Bệnh tự kỉ ám thị - những điều mà người bệnh rất muốn bạn biết

Sức khỏe 02/06/2022 00:21

Chứng tự kỷ không phải là một căn bệnh quá xa lạ, nhưng có lẽ trải nghiệm và cảm giác thật sự của những người tự kỷ là thứ sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một chứng bệnh đang rất cần được quan tâm, nhưng thực tế cho thấy chứng bệnh này vẫn bị những người bên ngoài cộng đồng tự kỷ hiểu nhầm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính cứ 44 trẻ thì có 1 trẻ được xác định mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ. Và trong khi chứng tự kỷ có thể ảnh hưởng đến tất cả các nhóm chủng tộc, dân tộc và kinh tế xã hội, các nhóm thiểu số có xu hướng được chẩn đoán muộn hơn và ít thường xuyên hơn.

Trước đây, người ta nghĩ rằng chứng tự kỷ chỉ ảnh hưởng đến trẻ em, nhưng bây giờ chúng ta biết rằng người lớn cũng có thể mắc chứng tự kỷ. Và mặc dù có thể khó xác định hơn bắt đầu từ những năm thiếu niên trở đi, nhưng đôi khi mọi người không được chẩn đoán cho đến tận sau này khi lớn lên.

Các dấu hiệu và triệu chứng của chứng tự kỷ có thể bao gồm khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội, các hành vi hoặc sở thích bị hạn chế, hoặc lặp đi lặp lại. Những người bị ASD cũng có thể có những cách học tập, di chuyển hoặc chú ý khác nhau.

Mặc dù có các chương trình truyền hình và phim dành riêng cho những câu chuyện về những người mắc chứng tự kỷ, nhưng các hình ảnh miêu tả đôi khi kém chính xác hoặc thiếu tính đa dạng, điều này có thể dẫn đến sự hiểu lầm thêm về cộng đồng này.

Các chương trình như "Love on the Spectrum" và "Everything's Gonna Be Okay" đã được khen ngợi vì có sự góp mặt của nhiều người mắc bệnh, trong khi bộ phim "Music" năm 2021 bị chỉ trích vì miêu tả một người mắc chứng tự kỷ và dàn diễn viên một nữ diễn viên điển hình về thần kinh (Maddie Ziegler) để vào vai nhân vật này.

Bệnh tự kỉ ám thị - những điều mà người bệnh rất muốn bạn biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

 

Những người tự kỷ ước gì người khác biết? Chúng tôi đã hỏi và có được câu trả lời.

Kyle Weiss

Tuổi: 43

Nghề nghiệp: Quản lý tiệc / phục vụ ăn uống

Địa điểm: Reno, Nevada

Hành trình của anh ấy với chứng tự kỷ:

"Năm 36 tuổi, tôi được chẩn đoán, điều này giải đáp rất nhiều câu hỏi về các biểu hiện ngày càng trầm trọng. Tôi như thể tôi phải điều chỉnh lại cuộc sống và thuyết phục bản thân rằng thực tế là tôi đã bẩm sinh đã không được bình thường. "

Những quan niệm sai lầm lớn nhất mà anh ấy nghe được về chứng tự kỷ:

  • Đặc trưng của người tự kỷ là "tăng động" hoặc "thụ động": "Điều này phân loại chúng tôi theo một cách không hề tốt. Chúng tôi là một nhóm người, với những ngày tốt và xấu suốt hành trình đầy gian nan của mình."
  • Chứng tự kỷ là điều cần được "chữa khỏi" hoặc ngăn ngừa: "Nhiều người trong chúng tôi thích con người của mình mà không quan tâm đến những khiếm khuyết ... Chúng tôi muốn được thấu hiểu chứ không phải giấu diếm hay nói rằng chúng tôi có vấn đề. Nhiều người trong chúng tôi là những con người rất tuyệt vời."
  • Giả sử trải nghiệm của chúng tôi giống như những gì thường được miêu tả trong ngành công nghiệp giải trí và truyền thông: "Những so sánh như Sheldon từ 'Thuyết vụ nổ lớn' cũng như nhân vật chính trong bộ phim 'Người đàn ông có mưa' đã trở nên gần như phổ biến khi tôi sống chung với bệnh tự kỷ và khiến những người không quen với nó hiểu hơn về nó. "

