Mẹo đơn giản chữa nấc cụt hiệu quả tức thì

Sống khỏe 29/06/2020 05:00

Nấc cụt thường xuất hiện đột ngột và gây khó chịu cho nhiều người. Tuy nhiên, với những mẹo sau, bạn có thể chữa khỏi chứng nấc cụt chỉ trong vài giây.

Nguyên nhân dẫn đến nấc cụt

Nấc cụt là một hiện tượng khá phổ biến, xảy ra do sự co thắt ngoài ý muốn của cơ hoành nằm giữa ngực và bụng. Khi cơ hoành bị co thắt, dây âm thanh đóng lại rất nhanh, gây ra âm thanh đặc trưng của nấc cụt.

Mẹo đơn giản chữa nấc cụt hiệu quả tức thì - Ảnh 1

Cách chữa nấc với nước

Cách 1: Bạn dùng khoảng hai viên đá nhỏ lạnh áp trực tiếp vào hai bên hầu. Giữ chúng áp sát trong khoảng 1 phút, bạn sẽ thấy cơn nấc nhanh chóng giảm dần và biến mất. Lưu ý là chỉ nên áp dụng cách này cho trẻ đã lớn và người lớn, không nên áp dụng với trẻ quá nhỏ vì có thể gây ra một số hiện tượng kích ứng da.

Cách 2: Rót đầy một cốc nước. Uống thành các ngụm nhỏ liên tục và không nghỉ giữa chừng. Theo dân gian, đối với con trai nên uống 7 ngụm nhỏ, đối với con gái nên uống 9 ngụm nhỏ (tương ứng với 7 vía con trai, 9 vía con gái).

Làm giật mình để chữa nấc

Thực tế, hiện tượng nấc cụt xảy ra do cơ hoành bị co thắt đột ngột. Việc này có thể khỏi ngay sau đó hoặc mấy tới vài phút, thậm chí là vài chục phút sau mới chấm dứt tự nhiên. Do vậy, khi người bị nấc bị giật mình, mọi sự tập trung sẽ chuyển tới các cơ quan, giác quan khác của cơ thể, từ đó cảm giác nấc liên hồi sẽ nhanh chóng bị loại bỏ và biến mất.

Mẹo đơn giản chữa nấc cụt hiệu quả tức thì - Ảnh 2

Chữa nấc bằng cách bịt chặt tai

Dùng hai ngón tay trỏ ấn chặt vào hai lỗ tai trong khoảng 3 phút. Đồng thời trong khoảng thời gian này bạn uống một vài ngụm nước nhỏ. Làm theo cách này, sau khoảng 1 phút cơn nấc cụt sẽ tự động biến mất.

Sử dụng chanh hoặc mật ong

Nhai chanh hoặc uống nước mật ong cũng sẽ làm kích thích dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh phế vị thường được truyền từ não xuống dạ dày. Chính vì thế thực hiện cách này sẽ giúp bạn chữa hết nấc cụt nhanh chóng.

Mẹo đơn giản chữa nấc cụt hiệu quả tức thì - Ảnh 3

Nuốt một thìa đường

Một trong những mẹo chữa nấc được áp dụng phổ biến là dùng đường. Nguyên nhân là vì các hạt đường có thể gây kích ứng nhẹ thực quản, khiến các dây thần kinh có thể tự thiết lập lại, dẫn đến các cơn co thắt không còn, từ đó cơn nấc cụt sẽ mất đi.

Bạn cũng có thể sử dụng bơ đậu phộng thay đường vì nó cũng là cách giúp chữa nấc cụt hiệu quả.

Nín thở trong vài giây

Khi bị nấc, bạn có thể dùng tay bịt mũi trong vài giây để ngăn cơn nấc. Khi bịt mũi, miệng ngậm lại để không khí không thoát ra ngoài. Ngay khi cơn nấc dừng lại, hãy hít một hơi thật sâu rồi thở đều để kích thích máu lưu thông lên não.

Chữa nấc bằng cách hít thở sâu

Hít thở sâu cũng là một cách chữa nấc cụt hiệu quả. Khi nấc cụt, bạn hãy hít thở sâu và giữ hơi thở càng lâu càng tốt. Khi bạn thở sâu sẽ làm căng cơ hoành và ngăn không cho nó co lại. Tình trạng co cơ hoành chính là một nguyên nhân khiến bạn bị nấc và khi các cơn co này ngừng lại thì cơn nấc cũng sẽ tự động ngừng.

Mẹo đơn giản chữa nấc cụt hiệu quả tức thì - Ảnh 4

Lè lưỡi hết cỡ để chữa nấc

Đây có thể là một cách khá kỳ quặc nhưng lại thật sự hữu ích để trị nấc. Vì hoạt động lè lưỡi sẽ kích thích dây thần kinh phế vị, giãn nở các dây thần kinh âm thanh, giảm cơn co thắt gây ra nấc cụt. Bạn sẽ thở nhẹ nhàng hơn, nhờ đó dập tắt những cơn co thắt gây ra tiếng nấc.

Bạn có thể lè lưỡi trong khoảng 5 giây rồi lặp lại động tác khoảng 5 – 6 lần để cơn nấc cụt chấm dứt.

5 loại thực phẩm nếu "quên" chần trước khi nấu thì chẳng khác nào nuốt chất độc vào người

Một số loại thực phẩm mua ngoài chợ thường dễ bị bám bụi bẩn, vi khuẩn nên tốt nhất khi mua về, ngoài rửa sạch thì bạn cũng cần chần qua với nước sôi trước khi chế biến.

TIN MỚI NHẤT