18 trẻ nhỏ từ 2- 6 tháng bị tiêm nhầm vắc xin Pfizer ở Hà Nội vẫn chưa rõ nguyên nhân

Tin y tế 05/12/2021 09:27

Hiện chưa rõ tại sao xảy ra nhầm lẫn, các bé đã được tiêm vắc xin Pfizer với liều lượng bao nhiêu.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết trên báo VnExpress, một tháng vừa qua, các bé đã được chăm sóc sức khỏe đặc biệt tại Bệnh viện Xanh Pôn - cơ sở y tế đầu ngành của thành phố cùng với sự theo dõi sức khỏe của Hội đồng chuyên môn, trong đó PGS TS Trần Minh Điển, Giám đốc BV Nhi Trung ương là Chủ tịch Hội đồng. Hiện sức khỏe của các bé đã ổn định nhưng ngành y tế Hà Nội vẫn tiếp tục theo dõi, đánh giá tình trạng sức khoẻ để gia đình thật sự yên tâm và các cháu có được sức khoẻ tốt nhất.

"Hội đồng chuyên môn đã quyết định theo dõi sức khoẻ các cháu trong các tháng tiếp theo và thường xuyên theo dõi sức khoẻ hàng năm", đại diện Sở Y tế Hà Nội nói.

Sự cố y khoa xảy ra tại Trạm Y tế xã Yên Sơn (Quốc Oai) ngày 3/11 khi tổ chức tiêm chủng cho các cháu độ tuổi 2-6 tháng tuổi. Do sơ suất, nhân viên y tế đã tiêm nhầm vắc xin Pfizer.

Bộ Y tế yêu cầu xác minh, tìm nguyên nhân dẫn tới sai sót trên, "xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và xử lý theo quy định".

Tuy nhiên đến nay, nguyên dân xảy ra nhầm lẫn, liều lượng vắc xin Pfizer các bé đã được tiêm bao nhiêu và trách nhiệm của các bên liên quan chưa được công bố chính thức.

tinh trang suc khoe

PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, cho rằng nhân viên y tế trong dây chuyền tiêm cho 18 cháu bé ở Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai đã thực hiện không đúng quy trình nên đã dẫn đến những sai sót rất nghiêm trọng.

"Việc tiêm nhầm vắc-xin chắc chắn là do sai sót về quy trình và kỹ thuật. Trong vụ việc này, nhân viên y tế đã không thực hiện đúng hướng dẫn quy trình về 3 tra, 5 đối (3 kiểm tra gồm họ tên người bệnh - tên thuốc - liều dùng; 5 đối chiếu gồm: Số giường, số phòng bệnh - đường dùng - nhãn thuốc - chất lượng - thời gian). Trước khi tiêm, lẽ ra người tiêm phải nói với phụ huynh là sẽ tiêm loại vắc xin gì để 2 bên cùng kiểm tra", báo Người lao động dẫn phân tích của PGS Phu.

Cùng đó, các chuyên gia cho rằng việc nhầm này do sự sắp xếp bảo quản vắc-xin chưa khoa học nên dẫn đến sự cố nghiêm trọng. "Vắc xin 5 trong 1 đóng lọ 1 liều 0,5 ml/lọ quy cách tiêm hút thẳng vào xi-lanh, còn vắc-xin Pfrzer, 1 lọ có 6 liều phải pha dung môi mới được tiêm. Trong khi đó, mỗi trẻ này đã được nhân viên y tế tiêm luôn một lọ vắc xin Pfrzer chưa pha dung môi"

Trước đó, vào ngày 3-11, Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi. Trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vắc xin Comirnaty ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi.

Sau sự cố, huyện Quốc Oai đã có chỉ đạo, yêu cầu Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã Yên Sơn đình chỉ dây chuyền tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm, đồng thời rà soát lại quy trình tiêm chủng vắc xin cho trẻ em, báo Hà Nội mới đưa tin trước đó.

Trong 3 ngày, Thanh Hóa ghi nhận có 895 học sinh phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19

Vào sáng 3/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa cho biết địa phương này đã tiêm 83.196 liều vaccine Pfizer mũi 1 cho nhóm tuổi từ 15 đến 17 tuổi.

TIN MỚI NHẤT