Chồng 'bóc bánh trả tiền' mà mẹ chồng bảo đàn ông ai cũng thế

Tư vấn hôn nhân 20/01/2019 05:11

Khi còn yêu, chồng từng phản bội tôi, nhưng tôi tha thứ vì nghĩ có thể cứu vãn được nếu kết hôn.

Tôi đang mang thai và có một con gái 5 tuổi, sống cùng gia đình chồng. Cuộc sống hôn nhân khiến tôi thấy ngộp thở. Tôi có bất đồng quan điểm về việc nuôi dạy con với mẹ chồng và chồng. Mẹ chồng tôi rất yêu cháu nên hay chiều chuộng: Cho cháu thức khuya đến khi mệt thì ngủ, thường sau 12 giờ đêm; ăn kẹo, uống sữa, ăn bánh snack sau 9 tối; bé gần 5 tuổi mà bà vẫn đút cơm, băm nhuyễn đồ ăn; cho xem tivi hoặc ipad hàng mấy tiếng đồng hồ một ngày... Chồng tôi lại cho rằng tôi không có khả năng chiều con thì để cho bà chiều. Nhưng tôi quan niệm "chiều con không đúng bằng 10 hại con". Việc bất đồng này khiến chúng tôi tranh cãi rất nhiều. Tôi cũng bày tỏ quan điểm của mình với mẹ chồng nhưng chẳng bao lâu đâu lại vào đó.

Khi còn yêu, chồng từng phản bội tôi, nhưng tôi tha thứ vì nghĩ có thể cứu vãn được nếu kết hôn. Nhưng đến khi sinh con đầu lòng, tôi lại phát hiện anh "ăn bánh trả tiền", lúc đó tôi nói cho cả nhà biết thì mẹ chồng bảo đàn ông ai chả thế. Tôi lại nhẫn nhịn để con có cha, ba mẹ tôi không đau buồn và tiếp tục hy vọng tìm được hạnh phúc. Thời gian chăm con, tôi phải làm nhiều việc. Tôi và chồng lại "lệch múi giờ", anh chỉ vào phòng ngủ sau 12 đêm, còn tôi đã không thể mở nổi mắt sau 10 giờ tối. Anh lại ăn bánh trả tiền và đổ lỗi do tôi không biết chăm sóc anh. Tôi vẫn nghĩ mưa dầm thấm lâu nên tỉ tê để anh hiểu những khó khăn và vất vả của mình, nhưng giờ đây tôi thấy quá kiệt sức.

Chồng 'bóc bánh trả tiền' mà mẹ chồng bảo đàn ông ai cũng thế - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chồng đi làm lương cao hơn tôi, nhưng anh làm một năm nghỉ một năm. Mọi chi phí sinh hoạt trong nhà tôi gánh hết, cả tiền học của con mà vẫn không than một lời. Hết tiền tôi lại được anh chị ruột cho. Tôi vẫn nghĩ rồi chồng sẽ ăn nên làm ra. Nhưng giờ tôi mang thai 7 tháng, anh lại thôi việc. Tôi nghĩ hay 6 tháng thai sản, mình tranh thủ kiếm thêm, vừa chăm con vừa kiếm việc làm nhưng thật sự tôi không biết có còn cố gắng nổi nữa không? Tôi biết tình dục đối với chồng rất quan trọng nhưng giờ tôi không còn cảm giác nữa. Tôi thật sự muốn giải thoát cho mình, cho chồng và con. Tôi nói với chồng thì anh bảo chỉ cho tôi nuôi một đứa con, anh nuôi một đứa nhưng tôi mong muốn được nuôi cả 2 con để chị em có nhau. Nếu bỏ chồng lúc này, tôi có phải là người nhẫn tâm không? 

Hạ

Chuyên gia tâm lý Trần Kim Xuân gợi ý:

Chào bạn Hạ,

Khi yêu, chồng bạn từng phản bội bạn vì lý do gì? Liệu có phần lỗi của bạn không? Bạn tha thứ vì còn yêu và anh ta khiến bạn tin mình sẽ thay đổi thì còn có thể chấp nhận. Nhưng suy nghĩ hôn nhân có thể cứu vãn những điều tồi tệ, khiến người ta tốt đẹp hơn lại chưa đúng. Hôn nhân chỉ bền vững khi hai người tôn trọng, tin tưởng, yêu thương nhau. 

