Trung Quốc mở cửa trở lại, dịch Covid-19 liệu có bùng phát?

Tin y tế 02/01/2023 23:20

Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại với thế giới sau gần 3 năm áp dụng chính sách nghiêm ngặt để phòng, ngừa dịch bệnh Covid-19. Nhiều người lo lắng việc dịch có thể bùng phát trở lại.

Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế từ 8/1/2023

Tối muộn 26/12, Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc tuyên bố hủy bỏ các biện pháp hạn chế đối với người nhập cảnh vào nước này, đánh dấu việc Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại với thế giới sau gần 3 năm áp dụng chính sách nghiêm ngặt để phòng, ngừa dịch bệnh Covid-19.

Thông báo của Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc cho biết, người nhập cảnh vào Trung Quốc chỉ cần có kết quả âm tính với Covid-19 trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành, không cần xin cấp mã sức khỏe từ đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Trung Quốc như trước đây.

Trung Quốc mở cửa trở lại, dịch Covid-19 liệu có bùng phát? - Ảnh 1

Người dân Trung Quốc vui mừng khi đất nước này thức mở cửa trở lại với thế giới (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, người nhập cảnh vào Trung Quốc không cần phải làm xét nghiệm và cách ly tập trung, chỉ cần khai báo sức khỏe và thông qua kiểm dịch tại cửa khẩu, sau đó có thể tham gia các hoạt động bình thường.

Ngoài ra, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng hủy bỏ các biện pháp kiểm soát và hạn chế số lượng các chuyến bay chở khách quốc tế, cũng như yêu cầu hạn chế, giãn cách chỗ ngồi trên máy bay.

Trung Quốc khẳng định tiếp tục tối ưu hóa các biện pháp tạo thuận lợi về thị thực cho người nước ngoài đến Trung Quốc làm việc, đầu tư, kinh doanh, học tập, thăm thân, đoàn tụ...; từng bước khôi phục việc xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, đường thủy; căn cứ tình hình dịch bệnh trên thế giới và khả năng bảo đảm dịch vụ, khôi phục các hoạt động du lịch nước ngoài của công dân Trung Quốc.

'Việt Nam khó bùng dịch Covid-19 khi Trung Quốc mở cửa'

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, Trung Quốc mở cửa biên giới và bỏ cách ly kiểm dịch kể từ ngày 8/1 không ảnh hưởng đến việc chống dịch của nước ta, dù khả năng sẽ có nhiều ca nhiễm nhập cảnh.

Đến nay Việt Nam đã tiêm gần 265,5 triệu liều vaccine Covid-19, phủ mũi ba gần 80% đối với người trên 18 tuổi. Sở Y tế TP HCM khảo sát miễn dịch cộng đồng, kết quả công bố cuối tháng 11 cho thấy hơn 98% người thành phố có kháng thể ngừa Covid. Bộ Y tế cũng đang khảo sát tình hình miễn dịch cộng đồng trên cả nước, kết quả chưa được công bố nhưng tỷ lệ miễn dịch với nCoV cao nên nguy cơ lây nhiễm thấp.

"Việt Nam khó có nguy cơ bùng phát dịch do đã có miễn dịch", ông Phu nói thêm rằng, không nên vì Trung Quốc mở cửa mà Việt Nam áp dụng biện pháp cấm hay xét nghiệm người nhập cảnh từ nước này.

Trung Quốc mở cửa trở lại, dịch Covid-19 liệu có bùng phát? - Ảnh 2

Phần lớn người dân Việt Nam đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng Covid-19 (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, PGS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), dự đoán trên 90% người dân cả nước đã có miễn dịch do tiêm vaccine hoặc từng mắc Covid-19. Việt Nam cũng đã bãi bỏ việc xét nghiệm ở cửa khẩu từ rất lâu và hiện kiểm soát dịch vẫn tốt.

Dù vậy, các chuyên gia nhìn nhận Việt Nam cần tiếp tục giám sát tình hình để đánh giá nguy cơ, đặc biệt là giám sát các biến chủng nCoV mới bằng cách phối hợp Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các nước trong khu vực như Trung Quốc, để kịp thời ứng phó. WHO mới đây cảnh báo hơn 500 biến chủng phụ Omicron, lây truyền cao, tránh được hệ miễn dịch. Vì vậy, tiêm vaccine vẫn là biện pháp quan trọng.

Mặt khác, theo ông Nga, Việt Nam sắp đón Tết nguyên đán, nhu cầu di chuyển nhiều nên vẫn cần cảnh giác. Nên có ý thức bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang khi ra ngoài, không chỉ phòng Covid mà còn ngừa nhiều bệnh hô hấp khác khi mùa đông đến. Đặc biệt, người già, người miễn dịch yếu, bệnh nền cần hạn chế đi lại.

Ở góc nhìn khác, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Đại học Y Dược TP HCM đề nghị cần hài hòa giữa công tác ngoại giao và kiểm dịch để phát triển kinh tế - xã hội.

"Những biện pháp đặc thù như cấm hay xét nghiệm người nhập cảnh hiện giờ không còn phù hợp", ông Dũng nói thêm rằng nếu cứng nhắc thực hiện còn có thể dẫn đến tình trạng nhập cảnh trái phép.

Trước thông tin mở cửa trở lại của Trung Quốc, hiện chỉ mới có Nhật Bản yêu cầu khách từ Trung Quốc xét nghiệm Covid-19, sau khi Bắc Kinh nới lỏng chính sách chống dịch.

Động thái này được đưa ra sau khi SCMP dẫn ba nguồn tin từ cơ quan y tế cấp tỉnh và bệnh viện ở Quảng Đông, Phúc Kiến và Giang Tô, cho biết họ đã được Ủy ban Y tế Quốc gia thông báo chuẩn bị hạ cấp quản lý dịch bệnh xuống loại B kể từ ngày 8/1. Có nghĩa là đất nước này chỉ còn yêu cầu "điều trị ở mức cần thiết và thực hiện các biện pháp hạn chế sự lây lan" đối với Covid-19.

Tự dùng dùng thuốc giảm đau : "Con dao 2 lưỡi" đe dọa thận, tim cùng sức khỏe tổng thể mà nhiều người vẫn hay làm

Một số loại thuốc là một phần không thể thiếu trong mỗi bộ sơ cứu của gia đình chúng ta. Chúng bao gồm thuốc giảm đau như acetaminophen (paracetamol) cũng như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, ibuprofen và naproxen.

TIN MỚI NHẤT