Phát hiện xác ướp đầm lầy 2.000 năm tuổi của thiếu niên bị mất hộp sọ, da và tay vẫn còn nguyên vẹn

Thế giới 02/02/2024 09:59

Mặc dù cơ quan chức năng đã tìm thấy phần lớn bộ xương còn nguyên vẹn các phần móng tay và da, tuy nhiên phần hộp sọ của thi thể đã bị mất tích.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một "xác ướp đầm lầy" ở Anh có niên đại từ 2.000 đến 2.500 năm tuổi.

Theo tuyên bố của Sở Cảnh sát Bắc Ireland, phát hiện này được thực hiện sau khi cảnh sát được thông báo về việc phát hiện xương người ở vùng đất than bùn gần Bellaghy, một ngôi làng ở miền trung Bắc Ireland.

Phát hiện xác ướp đầm lầy 2.000 năm tuổi của thiếu niên bị mất hộp sọ, da và tay vẫn còn nguyên vẹn  - Ảnh 1
Mặc dù cơ quan chức năng đã tìm thấy phần lớn bộ xương nhưng hộp sọ của thi thể này vẫn bị mất tích - Ảnh: Sở cảnh sát Bắc Ireland

Nikki Deehan, thanh tra thám tử của Sở Cảnh sát, cho biết trong tuyên bố: “Trong lần kiểm tra ban đầu, chúng tôi không thể chắc chắn liệu hài cốt là cổ xưa hay là kết quả của một cái chết gần đây".

Deehan nói: “Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành khai quật thi thể với đầy đủ các cân nhắc pháp y một cách chuyên nghiệp. Cách tiếp cận này cũng đảm bảo rằng giữ nguyên bằng chứng DNA (nếu có) để có thể bảo đảm cho bất kỳ cuộc điều tra tội phạm nào. Cuối cùng thì trường hợp này không xảy ra."

Thay vào đó, các nhà chức trách cho biết rằng họ đã tìm thấy một "thi thể đầm lầy", hài cốt của con người được bảo quản cực kỳ tốt nhờ ở những nơi có hàm lượng oxy thấp, đất ẩm và xốp. Các nhà nhân chủng học pháp y xác định rằng bộ xương nằm rải rác trên vùng đất than bùn và vừa được tập hợp lại là của một cậu thiếu niên đã chết vào khoảng từ 13 đến 17 tuổi. 

Mặc dù phần lớn xương đã được tìm thấy nhưng hộp sọ của thi thể vẫn bị mất và các nhà nghiên cứu không chắc liệu nó được tách ra khỏi cơ thể trước hay sau khi người này qua đời. 

Hơn 1.000 thi thể đầm lầy, có niên đại từ thời đồ đá đến thời hiện đại, đã được tìm thấy ở châu Âu qua nhiều thế kỷ. Theo một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên tạp chí Antiquity, trong khi một số thi thể trong đầm lầy, như thi thể Tollund Man ở Đan Mạch được bảo quản tốt, là hài cốt của những nạn nhân hiến tế, thì những thi thể khác có thể là nơi chôn cất của những kẻ tà đạo hoặc tội phạm bị xử tử, hoặc thậm chí là hài cốt của những cái chết do tai nạn, chẳng hạn như chết đuối. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thi thể cậu thiếu niên đến từ Bellaghy đã gặp kết cục như thế nào. 

Theo tuyên bố, nhờ khả năng bảo quản tuyệt vời của thi thể đầm lầy, các nhà nghiên cứu đã có thể phục hồi được các mảnh da, móng tay, móng chân và "có thể là một quả thận". Nhà chức trách đang chuyển hài cốt đến Bảo tàng Quốc gia Bắc Ireland để tiến hành điều tra thêm và xác định cậu thiếu niên đã chết như thế nào. 

Phát hiện thi thể người đàn ông bị cắt xén nằm trên vũng máu bên ngoài nhà vệ sinh nam, cảnh sát mở cuộc truy lùng kẻ giết người

Cảnh sát cho biết thi thể được tìm thấy với nhiều vết đâm ở ngực, vai, bụng và các bộ phận khác trên cơ thể. 

TIN MỚI NHẤT