Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy?

Thế giới 16/04/2019 10:31

Trong khi đỉnh tháp Gothic đã sụp đổ, các cửa sổ hoa hồng chưa rõ tình trạng thì một số báu vật vô giá khác đã được cứu khỏi ngọn lửa hung tàn.

Sau khi ngọn lửa lớn ở Nhà thờ Đức bà Paris được khống chế, điều mọi người quan tâm nhất chính là liệu bao nhiêu bảo vật bên trong còn nguyên vẹn. Bà Anne Hidaldo - thị trưởng Paris - nói với CNN rằng các tác phẩm nghệ thuật lớn và những mẫu vật thiêng liêng đã được đưa đến nơi an toàn. "Vương miện gai bằng vàng, áo choàng của nhà vua của Saint Louis - vị vua thế kỷ thứ 13 của Pháp, và một mảnh của Thánh giá Đích thực hiện đã về nơi an toàn". 

Trong khi đó, giới chức và người dân đang rất hi vọng kiến trúc độc đáo - cửa sổ hoa hồng - đã thoát khỏi ngọn lửa, khi lính cứu hỏa không nhìn thấy nhiều mảnh kính màu rơi vỡ. Còn trước đó, ngọn tháp Gothic đã sụp đổ, để lại một khoảng trống khó lấp đầy trong trái tim người Pháp và cả những người yêu di sản văn hóa trên toàn thế giới...

Cửa sổ hoa hồng (rose window)

Rose window là loại cửa sổ tròn, trang trí hướng tâm kiểu "hoa hồng" và là điểm nhấn quan trọng trong kiến trúc Gothic.

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy? - Ảnh 1

(Ảnh: Getty)

Nhà thờ Đức Bà Paris có đến 3 cửa sổ như vậy, đều được dựng nên từ thế kỉ 13, có giá trị lớn đối với Nhà thờ và vô cùng thu hút du khách. 

Trong đó, cửa sổ đầu tiên và nhỏ nhất nằm ở mặt tiền phía tây đã tồn tại từ khoảng năm 1225, được tán dương vì vẻ đẹp hòa nguyện chặt chẽ vào kiến trúc đá xung quanh. 

Cửa sổ hoa hồng ở phía nam thì có đường kính đến 13m, làm từ 84 tấm kính. Dù vậy, loại kính màu nguyên bản đã bị thay thế do các vụ cháy trước đây.

Trong lần hỏa hoạn lớn vừa qua, theo BBC, hiện chưa rõ Nhà thờ có gìn giữ được bất kì cửa sổ hoa hồng nào hay không.

Hai tòa tháp

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy? - Ảnh 2

(Ảnh: CNN)

Hầu hết du khách đến thăm Nhà thờ Đức bà Paris đều nghiêng mình ngưỡng mộ 2 tòa tháp Gothic sừng sững, chấn giữ mặt tây của khối kiến trúc. Chúng chính là công trình cao nhất Paris cho đến khi tháp Eiffel "mọc lên" vào thế kỉ 19.

Hai tòa tháp bắt đầu được xây dựng từ năm 1200. Tháp đầu tiên (tháp bắc) tốn đến 40 năm để hoàn thành; rồi sau đó 10 năm, tháp nam mới được xây xong. Cả hai tòa tháp cao đến 68m, bao gồm 387 bậc thang. Leo hết những bậc thang này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Paris.

The Guardian dẫn lời chỉ huy đội cứu hỏa Paris - Jean-Claude Galler nói vào 11h tối 15/4 (giờ địa phương) rằng "hai tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà đã được bảo vệ thành công".

Những linh vật Gargoyle

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy? - Ảnh 3

(Ảnh: Getty)

Bất kì ai đủ sức khỏe để chinh phục hết 387 bậc thang của tòa tháp đôi Nhà thờ Đức Bà và nhìn toàn cảnh xuống thành phố, họ sẽ phải đi ngang qua một điểm nhấn kiến trúc khác. Đó là những linh vật Gargoyle - một hình thức điêu khắc trang trí dưới dạng sinh vật kì quái trong truyền thuyết, thường kết hợp đặc điểm của nhiều loài vật có thật. 

