Hé mở nguyên nhân vụ cháy nghiêm trọng khiến Nhà thờ Đức Bà sụp đổ qua tiết lộ của cảnh sát

Thế giới 19/04/2019 15:30

Tối 15/4, Nhà thờ Đức Bà Paris bất ngờ cháy lớn khiến hơn 1.000m2 mái vòm bị đổ sụp. Hiện tại, công tác phục dựng đang được tiến hành. Bất ngờ, mới đây, cảnh sát đưa ra những giả thuyết về nguyên nhân khiến Nhà thờ này đổ sập.

Ngày 18/4, trong quá trình điều tra nguyên nhân Nhà thờ Đức Bà đổ sập do hỏa hoạn, một quan chức cảnh sát tư pháp Pháp cho biết các nhà điều tra tin rằng "sự cố chập điện" là nguyên nhân gây ra đám cháy tàn phá Nhà thờ Đức Bà Paris hồi đầu tuần.

Vị cảnh sát này nói: "Các nhà điều tra đã đặt nghi vấn về vụ cháy là do chập điện trong hệ thống thang máy lắp tạm để phục vụ công tác trùng tu Nhà thờ Đức Bà".

Chưa hết, ông Marc Eskenazi, đại diện của Europe Echafaudage, 1 trong 5 công ty chịu trách nhiệm trùng tu Nhà thờ Đức Bà, cho biết theo hình ảnh từ máy ảnh được lắp đặt ở tháp chuông phía bắc chỉ vài tiếng trước khi hỏa hoạn xảy ra, khói ban đầu bốc ra từ chân tháp nhọn, nơi có hệ thống thang máy lắp tạm để phục vụ công tác tu sửa. Những hình ảnh này hiện nằm trong tay các nhà điều tra.

Hé mở nguyên nhân vụ cháy nghiêm trọng khiến Nhà thờ Đức Bà sụp đổ qua tiết lộ của cảnh sát - Ảnh 1

Cảnh tượng cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Tuy nhiên, trước những hé mở vị cảnh sát giấu tên, nhà chức trách Pháp vẫn chưa lên tiếng về nguyên nhân gây ra vụ cháy nghiêm trọng. Tất cả đang ở trong quá trình điều tra và mọi thông tin vẫn chưa được tiết lộ ra ngoài.

Được biết, Nhà thờ Đức Bà cháy lớn và sụp đổ một phần vào tối 15/4 (giờ Paris). Người dân Pháp đã vô cùng tiếc nuối và đau xót trước sự phá hủy của một di tích có niên đại đến 850 năm. Họ không tin vào mắt mình khi chứng kiến khoảnh khắc mái vòm hơn 1.000m2 đổ sập.

Hiện tại, chính phủ Pháp đang gấp rút dọn dẹp và tìm cách phục dựng Nhà thờ Đức Bà sau hỏa hoạn kinh hoàng. Nhiều phương án được đưa ra và nhận được những phản hồi tích cực từ chuyên gia trong lẫn ngoài nước.

Hé mở nguyên nhân vụ cháy nghiêm trọng khiến Nhà thờ Đức Bà sụp đổ qua tiết lộ của cảnh sát - Ảnh 2

Người dân đau xót nhìn di tích có niên đại 850 năm sụp đổ. Hiện tại, công tác phục dựng đang gặp khó khăn vì lượng gỗ sồi ở Pháp không đủ để làm mái vòm.

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic ở Pháp, cũng là nhà thờ chính của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành năm 1345. Hai tòa tháp ở mặt tiền cao 69m và là điểm cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel hoàn thành năm 1889.

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy?

Trong khi đỉnh tháp Gothic đã sụp đổ, các cửa sổ hoa hồng chưa rõ tình trạng thì một số báu vật vô giá khác đã được cứu khỏi ngọn lửa hung tàn.

TIN MỚI NHẤT