Uống thuốc ho không kê đơn, bé gái 11 tuổi bị loét môi miệng, diễn biến nặng, phải nhập viện cấp cứu

Tin y tế 25/01/2024 14:04

Thời điểm nhập viện, cháu bé luôn thấy mệt, sốt, không ăn uống hay nói chuyện được bởi vùng miệng bị viêm loét nghiêm trọng, có nhiều giả mạc và chảy mủ vàng, viêm loét kết mạc mắt, niêm mạc hậu môn, sinh dục và nhiều ban đỏ trên da.

Theo thông tin từ Sức khỏe Đời sống, ngày 17/1/2024, bệnh nhi N.Đ.K.P, 11 tuổi sống tại An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng nhập Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong tình trạng nổi ban kèm loét trợt niêm mạc dạng nặng.

Qua khai thác thông tin từ gia đình, người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó khoảng nửa tháng, cháu P. bị ho, sốt nên gia đình có tự mua thuốc về cho cháu uống với nhiều loại thuốc. Sau đó, cháu P. có biểu hiện đau mắt, loét môi miệng, sinh dục nổi ban đỏ và bệnh tiến triển nặng dần. Thấy vậy, gia đình đưa cháu  vào BV Trẻ em Hải Phòng cấp cứu.

Uống thuốc ho không kê đơn, bé gái 11 tuổi bị loét môi miệng, diễn biến nặng, phải nhập viện cấp cứu - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thời điểm nhập viện, cháu P. luôn thấy mệt, sốt, không ăn uống hay nói chuyện được bởi vùng miệng bị viêm loét nghiêm trọng, có nhiều giả mạc và chảy mủ vàng, viêm loét kết mạc mắt, niêm mạc hậu môn, sinh dục và nhiều ban đỏ trên da.

Qua kiểm tra và thăm khám, các bác sĩ bệnh viện đánh giá ca bệnh đã bị tổn thương da và niêm mạc nặng nghi do dị ứng thuốc - hội chứng Steven Johnson nên đã chỉ định vừa điều trị tích cực đối với vùng loét vừa lập kế hoạch chăm sóc da, niêm mạc cẩn thận từng ngày cho bệnh nhi.

Sau 5 ngày điều trị tại khoa Nội tổng hợp của BV Trẻ em Hải Phòng, bệnh nhi  đã hết sốt, tổn thương da và niêm mạc đã hồi phục, cháu P. đã ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Có nên tự mua thuốc điều trị ho cho bé không?

Khi bé bị ho, bố mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Thực tế, hầu hết các bác sĩ đều không khuyến khích việc bố mẹ tự ý cho trẻ nhỏ dùng thuốc.

Khi bé được 6 tuổi, bố mẹ có thể đến nhà thuốc mua thuốc ho cho bé, tuy nhiên cần sử dụng theo hướng dẫn của dược sĩ đứng quầy và lưu ý:

- Liều lượng phù hợp của thuốc đối với độ tuổi của trẻ.

- Không nên cho trẻ dùng nhiều hơn 2 loại thuốc trong cùng một thời điểm, vì trong mỗi thuốc thường có nhiều thành phần hoạt chất khác nhau và vô tình cho trẻ dùng một hoạt chất nào đó quá liều lượng, dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa VinMec.

Việt Nam lần đầu xuất hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19, số ca nhập viện tăng, có ca phải thở oxy

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận xuất hiện biến thể JN.1 ở người mắc COVID-19.

TIN MỚI NHẤT