Gãy 7 xương sườn, chấn thương nặng sau cú lách tránh chó chạy qua đường

Tin y tế 19/04/2023 13:29

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cấp cứu một trường hợp bị ngã xe gây chấn thương ngực kín, gãy xương đòn, dập phổi, tràn máu màng phổi.

Bệnh nhân N. V. L (56 tuổi, địa chỉ tại thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) bị tai nạn khi tránh động vật qua đường và được chuyển đến nội khoa tại bệnh viện địa phương trước khi nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Kết quả chụp X – Quang và cắt lớp vi tính lồng ngực cho thấy, bệnh nhân gãy nhiều xương sườn từ xương số 2 - 9 bên trái, trong đó có nhiều xương gãy 2 chỗ trên cùng 1 xương; gãy xương đòn trái; tràn máu, tràn khí màng phổi; dập phổi. Người bệnh được chẩn đoán chấn thương ngực kín, dấu hiệu mảng sườn di động bên trái, gãy xương đòn bên trái, tràn máu màng phổi, dập phổi trái

Gãy 7 xương sườn, chấn thương nặng sau cú lách tránh chó chạy qua đường - Ảnh 1

Bệnh nhân dần hồi phục sau 3 ngày điều trị

Sau khi hội chẩn các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu kết hợp xử lý xương đòn trái, xương sườn bị gãy bằng nẹp vít cùng một lúc, đồng thời dẫn lưu màng phổi trái. Qua 3 ngày điều trị, sức khoẻ người bệnh ổn định, hiện đã được xuất viện và theo dõi tái khám ngoại trú định kỳ.

Chia sẻ sau hồi phục, người bệnh cho biết khi ông đang lưu thông trên đường thì bất ngờ chó chạy qua nên không kịp xử lý, mất lái và ngã xuống đường gây chấn thương. May mắn lúc này người bệnh ngã vào phía trong lề đường nên không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

BS.CKII. Trần Phước Hoà, Phó Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Mảng sườn di động bị chấn thương gãy trên 3 xương sườn liền kề và trên mỗi xương gãy ít nhất 2 chỗ, dẫn đến một đoạn của thành ngực tách biệt với phần còn lại.

Trong nhiều trường hợp, gãy nhiều xương sườn một lúc thì có thể gây tổn thương các tạng lân cận gây hậu quả khôn lường.

Thời gian qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân do va chạm với chó mèo hay gia súc như trâu bò dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Để bảo vệ an toàn cho mình, người dân cần cẩn trọng khi tham gia giao thông. Khi không may bị tai nạn cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, đúng cách đặc biệt với những chấn thương kín.

Nóng: Ngày 18/4, ca COVID-19 mới tăng vọt lên 1.522, có 14 bệnh nhân thở máy

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 18/4 của Bộ Y tế cho biết có 1.522 ca mắc mới COVID-19.

TIN MỚI NHẤT