Xuất hiện máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của ung thư bàng quang - hãy cẩn thận!

Sức khỏe 06/06/2022 00:14

Các vấn đề về nhà vệ sinh thường bị bỏ qua vì gây ngượng ngùng, nhưng Tiến sĩ Miriam Stoppard nói rằng điều quan trọng là phải loại trừ ung thư thông qua những dấu hiệu khi chúng ta đi vệ sinh.

Các vấn đề liên quan đến nhà vệ sinh thường không được thảo luận vì gây ngượng ngùng. Nhưng tốt nhất bạn nên đi kiểm tra những tình trạng này để có thể loại trừ mọi thứ và an tâm, hoặc khắc phục bệnh tật bằng cách điều trị.

Một người bạn gần đây đã gọi điện cho tôi trong cơn hoảng loạn nói rằng có máu trong nước tiểu của cô ấy, và cô ấy coi đó là một điềm báo. Tôi hỏi cô ấy có ăn củ dền không. Cô ấy có ăn, vì vậy tôi đã có thể trấn an cô ấy bằng cách nói rằng có lẽ đó là sắc tố hồng có chủ đích của củ dền khi đi qua bàng quang và được thải ra ngoài.

Trong trường hợp này, màu sắc được phân bố đồng đều trong nước tiểu và nó có màu hồng.

Máu không phải lúc nào cũng như vậy. Nó có thể thành vệt, thậm chí thành cục. Nhưng nó có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng và chắc chắn bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyện gia về y tế.

Đối với các bác sĩ, máu trong nước tiểu có nghĩa là ung thư cho đến khi nó được chứng minh là không phải vậy. Chúng tôi phải làm các xét nghiệm để tìm kiếm dấu hiệu của ung thư bàng quang, tiền sản hoặc thận, và chúng tôi thực sự hy vọng nó là một cái gì đó khác không phải ung thư.

Dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư bàng quang là tiểu ra máu. Nó xảy ra ở khoảng 80% bệnh nhân - theo Anika Madaan của Đại học Hoàng gia London.

Xuất hiện máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của ung thư bàng quang - hãy cẩn thận! - Ảnh 1

Nhưng không phải tất cả những người có nước tiểu và máu đi theo đều là bị ung thư - nó có thể là phì đại tuyến tiền liệt (tăng sản lành tính tuyến tiền liệt), nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hoặc thậm chí do tập thể quá sức nhọc gây ra. Nhiễm trùng đường tiểu sẽ được báo hiệu bằng cảm giác đau khi đi vệ sinh, tiểu ra máu kèm theo nước tiểu đục, nhu cầu đi ngoài thường xuyên và khẩn cấp và có thể tiết dịch nếu là do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Tập thể dục, chẳng hạn như chạy đường dài hoặc hoạt động không mang trọng lượng như bơi lội, có thể gây ra chứng tiểu ra máu nhẹ, thường không nhìn thấy và sẽ thuyên giảm trong một hoặc hai ngày.

Có những “mô phỏng” của chứng đái ra máu bao gồm các loại thuốc như rifampicin và chloroquine, và thực phẩm - như bạn tôi đã phát hiện ra - với củ dền, quả mâm xôi hoặc mọi thứ được nhuộm màu thực phẩm đỏ.

Có thể loại trừ nhiễm trùng với kinh nguyệt hoặc chảy máu âm đạo bằng cách khám âm đạo.

Hút thuốc cũng có liên quan đến ung thư bàng quang, và tiếp xúc nghề nghiệp với các chất gây ung thư như cao su, thuốc nhuộm, vải dệt, hóa chất hay tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư bàng quang cũng là một trong số đó.

Bất kỳ ai trên 45 tuổi bị tiểu ra máu không rõ nguyên nhân đều có thể được điều tra sức khoẻ theo hướng nghi ngờ ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có từ 14-34% bệnh nhân ngoại trú có máu trong nước tiểu được phát hiện bị ung thư, bao gồm ung thư cổ tử cung và âm hộ.

Khả năng đái ra máu do ung thư phụ thuộc nhiều vào độ tuổi và giới tính. Ở nam giới và phụ nữ dưới 45 tuổi, tỷ lệ này ít hơn 1%.

Nhưng những bệnh nhân trẻ hơn vẫn nên được xét nghiệm thông qua con đường không ung thư, trong đó thời gian đến cuộc hẹn có thể lâu hơn mục tiêu hai tuần đối với những trường hợp nghi ngờ ung thư được chuyển tuyến.

Theo Mirror

Biết đến những bệnh về mắt thường gặp vào mùa hè này để có thể bảo vệ đôi mắt tốt hơn, tránh để xảy ra những biến chứng không ngờ đến

Khi thời tiết thay đổi liên tục kèm theo nắng nóng kéo dài gây nên nhiều bệnh về mắt như đau mắt đỏ, viêm kết mạc, khô mắt…Đồng thời, thời tiết nóng bức mùa hè còn là nguyên nhân gây ra một loạt các vấn đề về sức khỏe con người. Đặc biệt, khi khí trời oi bức và nhiệt độ tăng cao liên tục cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới đôi mắt của chúng ta.

TIN MỚI NHẤT