Không có điều hòa, đây là 4 cách để vượt qua đêm hè nóng bức cực đơn giản và rẻ tiền, chỉ cần 5 phút làm là xong

Sống khỏe 22/06/2020 17:00

Trong tiết trời nóng bức thế này mà ngủ không có điều hòa thì không khác gì “ác mộng”. Thế nên, hãy thử ngay 4 mẹo sau để cơ thể vừa mát lại còn ngủ ngon một cách tự nhiên nhất.

Thời tiết nóng bức luôn là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó đi sâu vào giấc ngủ. Theo Raj Dasgupta – phó giáo sư y học lâm sàng tại trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California (Mỹ), bạn không bao giờ có được một giấc ngủ chất lượng nếu thời tiết quá nóng, từ đó dẫn đến nhiều bệnh như mất ngủ và mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Tuy điều hòa là biện pháp tránh nóng đơn giản nhất, nhưng không phải nhà ai cũng có điều kiện sử dụng. Nếu có lắp thì cũng không dám dùng nhiều vì sợ tiền điện tăng cao. Giáo sư Raj Dasgupta chia sẻ, dưới đây là 4 cách giúp cơ thể mát mẻ và dễ ngủ hơn trong ngày hè nóng bức mà không cần điều hòa, do chính ông đúc kết:

1. Giữ phòng ngủ luôn mát mẻ

"Chất lượng giấc ngủ luôn đạt đỉnh cao khi cơ thể mát mẻ, đặc biệt nếu phòng ngủ càng mát thì càng dễ ngủ" – Alex Dimitriu, chuyên gia về giấc ngủ tại Menlo Park Psychiatry & Sleep Medicine khẳng định. Vậy nên, bạn cần giữ phòng ngủ của mình luôn thông thoáng nếu muốn ngủ ngon hơn.

Không có điều hòa, đây là 4 cách để vượt qua đêm hè nóng bức cực đơn giản và rẻ tiền, chỉ cần 5 phút làm là xong - Ảnh 1

Phòng ngủ quá bí và nóng chính là lý do thường thấy nhất khiến bạn trằn trọc mãi không ngủ được.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ khuyến cáo, bạn nên giữ phòng ngủ luôn dao động ở mức 25 độ C là mát nhất. Có một vài mẹo để giúp cho cả phòng luôn mát mẻ mà không phải bật điều hòa như:

- Đóng hết rèm cửa để chặn ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào phòng, đặc biệt là ban ngày. Tối thì vén lên để lấy gió mát từ bên ngoài.

- Bật quạt trong phòng tắm để thổi hết không khí nóng ra ngoài.

- Sử dụng máy hút mùi khi nấu ăn để tránh hơi nóng lan ra khắp nhà.

- Mở cửa sổ vào ban đêm để lấy gió trời.

- Nếu dùng quạt, hãy đặt một chén đá lạnh để không khí mát mẻ hơn.

- Dùng cây lau nhà thấm nước rồi lau qua mặt sàn đang nóng để thoát nhiệt trong phòng nhanh hơn.

Giáo sư Raj Dasgupta cũng cho hay, nếu bạn có điều kiện sử dụng điều hòa nhưng muốn tiết kiệm điện, hãy đặt nhiệt độ ở mức 25 độ C và hẹn giờ trong khoảng trước khi bạn ngủ và trước khi thức dậy là được. Tránh bật cả ngày và bật xuyên đêm vì rất tốn điện.

2. Nằm ngủ ở nơi mát và mặc áo quần mỏng

Giường nệm hoặc mặc đồ quá dày cũng là một nguyên nhân khiến cơ thể nóng lên và khó ngủ hơn. Thế nên hãy thay đổi từ nệm thành chiếu hoặc nệm thoáng khí, cùng với việc mặc đồ mỏng hơn để dễ đi vào giấc ngủ.

Không có điều hòa, đây là 4 cách để vượt qua đêm hè nóng bức cực đơn giản và rẻ tiền, chỉ cần 5 phút làm là xong - Ảnh 2

Mặc đồ càng mỏng nhẹ, cơ thể càng mát nên sẽ dễ ngủ hơn bình thường.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature and Science of Sleep cho thấy, việc mặc đồ mỏng nhẹ và thoáng khí như cotton có thể giúp chúng ta ngủ nhanh hơn, thậm chí là ngủ khỏa thân.

Đại học Y khoa Naturopathic Tây Nam đã chứng minh rằng, ngủ khỏa thân giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn vì nhiệt độ cơ thể đang ở trạng thái mát mẻ, tạo điều kiện cho bạn ngủ ngon hơn. Vậy nên nếu không có gì cản trở, hãy thử ngủ khỏa thân một lần xem sao nhé.

3. Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Nghe có vẻ hơi vô lý bởi trời nóng thì tắm nước lạnh mới giúp cơ thể hạ nhiệt, nhưng thật sự thì tắm nước ấm còn tốt hơn gấp bội. Theo một đánh giá trên tạp chí Sleep Medicine Reviews năm 2019, tắm nước ấm khoảng 60 – 90 phút trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và ít thức dậy giữa chừng hơn.

Giáo sư Raj lý giải rằng, tắm nước ấm sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu đến tay và chân để loại bỏ nhiệt trong người, nhờ vậy mà cơ thể sẽ luôn cảm thấy mát mà không cần phải dùng điều hòa. Thế nên hãy bắt đầu duy trì thói quen này nếu muốn ngủ ngon trong đêm hè nóng bức nhé, thật sự không khó đâu.

4. Không tập thể dục trước khi ngủ

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, tập thể dục trước khi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng nhịp tim và kích thích hệ thần kinh – tất cả đều khiến cho bạn nóng nảy và trằn trọc không ngủ được. Thế nên hãy tránh tập thể dục ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ.

Không có điều hòa, đây là 4 cách để vượt qua đêm hè nóng bức cực đơn giản và rẻ tiền, chỉ cần 5 phút làm là xong - Ảnh 3

5. Dùng gối có chất liệu thoáng mát và thay gối thường xuyên

Cách đơn giản nhất để thấy mát ngay lập tức chính là dùng gối có chất liệu thoáng mát và thay gối thường xuyên. Bởi đầu là vùng nóng nhất của cơ thể nên khi đầu mát, cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái. Cần tránh dùng gối bông giữ nhiệt vào mùa hè, hãy dùng gối cứng mỏng hoặc các loại gối làm mát.

Những sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm nhiều người vẫn phạm phải mà không hề hay biết

Màng bọc thực phẩm là một món đồ đã quá quen thuộc, tiện lợi trong nhà bếp và với những người nội trợ. Nhưng khi sử dụng màng bọc thực phẩm cần lưu ý tránh những sai lầm dưới đây

TIN MỚI NHẤT