Nhà thờ Đức Bà Paris đang bốc cháy dữ dội

Thế giới 16/04/2019 07:10

Tối 15-4, cả nước Pháp chấn động trong nỗi đau, cả thế giới bàng hoàng khi Nhà thờ Đức Bà - Paris, Pháp, công trình nổi tiếng của Pháp bốc cháy dữ dội. Tổng thống Pháp Macron tới ngay hiện trường. Lãnh đạo nhiều nước ngay lập tức lên tiếng.

Nhà thờ Đức Bà Paris đang bốc cháy dữ dội - Ảnh 1

Khói và lửa bốc lên từ Nhà thờ Đức Bà tại Paris - Ảnh: AFP

"Nhà thờ Đức Bà là lịch sử của chúng tôi, là văn hóa của chúng tôi, một phần tâm linh của chúng tôi, là nơi tổ chức các sự kiện lớn của chúng tôi, bệnh dịch, chiến tranh, sự tự do, tâm chấn của cuộc sống của chúng tôi" - ông Macron nói với các phóng viên ngay trước nhà thờ vẫn đang bốc khói ở Paris.

"Nhà thờ Đức Bà đang cháy và tôi biết nỗi buồn, cảm giác chấn động của nhiều người dân Pháp. Tuy nhiên tối nay tôi muốn nói với cả niềm hi vọng" - Tổng thống Macron nói khi tuyên bố mở một chiến dịch gây quỹ cho nhà thờ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà sau khi một ngọn lửa bùng lên dữ dội và tàn phá phần lớn công trình kiến trúc này trong tối 15-4.

Nhà thờ Đức Bà Paris đang bốc cháy dữ dội - Ảnh 2

Tháp chuông đổ sập do sức tàn phá của lửa - Ảnh: REUTERS

Chạng vạng tối 15-4, theo Reuters, một ngọn lửa bất ngờ bùng lên và gây hư hại phần mái của Nhà thờ Đức Bà cũng như làm chấn động cả nước Pháp và thế giới.

Tuy nhiên lính cứu hỏa cho biết họ đã cứu phần cấu trúc bằng đá của nhà thờ khỏi sụp đổ. Lính cứu hỏa cũng tập trung chiến đấu với bà hỏa để ngăn một trong những tháp chuông chính không sập.

Một lính cứu hỏa bị thương nặng và đó là toàn bộ thương vong trong vụ cháy.

Nhà thờ Đức Bà Paris đang bốc cháy dữ dội - Ảnh 3

Tháp chuông nhà thờ đang bốc cháy - Ảnh: REUTERS

 "Chúng tôi tin rằng hiện tại 2 tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà đã được giải cứu. Hiện chúng tôi cho rằng đã giữ được cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà để phục hồi lại" - người đứng đầu lực lượng cứu hỏa của Paris Jean Claude Gallet nói với các phóng viên tại hiện trường..

Ông Gallet cho biết vẫn còn nguy cơ rằng các cấu trúc bên trong của nhà thờ sẽ sụp đổ và lính cứu hỏa sẽ phải làm việc xuyên đêm 15-4 đến sáng ngày 16-4 để làm nguội nhà thờ. 

 Người dân Paris và khách du lịch chấn động, không tin nổi khi nhìn thấy ngọn lửa đang bao bọc nhà thờ tọa lạc trên đảo Ile de la Cite trên dòng sông Seine và ở vị trí rất trung tâm của Paris. Hàng vạn người xem đã đứng chật các cây cầu bắc qua sông Seine và dọc các bờ kè của nó để chứng kiến nỗi đau này. 

 Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới cũng bày tỏ sự chấn động và gửi lời chia buồn đến người dân Pháp. Tổng thống Macron cho biết cả nước Pháp đang đau buồn. 

Nhà thờ Đức Bà Paris đang bốc cháy dữ dội - Ảnh 4

Nhiều người tin rằng hoạt động trùng tu nhà thờ có liên quan đến vụ cháy - Ảnh: REUTERS

 "Cũng như những người dân của chúng tôi, tối nay tôi cảm thấy buồn khi phải nhìn thấy khu vực này của chúng tôi bùng cháy" - ông Macton chia sẻ trên Twitter. 

Cột khói khổng lồ thắp sáng rực một góc của thành phố Paris trong khi tro bụi phủ đầy một khu vực lớn. Lính cứu hỏa đã chiến đấu với khói và lửa để cứu di tích lịch sử và các tác phẩm nghệ thuật vô giá của nơi này. 

 Văn phòng công tố Paris đã tiến hành một cuộc điều tra về vụ hỏa hoạn. Nhiều nguồn tin từ cảnh sát cho biết họ đang điều tra với giả định rằng đây là một sự cố ngoài ý muốn. 

 "Mọi thứ đang sụp đổ" - một sĩ quan cảnh sát gần hiện trường nói khi nhà thờ vẫn đang cháy.

Tổng thống Macron đã hủy hết lịch trình để đến hiện trường vụ cháy Nhà thờ Đức Bà và yêu cầu các lính cứu hỏa nỗ lực để giữ cho bằng được nhà thờ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng kêu gọi lính cứu hỏa Pháp "hành động nhanh chóng" và triển khai máy bay dập lửa. Tuy nhiên cơ quan An ninh Dân sự Pháp cho biết họ không thể làm vậy vì có thể phá hủy cấu trúc của nhà thờ. 

Nhà thờ Đức Bà Paris đang bốc cháy dữ dội - Ảnh 5

Người dân tập trung theo dõi công tác chữa cháy vào rạng sáng 16-4 trong tâm trạng thảng thốt và đau buồn trước nỗi mất mát một công trình văn hóa vô giá - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói nhà thờ là "biểu tượng của nước Pháp và văn hóa của châu Âu". 

Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng mọi suy nghĩ của bà hướng đến người dân Pháp và các dịch vụ khẩn cấp đang đương đầu với "ngọn lửa khủng khiếp". 

 Vatican cho biết vụ hỏa hoạn tại "biểu tượng Công giáo tại Pháp và trên toàn thế giới" đã gây sốc và buồn đau nói tòa thánh Vatican đang cầu nguyện cho các lính cứu hỏa.

Cháy lớn ở khu tập thể ngân hàng, một phụ nữ thiệt mạng

Nạn nhân 60 tuổi tử vong ngay lối thoát hiểm sau nhà.

TIN MỚI NHẤT