Nổi tiếng nhất ở Nhà thờ Đức Bà Paris là linh vật "Stryge" với đôi cánh, ngồi vắt vẻo trên đỉnh tòa nhà, chống cằm suy tư nhìn xuống phố... 

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy? - Ảnh 4

Phía sau cặp đôi là linh vật Stryge ngồi trầm tư... (Ảnh: Magnum Photos)

Chuông

Nhà thờ có đến 10 chiếc chuông. Cái lớn nhất đặt theo tên Thánh là Emmanuel, nặng 23 tấn và được đặt lên tháp nam từ năm 1685.

Vào kỉ niệm 850 năm ngày khánh thành (năm 2013), Nhà thờ đã đúc lại những chiếc chuông nhỏ hơn ở tháp bắc. Mỗi chiếc đều được đặt theo tên Thánh, nguyên liệu làm nóng chảy để đúc chuông chính là đạn đại bác từ thời Cách mạng Pháp.

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy? - Ảnh 5

Lễ rước những chiếc chuông mới đến tháp bắc vào năm 2013, mỗi chiếc nặng khoảng 6,5 tấn (Ảnh: AP)

Ngoài ra, chắc bạn đã biết đến Quasimodo - nhân vật chính trong sáng tác bất hủ "The Hunchback of Notre-Dame" (Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà) của đại văn hào Victor Hugo. Ông lấy phông nền chính từ Nhà thờ Đức bà; và nhân vật Quasimodo sau khi bị người đời ruồng bỏ bởi vẻ ngoài kì dị, đã tìm thấy sự bình yên nơi Nhà thờ với tư cách là một người đánh chuông.

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy? - Ảnh 6

Hình vẽ Quasimodo vòng tay ôm lấy Nhà thờ Đức bà Paris đang được chia sẻ mạnh trên MXH (nguồn: Instagram @dibujosdecristina)

Ngọn tháp Gothic

Ngọn tháp biểu tượng của Nhà thờ Đức Bà Paris đã sụp đổ trong ngọn lửa hung tàn hôm 15/4. Nó được xây nên từ thế kỉ 12 và đã trải qua bao thăng trầm cùng toàn bộ kiến trúc nhà thờ cũng như với người dân Paris - bao gồm việc bị tháo dỡ trong suốt Cách mạng Pháp và tái xây dựng vào những năm 1860.

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy? - Ảnh 7

(Ảnh: AFP)

Khi ngọn tháp Gothic lại vùi mình trong biển lửa, Viện Kiến trúc sư Hoàng gia Anh đã ngay lập tức bày tỏ sự nuối tiếc: "Việc mái nhà và ngọn tháp bị thiêu cháy, có khả năng là cả khung vòm bằng đá nữa, là những mất mát to lớn không thể nào thay thế đối với di sản kiến trúc Gothic Pháp. Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Pháp và những người yêu thích di sản văn hóa từ khắp nơi trên thế giới".

Các thánh tích của Chúa Giê-su

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy? - Ảnh 8

Nhà thờ Đức bà là nơi gìn giữ 3 thánh tích cho Lòng đam mê của Chúa Giê-su, bao gồm Thánh giá, một chiếc đinh và Vương miện gai (Crown of Thorns). Theo nhiều nguồn tin, vương miện gai đã được bảo tồn thành công. Ngoài ra, áo choàng của vua Saint Louis cùng một số vật phẩm vô giá khác cũng được di dời nhanh chóng đến nơi an toàn. 

Những bảo vật khiến Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng bất diệt trong trái tim người Pháp: Bao nhiêu thứ còn nguyên vẹn sau đám cháy? - Ảnh 9

Các bảo vật được di dời (nguồn: Twitter Catholic Arena)

Nhà thờ Đức Bà Paris đang bốc cháy dữ dội

Tối 15-4, cả nước Pháp chấn động trong nỗi đau, cả thế giới bàng hoàng khi Nhà thờ Đức Bà - Paris, Pháp, công trình nổi tiếng của Pháp bốc cháy dữ dội. Tổng thống Pháp Macron tới ngay hiện trường. Lãnh đạo nhiều nước ngay lập tức lên tiếng.

TIN MỚI NHẤT