Bé gái 3 tuổi bị lõm ngực đi khám tá hỏa phát hiện bệnh phải phẫu thuật cắt phổi

Tin y tế 14/07/2023 19:52

Ngày 14/7, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa cứu sống một bệnh nhi nhỏ tuổi nhưng bị lõm ngực mức độ nặng nhất từ trước tới nay.

Dẫn theo thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, bệnh nhi B.K.N.T. (3 tuổi, ngụ Ninh Thuận) đã bị lõm ngực khi vừa sinh ra, thường xuyên thở mệt, ăn uống khó.

Trước đấy, bé T. đã 4 lần nhập bệnh viện địa phương nhưng đều được chẩn đoán viêm phổi, viêm phế quản. Các bác sĩ kê thuốc uống nhưng tình trạng không cải thiện. Bé ngày càng mệt nặng, thở khó nên được chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM theo yêu cầu của gia đình.

Theo đánh giá của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, tình trạng lõm ngực của bé T. nặng gấp 3 lần so với mức độ nặng của thang tính độ lõm của Tổ chức Y tế thế giới, dẫn đến xương ức và xương sống của bé gần như chạm vào nhau, khiến tim và phổi của bé đều bị chèn ép.

Bác sĩ còn phát hiện bé bị kén khí trong phổi, khiến chức năng hô hấp giảm, bé thường xuyên bị viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần. Nếu không phẫu thuật, tình trạng chèn ép tim sẽ dẫn đến hở van 2 lá, 3 lá.

Bé gái 3 tuổi bị lõm ngực đi khám tá hỏa phát hiện bệnh phải phẫu thuật cắt phổi - Ảnh 1
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định cùng lúc thực hiện cả phẫu thuật mổ cắt phần thùy phổi có chứa kén khí, đồng thời đặt thanh nâng lồng ngực cho bé.

Ca mổ diễn ra 3 giờ đồng hồ, nhiều hơn ca mổ đặt thanh nâng lồng ngực và ca mổ cắt phổi thông thường. Nguyên nhân do tình trạng lõm ngực của bé quá nặng, dẫn đến khoảng trống giữa xương ức và xương sống quá nhỏ, gây khó khăn khi bác sĩ cắt thùy phổi.

BSCK2 Đặng Khải Minh - Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, lo ngại nhất sau ca mổ là bé đau quá không dám thở, nên bác sĩ đã cho bé thở máy 2 ngày sau mổ. Hiện ngực của bé đã được nâng lên gần như bình thường, bé đã thở ổn định, ăn uống tốt, được theo dõi sát.

Theo thông tin từ VOV, hông thường thì các ca lõm ngực được mổ đặt thanh nâng ngực khi các bé khoảng 8-12 tuổi, khi đó mức độ ổn định của thanh nâng ngực sẽ được kéo dài hơn.

Tuy nhiên, với tình trạng của bé T. không thể kéo dài nên phải phẫu thuật ngay. Dự kiến khoảng 1,5 – 2 năm sau, bé sẽ được rút thanh nâng ngực.

Cũng theo bác sĩ Minh, bất thường ngực là hội chứng bẩm sinh, do phát triển của xương sườn không đối xứng, gây biến dạng lồng ngực, thường gặp nhất là chứng lồi hay lõm ngực. Sụn phát triển không đồng đều, nếu theo chiều hướng lõm xuống sẽ gây lõm ngực, trồi lên sẽ gây lồi ngực. Mỗi năm Bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật khoảng 100 ca mắc các hội chứng này.

Kỳ tích: Cứu sống bé trai sinh non, nặng vỏn vẹn 600 gram, mắc nhiều bệnh hiểm nghèo

Bé trai chào đời vào tuần thứ 25 với cân nặng chỉ 600 gram. Sau sinh non, bé bị suy dinh dưỡng, suy hô hấp, thở nấc, phản xạ rất chậm buộc phải đặt nội khí quản, thở máy.

TIN MỚI NHẤT