Nghiên cứu chỉ ra iảm ăn thịt đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Sức khỏe 04/06/2022 07:44

Một nghiên cứu của Đại học Oxford sử dụng dữ liệu trên 472.000 người trưởng thành ở Anh đã phát hiện ra nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở những người ăn chay thấp hơn 31% so với những người ăn thịt hơn 5 lần một tuần.

Nghiên cứu mới cho thấy việc cắt giảm lượng thịt nạp vào cơ thể có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford sử dụng dữ liệu trên 472.000 người lớn ở Anh đã phát hiện ra rằng, nguy cơ này thấp hơn 31% ở những người ăn chay, so sánh với những người ăn thịt, tỉ lệ này cao hơn 5 lần một tuần.

Trong khi nguy cơ mắc một loạt bệnh ung thư là thấp hơn một chút đối vớinhững người không ăn thịt, ung thư tuyến tiền liệt lại cho thấy kết quả rõ ràng nhất.

Những người đàn ông chỉ ăn cá có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt rất thấp, thấp hơn 20% so với những người ăn thịt ít nhất năm lần mỗi tuần.

Những người tham gia ở trong độ tuổi từ 40 đến 70 đã được tuyển vào nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh từ năm 2006 đến năm 2010.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán tỷ lệ mắc phải các bệnh ung thư mới phát triển trong 11 năm tới bằng cách theo dõi hồ sơ sức khỏe của những người này.

Họ phát hiện ra rằng nguy cơ ung thư tổng thể thấp hơn 2% ở những người ăn thịt 5 lần hoặc ít hơn mỗi tuần, thấp hơn 10% ở những người ăn cá nhưng không ăn thịt và thấp hơn 14% ở những người ăn chay và thuần chay.

Tác giả Cody Watling, người chuyên nghiên cứu về chế độ ăn uống, nội tiết tố và nguy cơ mắc bệnh ung thư tại Oxford cho biết: “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên bởi nguy cơ mắc phải ung thư tuyến tiền liệt là thấp hơn đáng kể ở những người ăn chay.”

Nghiên cứu chỉ ra iảm ăn thịt đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới - Ảnh 1

“Các bằng chứng trước đây cho thấy những người ăn chay và ăn thuần chay có thể có nguy cơ phát triển ung thư thấp hơn.”

“Tuy nhiên, bằng chứng về nguy cơ phát triển các loại ung thư cụ thể là thấp hơn thì vẫn chưa được kết luận.”

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng cuộc thăm dò ý kiến của những người tham gia Biobank ở Anh về tần suất họ ăn thịt và theo dõi hồ sơ sức khỏe của họ.

Họ đã tính đến các yếu tố khác được biết là có ảnh hưởng đến nguy cơ, chẳng hạn như tình trạng tiểu đường, sự giàu có và các yếu tố lối sống khác trong phân tích của họ.

Khoảng 52% những người tham gia đã ăn thịt hơn 5 lần một tuần và 44% trong số họ ăn thịt 5 lần một tuần hoặc ít hơn.

Chỉ có 2% là người ăn chay và 2% khác là người ăn thuần chay.

Khoảng 12% người tham gia bị ung thư trong thời gian nghiên cứu đang được thực hiện.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện được công bố trên tạp chí BMC Medicine không thể chứng minh một cách chắc chắn rằng chính việc tiêu thụ thịt có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư.

Nhà nghiên cứu Cody Watling nói thêm: “Nhóm của chúng tôi ở Oxford đang tiến hành nghiên cứu sâu hơn để đánh giá nguy cơ ung thư trên các nhóm ăn kiêng với số lượng người ăn chay và ăn chay nhiều hơn.”

Theo Mirror

Bệnh tự kỉ ám thị - những điều mà người bệnh rất muốn bạn biết

Chứng tự kỷ không phải là một căn bệnh quá xa lạ, nhưng có lẽ trải nghiệm và cảm giác thật sự của những người tự kỷ là thứ sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

TIN MỚI NHẤT