Bố dượng, mẹ đẻ bạo hành bé gái 3 tuổi tử vong đối diện hình phạt tử hình?

Xã hội 04/04/2020 14:39

Theo quan điểm của các luật sư, tội ác mà Lan Anh và Minh Tuấn gây ra với bé gái 3 tuổi sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Mới đây, sự việc bé M. (3 tuổi, trú tại xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) trong lúc đến ở cùng mẹ đẻ và bố dượng tại phường Phương Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) bị bạo hành dẫn tử vong đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người.

Hai người bạo hành bé M. tử vong được xác định là mẹ đẻ Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991, trú tại ngõ 46 Phạm Ngọc Thạch, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) và bố dượng Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989, trú ngõ 44 Nguyễn Đình Chiểu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trước tội ác mà Lan Anh và Minh Tuấn gây ra với cháu bé 3 tuổi sẽ phải đối diện với khung hình phạt nào của pháp luật?, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Cường cho biết, nếu bệnh viện nơi cháu bé được đưa đến trước hoặc sau khi tử vong chưa mổ tử thi để xác định nguyên nhân cái chết thì cơ quan điều tra sẽ phải yêu cầu cơ quan pháp y khai quật tử thi, tiến hành mổ tử thi và thu thập các dấu vết, chứng tích về hành vi bạo hành, cố ý gây thương tích để củng cố các chứng cứ buộc tội người vi phạm.

Bố dượng, mẹ đẻ bạo hành bé gái 3 tuổi tử vong đối diện hình phạt tử hình? - Ảnh 1

Con ngõ dẫn vào khu vực mẹ đẻ và bố dượng cháu M.M. thuê trọ.

Trong vụ án trên, mẹ đẻ và bố dượng đã bạo hành cháu bé dẫn đến việc nạn nhân tử vong sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, giết người mà mình có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn...

Hình phạt mà 2 người này phải đối mặt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm, theo thông tin ban đầu thì người phụ nữ là mẹ đẻ của nạn nhân có lối sống buông thả, trẻ tuổi nhưng đã qua nhiều đời chồng...

Đây là bài học cho nhiều phụ nữ và giới trẻ hiện nay trong việc học tập tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cũng như tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc...

Theo quy định của Luật trẻ em, Luật hôn nhân và gia đình, Luật phòng chống bạo lực gia đình... thì cha mẹ có nghĩa vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái mình đến khi trưởng thành.

Trong trường hợp cha mẹ ly hôn và tái hôn thì cha dượng, mẹ kế cũng có nghĩa vụ phải bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con riêng của chồng, của vợ mình đến khi trưởng thành.

Trong trường hợp đã không bảo vệ, chăm sóc mà còn đánh đập, hành hạ dẫn đến con cái thương tích hoặc tử vong thì đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn.

Cùng chung quan điểm với Luật sư Đặng Văn Cường, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là một tội ác không thể biện minh trong xã hội hiện nay khi tước đoạt quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người, đặc biệt là trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ.

Bố dượng, mẹ đẻ bạo hành bé gái 3 tuổi tử vong đối diện hình phạt tử hình? - Ảnh 2

Bà ngoại bé M. đau đớn trước sự ra đi quá đột ngột của cháu gái.

Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Mặc dù cháu bé mới 3 tuổi nhưng đã chịu nhiều thiệt thòi khi bố mẹ ly hôn và phải gửi cho bà ngoại chăm sóc.

Đáng lẽ ra, với lứa tuổi cháu rất cần sự thương yêu, chăm sóc của người mẹ nhưng không thể ngờ rằng cháu bé lại bị chính người mẹ và cha dượng sát hại một cách dã man, tàn bạo.

Dù có bất cứ lý do gì liên quan đến việc chăm sóc cháu bé hoặc do sử dụng ma túy gây ảo giác mà mẹ đẻ và bố dượng đã vô cớ bạo hành dẫn đến việc nạn nhân tử vong là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật.

Luật sư Thơm cho rằng, việc mẹ đẻ và bố dượng bạo hành cháu bé khiến nạn nhân tử vong sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" theo điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 với tình tiết định khung cơ bản là giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ.

Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt mức hình phạt cao nhất tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Lời khai người mẹ giết con 3 tuổi rồi tự tử vì mâu thuẫn với bạn trai: Sợ mình chết không ai nuôi con

Tại cơ quan điều tra, người mẹ giết con 3 tuổi khai do mâu thuẫn với bạn trai nên mới hành động dại dột.

TIN MỚI NHẤT