Viêm kết mạc do Adenovirus nguy hiểm thế nào, trẻ có dấu hiệu này cha mẹ cần đưa đi khám ngay

Tin y tế 25/11/2022 08:47

Hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh viêm kết mạc do Adenovirus, do đó, việc phát hiện sớm bệnh và vệ sinh đúng cách nhằm ngăn chặn lây lan rất quan trọng.

Thời gian gần đây tại khoa Nhi, phòng khám Mắt, BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ nhỏ đến khám với các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, ỉa chảy… đỏ mắt, mắt ra nhiều dử dính, mắt sưng đỏ, khó mở mắt…

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định những trẻ này đều bị nhiễm Adenovirus. Các triệu chứng sớm ở mắt như kết mạc cương tụ nhẹ (đỏ mắt), chảy nước mắt thường bắt đầu ở 1 mắt và lan nhanh sang mắt còn lại, mắt trẻ vẫn mở được.

Nặng hơn là mắt sưng to, đỏ nhiều, kết mạc viêm phù có giả mạc, tổn thương trợt biểu mô giác mạc làm trẻ không mở được mắt, quấy khóc nhiều, khi tổn thương giác mạc sâu có thể để lại sẹo giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

Viêm kết mạc do Adenovirus nguy hiểm thế nào, trẻ có dấu hiệu này cha mẹ cần đưa đi khám ngay - Ảnh 1

Điều trị viêm kết mạc do Adenovirus không có thuốc điều trị đặc hiệu. Ảnh minh họa

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ có dấu hiệu sốt, ho, đỏ mắt, đau họng, chảy nước mũi, ỉa chảy… cha mẹ nên cho trẻ đi khám để chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Điều trị viêm kết mạc do Adenovirus không có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy việc phát hiện sớm bệnh điều trị bổ trợ và thực hiện các biện pháp vệ sinh nhằm ngăn chặn bệnh lây lan là rất quan trọng.

Cha mẹ tuyệt đối không tự điều trị tại nhà theo các cách truyền miệng như xông lá trầu, đắp các loại lá hay nhỏ sữa mẹ vào mắt. Không tự mua thuốc điều trị khi không có chỉ định của bác sĩ vì có thể sẽ làm bệnh nặng hơn: viêm loét giác mạc, thậm chí mù lòa.

Trẻ cần được khám kết hợp điều trị toàn thân và điều trị tại mắt khi có các biểu hiện nghi mắc Adenovirus.

Với trẻ nhỏ, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh cá nhân và mắt sạch sẽ cho con, rửa mắt hàng ngày cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý 0.9%. Còn với trẻ lớn, cha mẹ cần nhắc trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa mắt bằng nước muối sinh lý.

Trẻ cần được dùng riêng khăn mặt, khăn mặt phải được phơi ở chỗ thoáng, có ánh sáng mặt trời.

Ngoài ra, cần tránh để nước bẩn, bụi, hóa chất vào mắt. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng đặc biệt bổ sung vitamin và khoáng chất, nhất là các thực phẩm giàu vitamin C và vitamin A.

Trường hợp hiếm: Bé sơ sinh 5 ngày tuổi ở Hà Nội đã mắc sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết thường rất ít mắc với trẻ sơ sinh, tuy nhiên mới đây có 3 trẻ sơ sinh ở Hà Nội mắc sốt xuất huyết, trong đó có bé mới được 5 ngày tuổi.

TIN MỚI NHẤT