Đọc vị tính cách qua cách "xem tướng" khuôn mặt

Tâm linh - Tử vi 23/03/2022 18:10

Khoảnh khắc người ta nhìn thấy nhau trong vài giây, dù là hẹn hò hay ở tiệm tạp hóa có thể đánh giá tính cách, phẩm chất, sức khỏe... của nhau qua vẻ bề ngoài.

Trang “Business Insider” của Mỹ đã liệt kê một vài ví dụ về cách sử dụng ngoại hình của một người để xác định người này là người như thế nào.

Nếu bạn hấp dẫn, mọi người cũng nghĩ bạn có những đặc điểm tích cực khác

Các nhà tâm lý học xã hội gọi đây là "hiệu ứng hào quang", có nghĩa là chúng ta có xu hướng nghĩ rằng những người ưa nhìn cũng có những phẩm chất tích cực khác, chẳng hạn như lợi thế về trí thông minh.

Daniel Hamermesh, một nhà tâm lý học tại Đại học Texas, đã nghiên cứu về tác dụng của vẻ ngoài xinh đẹp ở nơi làm việc. Ông phát hiện, những thành kiến về nhận thức dẫn đến việc những người có vẻ ngoài xinh đẹp có xu hướng được trả nhiều tiền hơn.

Đọc vị tính cách qua cách 'xem tướng' khuôn mặt - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Thể hiện cá tính từ những bức chân dung

Trong nghiên cứu năm 2009, các nhà nghiên cứu đã cho xem 123 bức ảnh của các sinh viên tốt nghiệp Đại học Texas từ Austin, họ có biểu cảm trung tính hoặc bất cứ biểu cảm nào mà họ muốn.

Bất kể họ biểu hiện ra sao, thật dễ dàng để đánh giá họ là người hướng ngoại như thế nào; lòng tự trọng của họ mạnh đến đâu; mức độ được công nhận và mức độ tận tâm của họ.

Sử dụng các dấu hiệu trên khuôn mặt để đánh giá chiều cao và khả năng lãnh đạo của bạn

Năm 2013, một nhóm các nhà tâm lý học, thần kinh học và khoa học máy tính đến từ Châu Âu và Hoa Kỳ đã yêu cầu một nhóm nhỏ người tham gia xem ảnh khuôn mặt của 47 người đàn ông da trắng và 83 phụ nữ da trắng để đánh giá khả năng lãnh đạo của họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mọi người sử dụng các yếu tố trong ảnh, chẳng hạn như giới tính và chiều dài khuôn mặt để đoán chiều cao của họ và họ sử dụng các yếu tố tương tự khi đánh giá khả năng lãnh đạo. Những người có vẻ ngoài thuộc nhóm cao hơn cũng được coi là những nhà lãnh đạo tốt hơn dựa trên chân dung khuôn mặt.

Đọc vị tính cách qua cách 'xem tướng' khuôn mặt - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Cấu trúc khuôn mặt có thể khiến mọi người đoán được mức độ cạnh tranh của bạn

Vào năm 2013, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Anh đã phát hiện ra rằng những người đàn ông có mức testosterone cao hơn có thể có khuôn mặt rộng hơn và xương gò má cao hơn. Những người đàn ông có những đặc điểm này có xu hướng có tính cách cạnh tranh hoặc địa vị xã hội.

Đánh giá mức độ mạnh mẽ qua cấu trúc khuôn mặt

Trong nghiên cứu năm 2015, sử dụng ảnh của 10 người với 5 biểu cảm khuôn mặt khác nhau, các nhà khoa học yêu cầu những người tham gia đánh giá những người trong ảnh là thân thiện, đáng tin cậy hay mạnh mẽ. 

Theo dự đoán, những người tham gia có xu hướng cảm nhận những người có khuôn mặt vui vẻ là thân thiện và đáng tin cậy hơn những người có khuôn mặt giận dữ. Họ cũng có xu hướng nghĩ rằng những người có khuôn mặt rộng hơn sẽ mạnh mẽ hơn.

Nếu bạn trông “không đáng tin cậy”, bạn có nhiều khả năng bị coi là tội phạm

Không rõ tại sao một số người trong chúng ta dường như đáng tin cậy hơn những người khác, nhưng phẩm chất này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của một người. Các nhà nghiên cứu từ Israel và Vương quốc Anh đã cho các tình nguyện viên xem ảnh nam và nữ được chọn ngẫu nhiên từ hai cơ sở dữ liệu ảnh để đánh giá trạng thái cảm xúc, đặc điểm tính cách và khuôn mặt của tội phạm.

Bộ ảnh đầu tiên được lấy từ cơ sở dữ liệu về ảnh chụp của cảnh sát; và bộ ảnh thứ hai là những người được chụp trong trạng thái vui vẻ, trung lập hoặc tức giận.

Bất kể những bức ảnh đến từ nhóm nào, những người bị đánh giá là không đáng tin cậy và đáng sợ hơn thường bị coi là tội phạm. Trong bộ ảnh thứ hai, những người có biểu hiện giận dữ có xu hướng bị coi là tội phạm nhiều nhất.

Cách mọi người nhìn nhận khuôn mặt của bạn có thể là một vấn đề sinh tử

Trong một nghiên cứu năm 2015, một cặp nhà tâm lý học của Đại học Toronto đã thu thập một bộ ảnh của những tên tội phạm bị kết tội giết người cấp độ một. Khoảng một nửa bị kết án chung thân trong tù và nửa còn lại chờ thi hành án.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm người tham gia xem hình. Kết quả cho thấy, những người bị đánh giá là không đáng tin cậy thì đa phần đều bị phán tội tử hình.

Nếp nhăn có thể tiết lộ một vấn đề về tim

Ngoài những thành kiến về nhận thức, làn da co lại có thể tiết lộ nhiều điều không chỉ là tuổi tác, nó còn cho bạn biết về sức khỏe tim.

Nghiên cứu năm 2012 đã so sánh khuôn mặt của hai nhóm người. Những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn được mô tả là trẻ hơn hai tuổi so với những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể nhìn thấy ở mắt

Các bác sĩ thường chẩn đoán một số tình trạng từ sức khỏe đôi mắt của bạn. Sự nhạy cảm của võng mạc ở đáy mắt, chẳng hạn như những chấm đỏ trên võng mạc, có thể được xem là một trong những dấu hiệu nhận biết của bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu quá cao có thể làm tắc nghẽn các mạch máu trong võng mạc, khiến chúng sưng lên và vỡ ra.

Đọc vị tính cách qua cách 'xem tướng' khuôn mặt - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Chiều cao có thể tiết lộ nguy cơ mắc một số bệnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người cao hơn có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn, trong khi những người thấp hơn có tỷ lệ ung thư thấp hơn. Điều này được cho là có liên quan đến lượng hormone tăng trưởng được sản xuất. Tuy nhiên, phát hiện này không nhất thiết có nghĩa là những người cao không mắc bệnh tim hoặc những người thấp không bị ung thư.

Đoán tính cách gia chủ qua màu sơn nhà

Màu sắc sơn tường không chỉ đem đến vẻ thẩm mỹ cho không gian sống mà còn thể hiện cá tính, phong cách riêng của gia chủ. Cùng giải mã xem màu sắc sơn nói lên điều gì về bạn và những người xung quanh.

TIN MỚI NHẤT