Bé sơ sinh đầu tiên trên thế giới có 3 dương vật

Tin y tế 16/04/2021 11:30

Giới y khoa mới đây đã chia sẻ thông tin về trường hợp bé trai đầu tiên trên thế giới sinh ra có tới 3 dương vật trên cơ thể.

Bé trai được sinh ra tại Duhok, Irap. Lúc đầu bố mẹ đã đưa bé đến bệnh viện khi phát hiện bé bị sưng ở bìu lúc 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, các bác sĩ phát hiện bé có tới 3 dương vật, nhưng chỉ có 1 cái gốc hoạt động. Hai cái phụ mọc cùng gốc với dương vật chính nhưng không hoạt động, không có niệu đạo - ống dẫn nước tiểu và đã được phẫu thuật cắt bỏ sau đó. Ca phẫu thật diễn ra suôn sẻ và cậu bé không gặp phải biến chứng hay trục trặc gì về sức khỏe sau khi tái khám.

Theo các nhà nghiên cứu, dương vật thừa là một tình trạng bẩm sinh hiếm gặp, cứ 5 đến 6 triệu bé trai thì có 1 bé trai được sinh ra với nhiều hơn 1 dương vật, tức khoảng 100 trường hợp mắc chứng Diphallia (nam giới được sinh ra với hai dương vật), được ghi nhận trên toàn thế giới. Nhưng cậu bé người Irap này là trường hợp đầu tiên có tới 3 dương vật.

3 duong vat 1
 Ảnh minh họa

Trong trường hợp của cậu bé ở Iraq, hai dương vật bổ sung chứa mô cương dương được gọi là thể hang, giống một mô gọi là thể xốp, giúp hỗ trợ niệu đạo, ống dẫn nước tiểu. Nhưng các dương vật phụ lại không có niệu đạo. Điều này làm cho việc phẫu thuật cắt bỏ các cơ quan phụ trở nên đơn giản.

John Martin, giáo sư giải phẫu học tại Đại học Y khoa St. Louis, cho biết: “Cho đến giờ giới nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân về chứng dương vật thừa bẩm sinh nhưng họ có thông tin liên quan giữa việc hình thành dị tật này với các dị tật bẩm sinh khác ở hai bìu hoặc hai hậu môn”.

Trong khi giảng dạy chương trình giải phẫu xác  được hiến tặng, Martin và các đồng nghiệp của ông từng phát hiện ra rằng một trong những người hiến xác mà họ thực hiện giải phẫu có mắc chứng Diphallia – chứng hai dương vật. Đó là người đàn ông qua đời ở tuổi 84, có hai dương vật kích thước đầy đủ với lỗ thông niệu đạo giữa ở gốc của chúng.

Người hiến tặng bạn đầu không đề cập đến tình trạng bệnh trên mẫu đơn hiến xác của mình, vậy nên tới lúc tiến hành giải phẫu mới được phát hiện. Martin cho biết thêm, người đàn ông này đã có hai người con, nhưng các nhà nghiên cứu không biết liệu chúng có phải là con ruột của ông hay không. Hoặc liệu có công nghệ sinh sản nào đã hỗ trợ người đàn ông này có con.

Martin và các đồng nghiệp của ông đã làm xét nghiệm di truyền trên người đàn ông để xem liệu họ có thể xác định được lý do của sự phát triển bất thường này hay không. Họ đã tìm thấy một số đột biến trong các gen có liên quan đến sự phát triển bộ phận sinh dục, bao gồm một số gen góp phần hình thành các cấu trúc giống lông gọi là lông mao trên tế bào phôi.

Những lông mao này rất quan trọng trong quá trình phát triển, bởi chúng làm dao động các protein của phôi thai đang phát triển. Đồng thời họ cũng tìm thấy các đột biến làm thay đổi hoạt động của các gen khác đang phát triển liên quan đến thụ thể nội tiết tố androgen, hormone, có ảnh hưởng đến sự phát triển bộ phận sinh dục.

Tuy nhiên, các bác sĩ điều trị và nhóm nghiên cứu trường hợp của em bé ở Iraq cho biết tình trạng ba dương vật vẫn là một bí ẩn vì cậu bé không tiếp xúc với hóa chất khi còn trong bụng mẹ, đồng thời không có tiền sử di truyền dị tật trong gia đình.

Từ ca bệnh 6 tháng tuổi nghiêm trọng, bác sĩ cảnh báo TAY CHÂN MIỆNG từ MỘT NỐT HỒNG BAN NHỎ, cha mẹ đặc biệt lưu ý

Vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM vừa tiếp nhận một ca tay chân miệng nặng. Theo đó, bệnh nhi có nổi nốt hồng ban nhỏ, kèm theo những dấu hiệu bứt rứt lơ mơ, giật mình khi ngủ, yếu hai chân, khó thở…

TIN MỚI NHẤT