Điều anh ấy muốn người khác biết: "Tôi muốn người lớn mắc chứng tự kỷ được nhìn nhận như chúng tôi, chứ không phải theo cách người khác muốn hay mong muốn chúng tôi trở thành. Chúng tôi làm những điều khác nhau, cả trongthế giới của chúng tôi và trong cộng đồng của chúng tôi. Một số người trong chúng tôi, nếu có thể có được việc làm, lái được ô tô, có bạn bè và các mối quan hệ lãng mạn - và điều đó không hề dễ dàng. Lý do cuộc sống khó khăn đối với chúng tôi là vì thiếu sự chấp nhận của xã hội, chứ không phải vì chúng tôi hoàn toàn không có khả năng hoạt động. "

Shifra David

Tuổi: 24

Nghề nghiệp: Trưởng phòng marketing

Địa điểm: Dallas, Texas

Những quan niệm sai lầm lớn nhất mà họ nghe được về chứng tự kỷ:

  • Gặp một người mắc chứng tự kỷ và nghĩ rằng bạn biết mọi thứ về chứng tự kỷ: "Trải nghiệm của chúng tôi rất sinh động. Một người trong chúng tôi có thể gặp rất nhiều vấn đề về giác quan trong khi một người khác có thể nói, 'Tôi có những thứ thuộc về giác quan của mình, nhưng tôi thực sự phải vật lộn với chúng để có thể lắng nghe cơ thể của chính mình, và hiểu những gì tôi cần làm để giữ cho cơ thể của tôi được khoẻ mạnh. '"
  • Người lớn mắc chứng tự kỷ nhất định không "có vẻ" tự kỷ: "Có một mức độ hiệu suất và trình bày nhất định mà người tự kỷ thường có thể tham gia. thực tế là đằng sau những cánh cửa đóng kín, hoặc thậm chí trong nội bộ, trong khi tôi cố gắng trình bày một thứ gì đó, tôi có thể sẽ gặp khá nhiều khó khăn. "
  • Mọi người mắc chứng tự kỷ đều mắc hội chứng bác học hoặc là một thiên tài về trí tuệ: "Mặc dù điều đó có thể đúng với rất nhiều người tự kỷ, họ có thể hoạt động trí tuệ với công suất rất cao, nhưng điều đó không phải là thực tế đối với tất cả những người tự kỷ. Tôi nghĩ động lực của các phương tiện truyền thông để làm cho chứng tự kỷ trở nên đặc biệt hơn nằm ở việc cho thấy chứng tự kỷ không phải là thứ gì tồi tệ: họ có những khiếm khuyết này, nhưng hãy nhìn xem, họ cũng là một thiên tài. Và tôi nghĩ điều đó có thể cực kỳ nguy hại. "

Điều họ muốn người khác biết: "Điều tốt nhất bạn có thể làm cho một người tự kỷ trong trường hợp họ tiết lộ với bạn, là hỏi họ xem họ trông như thế nào. Bởi vì những trải nghiệm này rất đa dạng, nếu không muốn nói là cực kì đa dạng. Mọi người sẽ cố để trông khác biệt, và khi bạn nỗ lực để cố gắng và đồng cảm, bạn có thể vô tình đào thải. "

Theo Usatoday

4 con giáp kết hôn càng muộn càng phú quý vinh hoa, gia đình hoà thuận, lộc chen trước cửa

Nếu đã đến tuổi kết hôn nhưng vẫn cô đơn lẻ bóng, bạn chớ vội lo lắng bởi rất có thể bạn nằm trong số 5 con giáp kết hôn muộn mới hạnh phúc, viên mãn.

TIN MỚI NHẤT