Tổng thống Trump lần đầu công khai thừa nhận thất bại, hé lộ về hành trình phía trước

Thế giới 08/01/2021 11:58

CNN đăng tải, tối thứ Năm (giờ địa phương), lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump đã công khai cho biết sẽ không đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai đồng thời thừa nhận quá trình chuyển giao quyền lực đang được tiến hành.

"Một chính quyền mới sẽ nhậm chức vào ngày 20/1", ông Trump nói trong một đoạn video được ghi hình trước tại Nhà Trắng. "Tập trung của tôi giờ đây là đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, trật tự và không sai sót".

Quyết định thừa nhận thất bại của ông Trump diễn ra hai tháng sau khi có kết quả bầu cử và trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều lời kêu gọi bãi nhiệm ông khỏi vị trí đứng đầu Nhà Trắng. Ông Trump cũng đứng trước cáo buộc kích động người biểu tình gây bạo loạn và đột nhập tòa nhà Quốc hội Mỹ một ngày trước đó (6/1).

Tổng thống Trump lần đầu công khai thừa nhận thất bại, hé lộ về hành trình phía trước - Ảnh 1
Tổng thống Trump công bố video thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 (ảnh: CNN)

Trong đoạn video, ông Trump bày tỏ mong muốn người dân cùng "hàn gắn và hòa giải", đồng thời kêu gọi nước Mỹ tiến lên phía trước.

"Đảm nhận vai trò Tổng thống của các bạn luôn là một danh dự trong suốt cuộc đời tôi", vị Tổng thống Đảng Cộng hòa cho hay. "Và hỡi tất cả những người ủng hộ tuyệt vời của tôi, tôi biết các bạn thất vọng nhưng tôi cũng muốn các bạn hiểu rằng, hành trình phi thường của chúng ta mới chỉ bắt đầu".

Trước đó vào tối ngày 6/1, sau khi Quốc hội Mỹ xác thực số phiếu đại cử tri đoàn nghiêng về ứng viên Dân chủ Joe Biden, ông Trump cũng đã có thông cáo cam kết về một quá trình chuyển giao quyền lực "trật tự".

"Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử và thực tế ủng hộ cho tôi, tuy nhiên sẽ vẫn có chuyển giao quyền lực trật tự vào ngày 20/1", ông Trump khẳng định trong thông cáo. "Tôi luôn nói chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến nhằm đảm bảo chỉ có các phiếu hợp lý được kiểm. Trong khi điều này đại diện cho cái kết của nhiệm kỳ đầu vĩ đại nhất trong lịch sử các kỳ tổng thống [Hoa Kỳ], nó chỉ là sự khởi đầu cho cuộc chiến của chúng ta khiến Nước Mỹ Vĩ đại Một lần nữa".

Một nhân viên Nhà Trắng tiết lộ với CNN, thông cáo trên được công bố mà không thông qua Văn phòng báo chí Nhà Trắng.

Tất cả những động thái trên được coi là một tín hiệu từ ông Trump đảm bảo 13 ngày tới sẽ không có sự cố nào. Mặc dù vậy, ngay cả một số cố vấn và nhân viên của đương kim tổng thống đều cho rằng, điều này diễn ra có phần "muộn mằn" – hơn 1 tháng sau khi ông Biden tuyên bố trúng cử và nhiều giờ sau khi ông Trump kêu gọi người ủng hộ biểu tình tại Quốc hội.

Tổng thống Trump đáp trả "mạnh miệng" ngay sau khi Quốc hội xác nhận chiến thắng cho ông Biden

Đương kim Tổng thống Donald Trump đã có những phản ứng đầu tiên sau khi Quốc hội Mỹ chính thức công nhận số phiếu Đại cử tri đoàn nghiêng về phía đối thủ Biden.

TIN MỚI NHẤT