Sốt xuất huyết khiến cuộc sống của người dân Hà Nội xáo trộn: Vợ chở chồng tìm bệnh viện trong đêm

Tin y tế 07/11/2023 09:22

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn thành phố ghi nhận 2.590 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (tăng hơn 10 ca so với tuần trước đó).

Theo thông tin từ Dân Trí, sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại Hà Nội. Nhiều gia đình xáo trộn cuộc sống khi có một người thân mắc bệnh.

"Chồng tôi bị sốt xuất huyết, tiểu cầu giảm còn 35G/L mà vẫn phải điều trị ở nhà", chị N.T.T., sống tại quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ.

Trước đó, chồng chị T. nhận kết quả xét nghiệm tiểu cầu giảm mạnh. Ngay trong đêm, chị T. lấy xe chở chồng đi viện nhưng vì người chồng chưa đạt đủ điều kiện cấp cứu, thêm vào đó các cơ sở y tế chị đến đều đã kín giường nên không thể nhận bệnh nhân.

"Anh sốt cao, tôi chở đi mấy vòng nhưng mãi không tìm được bệnh viện mà anh thì liên tục kêu mệt nên tôi đành phải chở về nhà", chị T. nói.

Sốt xuất huyết khiến cuộc sống của người dân Hà Nội xáo trộn: Vợ chở chồng tìm bệnh viện trong đêm - Ảnh 1
Nhiều gia đình xáo trộn cuộc sống khi có một người thân mắc sốt xuất huyết - Ảnh: Dân Trí

Về nhà, chồng chị không hạ sốt mà tiếp tục nằm li bì không tỉnh táo. Sau hai ngày điều trị ở nhà, chị phải lên mạng tìm đường dây nóng của các bệnh viện để xin cho chồng vào khoa cấp cứu khi thấy tình trạng của anh không diễn biến tích cực.

Chị T. gọi đến bệnh viện thứ 3 mới tìm được cơ sở có thể tiếp nhận vì các nơi đều quá tải.

Chồng chị vốn là người khỏe mạnh, to cao nhưng sau khi nhiễm bệnh liền nằm liệt, ngồi dậy cũng cần người đỡ và sốt cao liên tục 4 hôm. Đến ngày thứ 5, anh hạ sốt nhưng người bỗng mệt lả, không ăn uống được khiến chị rất lo lắng.

Hàng ngày, sau khi đón con về nhà, chị T. đều vội vàng chạy ra bệnh viện để chăm chồng. Các giường bệnh đều kín bệnh nhân nên chồng chị phải nằm ghép, còn chị đành nằm tạm trên dãy ghế bên ngoài phòng bệnh.

"Tôi phải nhờ bà ngoại từ quê lên chăm các con còn mình cố gắng túc trực tại bệnh viện nhiều nhất có thể. Trước giờ chồng tôi cũng chưa bao giờ ốm nặng như vậy nên cả nhà đều lo lắng, không dám đưa về nhà điều trị mà ở lại bệnh viện để bác sĩ theo dõi", chị T. chia sẻ về tình trạng của chồng.

Dẫn tin từ Kinh tế Đô thị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, từ ngày 27/10 đến 3/11, Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (tăng hơn 10 ca so với tuần trước đó).

Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân trong tuần, trong đó, Hà Đông (218 ca), Thanh Oai (162 ca), Phú Xuyên (149 ca), Đống Đa (143 ca).

Sốt xuất huyết khiến cuộc sống của người dân Hà Nội xáo trộn: Vợ chở chồng tìm bệnh viện trong đêm - Ảnh 2
Số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng cao - Ảnh: VnExpress

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội có 28.483 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 4 ca tử vong (giảm 8 ca so với cùng kỳ năm ngoái).

Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 575/579 xã, phường, thị trấn. Trong đó, các quận, huyện có nhiều bệnh nhân là Hà Đông (1.973 ca), Hoàng Mai (1.840 ca), Phú Xuyên (1.835 ca), Thanh Oai (1.639 ca), Đống Đa (1.565 ca), Thanh Trì (1.553 ca).

Cũng theo CDC Hà Nội,  TP ghi nhận thêm 107 ổ dịch tại 25 quận, huyện, thị xã (tăng 7 ổ dịch so với tuần trước đó). Trong đó, Đống Đa, Thanh Trì (12 ổ dịch); Thường Tín (11 ổ dịch); Quốc Oai (8 ổ dịch); Hai Bà Trưng (7 ổ dịch); Bắc Từ Liêm, Hà Đông (6 ổ dịch); Sơn Tây, Chương Mỹ (5 ổ dịch); Mê Linh, Thanh Oai, Cầu Giấy (4 ổ dịch)…

Như vậy, từ đầu năm đến nay TP có 1.661 ổ dịch. Hiện còn 231 ổ dịch đang hoạt động tại 28 quận, huyện, thị xã. Trong đó một số ổ dịch kéo dài và ghi nhận nhiều bệnh nhân: Xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất có 568 ca; xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất có 417 ca…

TIN MỚI NHẤT