Cảm động khi biết lý do đằng sau người đàn ông luôn ăn cơm thừa trong 4 năm

Xã hội 24/04/2023 12:08

Người đàn ông trung niên luôn ăn cơm thừa trong 4 năm khiến dân tình không khỏi cảm động khi biết được lý do sau đó.

Vào bữa trưa ngày 18/4, cũng giống mọi bữa khác của hai bố con anh Phạm Hồng Hà và bé Phạm Thành Nam trong bốn năm điều trị tại Viện Huyết học truyền máu trung ương, Hà Nội. Ngày nào cũng vậy, đến bữa chỉ một suất cơm, Nam ăn bao nhiêu, phần còn lại là của bố.

Các gia đình theo con đi chữa bệnh tại phòng 602, khoa H6 đã quen cảnh này. Họ kể '' Anh Hà thường xin cơm từ thiện nhưng chỉ một suất cho hai bố con, nhiều hôm con ăn hết, anh ăn tạm cái bánh quy hoặc nhịn đói. Thi thoảng, những người nhà bệnh nhân khác thấy thương nên san sẻ cho chút đồ ăn'' người dân chia sẻ với VnExpress

Cảm động khi biết lý do đằng sau người đàn ông luôn ăn cơm thừa trong 4 năm - Ảnh 1

Anh Hà, 46 tuổi và bé Nam, 8 tuổi, tại Viện Huyết học truyền máu trung ương, Hà Nội trưa 18/4. - Ảnh: VnExpress

Mọi người thương anh vì lối sống kham khổ, song với người cha 46 tuổi "chuyện ăn cơm thừa đâu thể gọi là hy sinh so với những đau đớn con phải trải qua".

 Ròng rã suốt 4 năm người bố đều chỉ dám ăn cơm thừa để dành tiền chữa bệnh cho con 

Cách đây 4 năm, bé Nam, con út của anh Hà và chị Đỗ Thị Mến, ở xã Sơn Long, Hương Sơn, Hà Tĩnh bỗng nhiên sốt, kèm theo bầm tím trên người. Anh Hà tưởng con đi mẫu giáo bị bạn đánh cho đến khoảng chục ngày sau con không bước đi được nữa.

Bác sĩ ở Hà Tĩnh nhanh chóng xác định Nam bị bạch cầu cấp. Vợ chồng anh Hà lơ ngơ không biết là bệnh gì. "Tóm lại là ung thư máu", bác sĩ nói với gia đình.

Những đồng tiền kiếm được ăn còn không đủ, sao có thể lo được hàng chục triệu đồng đi viện mỗi lần. Gia đình đã cầm cố sổ đỏ, vay người thân và các quỹ hộ nghèo, số nợ đến nay đã hơn 300 triệu đồng. "Cố thêm hai năm nữa con gái cả học xong cấp ba sẽ vào miền Nam với dì đi làm trả nợ", anh Hà tính. Thậm chí trong suốt những năm tháng đó, vợ chồng anh Hà nhịn ăn nhịn mặc để có cơ hội dành lại mạng sống cho con từng ngày một. 

Cảm động khi biết lý do đằng sau người đàn ông luôn ăn cơm thừa trong 4 năm - Ảnh 2
Gia đình anh Hà còn có mẹ già và hai con gái lớn hoàn cảnh vô cùng khó khăn. - Ảnh: VnExpress 

Cũng trong cảnh theo con đi viện ba năm nay, chị Nguyễn Mai Thu (Quảng Ninh) cho biết chưa thấy hoàn cảnh nào khốn khổ như gia đình anh Hà. Đi viện được bảo hiểm chi trả phần lớn, song chi phí ăn ở dài ngày, nhiều lần con không đáp ứng thuốc bảo hiểm phải dùng thuốc ngoài, hoặc bệnh viện hết thuốc phải mua ngoài thực sự là gánh nặng với mọi gia đình. 

"Anh ấy là đàn ông hiếm khi kể lể hoàn cảnh, nhưng nhìn bữa cơm hàng ngày của hai bố con, người anh ấy gầy khô đã biết khó khăn thế nào", chị Thu chia sẻ với PV VnExpress

Chị nhớ mãi một ngày gần đây anh bần thần ngồi một mình trên hành lang vắng. Mọi người thấy vậy ra hỏi chuyện mới biết gia đình đã đi vay quá nhiều, hết đợt điều trị này không biết vay ở đâu nữa để cho con đi viện.

"Những gia đình có con bị bệnh đã thiệt thòi, không có tiền chữa cho con sẽ càng day dứt. Chúng tôi mong gia đình anh ấy có kinh phí để đi với con đến chặng đường cuối cùng" chị Thu tiếp tục chia sẻ với phóng viên. 

TP.HCM: Bàng hoàng vợ tử vong bên trong căn hộ, chồng rơi từ tầng 15 chung cư

Vào ngày 24/4, các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM đang phối hợp với Công an quận 12 làm rõ vụ vợ tử vong còn chồng rơi lầu.

TIN MỚI NHẤT