bệnh diễn ra trên thế giới, Việt Nam và tại Hà Nội, trong đó, cùng có xuất phát ca bệnh có liên quan đến địa bàn Bắc Ninh và số công nhân liên quan đến công ty Samsung Bắc Ninh còn phức tạp.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động các dịch vụ văn hoá, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử - Ảnh 1
Ông Nguyễn Đức Chung.

Cùng với đó là việc phát hiện thêm trường hợp tại huyện Thường Tín không có triệu chứng. Nhưng đến nay thành phố đã xét nghiệm toàn bộ những người có liên quan, kết quả đều âm tính.

Các trường hợp F1 đến ngày 28/4 sẽ cho về nhà. Các đối tượng F2 cũng đang được quản lý chặt chẽ tại nhà, cộng đồng dân cư.

Căn cứ tình hình thực tế, ngày 21/4 Ban Chỉ đạo đã xin ý kiến Bí thư Thành uỷ và Thường trực Thành ủy, đến sáng 22/4, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP có công văn gửi báo cáo Thủ tướng và Ban Chỉ đạo Trung ương đề xuất Hà Nội vào xếp vào nhóm "có nguy cơ".

Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh tật trên địa bàn thành phố, nếu được Thủ tướng quyết định trong trường hợp này, Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động đối với tất cả các dịch vụ thể thao và các dịch vụ văn hoá, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử.

Hiện nay Thành phố đã cơ bản xác minh được những người liên quan đến ổ dịch Bạch Mai với gần 32.000 người, ổ dịch thôn Hạ Lôi, Mê Linh với khoảng 15.000 người, ngoài ra, các trường hợp khác cũng đã xác minh làm rõ.

Chủ tịch Hà Nội nêu rõ, nếu Ban Chỉ đạo Quốc gia xếp Hà Nội vào nhóm các tỉnh nguy cơ cao, thực hiện cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa rất khó khăn cho các hoạt động liên quan đến các tỉnh thành khác; lao động không thể vào Hà Nội.

Hoặc nếu có nối lại đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh nhưng một đầu (TP Hồ Chí Minh) nhóm nguy cơ trong khi Hà Nội nhóm nguy cơ cao... sẽ khó cho công tác quản lý.

"Ngay cả khi Hà Nội được xếp vào nhóm nguy cơ, nhưng công tác phòng dịch của Hà Nội sẽ vẫn được bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt không để lây lan ra cộng đồng...", ông Chung khẳng định.

Chủ tịch Hà Nội đánh giá vừa qua, đại bộ phận người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng cũng như hướng dẫn của nhà chức trách.

Về công tác xét nghiệm, ông Chung cho biết TP đã đào tạo trực tiếp cho cán bộ ở các trạm y tế và 5 đội phản ứng nhanh. Hiện nay hoàn toàn có thể lấy 2.500-3.000 mẫu mỗi ngày. Khả năng xét nghiệm có thể từ 5.000-6.000 một ngày, gồm cả test nhanh và bằng máy.

Liên quan đến khả năng truy vết để khoanh vùng tìm ra F1, F2, ông Chung cho biết Hà Nội đã xây dựng hệ thống từ ban quản lý toà nhà đến tổ dân phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn, có trường hợp cần xác minh thì các đơn vị tự liên hệ với nhau, không cần quận hay TP họp nên rất nhanh.

Về vấn đề thời gian học sinh đi học trở lại mà dư luận đang quan tâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP đưa ra kịch bản dự kiến: các trường từ bậc THPT đến bậc Đại học đi học từ ngày 4/5, các trường THCS, tiểu học và mẫu giáo đi học sau đó 1 tuần từ ngày 11/5.

Bé 6 tuổi được công bố khỏi bệnh, Tây Ninh không còn bệnh nhân Covid-19

Bệnh nhi 6 tuổi, sống tại Campuchia cùng gia đình có 5 người, trong đó 2 người đã nhiễm Covid-19. Ngày 8/4, em cùng 2 người còn lại trong gia đình trở về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh.

TIN MỚI NHẤT