Qua thư cho thấy bạn khá nhu nhược khi đối mặt với những tình huống bất lợi như: mẹ chồng quá chiều cháu, biết là bà làm những điều không tốt cho con mình nhưng bạn không biết cách ngăn chặn; chỉ biết tỉ tê rồi hy vọng chồng thay đổi khi anh ta phản bội bạn, bóc bánh trả tiền, không lo cho cuộc sống; có suy nghĩ nai lưng ra làm kiếm tiền trong khi chồng vừa làm vừa chơi. Cũng bởi vậy mà người khác không xem trọng ý kiến của bạn, thậm chí cho rằng những gì bạn đang chịu là điều hiển nhiên vì làm vợ, làm dâu phải vậy.

Chồng 'bóc bánh trả tiền' mà mẹ chồng bảo đàn ông ai cũng thế - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hãy học cách mạnh mẽ trong từng chuyện, bảo vệ đến cùng ý kiến của mình. Chẳng hạn, trong chuyện chăm sóc con, bạn hãy thể hiện để mọi người hiểu, đó là cháu của ông bà nhưng là con của bạn, bạn có quyền dạy bảo con mình. Bạn có thể đưa cho ông bà xem sách báo hoặc video nói về tác hại của những việc làm không đúng với cháu, nêu ra một số trường hợp xung quanh, hoặc nhờ những người thân quen nói với mẹ chồng theo kiểu kể chuyện hoặc tám chuyện.... Chồng can thiệp hoặc khó chịu, bạn cũng không nên thỏa hiệp rồi buông xuôi.

Việc chồng bạn sẵn sàng "bóc bánh trả tiền" cho thấy anh ta không tôn trọng và nghĩ đến cảm xúc của vợ. Có thể vì một số nguyên nhân: anh ta có tính thích sự thay đổi, mới lạ; vì bạn không thỏa mãn được nhu cầu của chồng do bạn yếu hoặc anh ta quá khỏe... Nếu bạn không đáp ứng được chồng, nên xem lại vì sao? Phải chăng bạn đang ôm đồm quá nhiều việc khiến bản thân mệt mỏi, không có thời gian nghỉ ngơi dẫn tới sức khỏe yếu và bị "lệch múi giờ" với chồng? Hay cách thức bạn gần gũi với chồng khiến anh ấy nhàm chán? Hoặc bạn bị lãnh cảm?... Tìm ra nguyên nhân thì mới có hướng giải quyết tốt nhất.

Chồng 'bóc bánh trả tiền' mà mẹ chồng bảo đàn ông ai cũng thế - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Một vấn đề cũng hết sức quan trọng đó là chi tiêu trong gia đình. Để vận hành cuộc sống của cả đại gia đình mà chỉ có mình bạn thì không ổn, bạn sẽ bị quá tải và cuối cùng không còn sức chống cự. Sống chung thì mọi người đều phải có đóng góp chứ bạn không thể đi làm lo cho tất cả mọi người. Việc bạn âm thầm cáng đáng hết sẽ dần khiến mọi người cảm thấy đó là hiển nhiên. Và đây không phải nghĩa vụ của mình bạn. 

Thay đổi suy nghĩ, cân đối tài chính gia đình, khéo léo nhờ mọi người giúp đỡ làm việc nhà, mạnh mẽ trong cách nuôi dạy con, bảo vệ ý kiến của bản thân, cải thiện chuyện quan hệ tình dục có thể khiến cuộc sống của bạn dễ thở hơn. Bạn có thể tính tới chuyện ra ở riêng để tự chủ, chồng đỡ dựa dẫm và có trách nhiệm hơn. Khi bạn làm hết sức nhưng kết quả mang lại vẫn tệ, lúc ấy ly dị là giải thoát chứ không phải nhẫn tâm. Còn việc nuôi con, tòa án sẽ dựa vào tình trạng của từng người và có phán quyết phù hợp.

Chúc bạn mạnh mẽ.

Tôi chỉ là lựa chọn thứ hai của chồng

Tôi biết chưa bao giờ anh quên cô ấy. Nếu ngày đó cô ấy đồng ý cưới anh, có lẽ tôi không bao giờ trở thành vợ anh được. Suốt cuộc đời này, tôi chỉ là lựa chọn thứ hai của chồng, một lựa chọn đầy khiên cưỡng.

TIN MỚI NHẤT