Ung thư khó chữa nhưng phòng dễ nhờ duy trì 5 thói quen hàng ngày

Sức khỏe 29/11/2023 08:34

Trong mắt nhiều người, ung thư và HIV đều là những căn bệnh khó chữa ai mắc phải đều tỏ ra bất lực và buông xuôi. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể phòng được nhờ những thói quen hàng ngày.

Vì sao ung thư khó chữa?

Liên quan chặt chẽ đến đặc điểm của bản thân tế bào ung thư

Về nguồn gốc của tế bào ung thư, đây không phải là căn bệnh do virus bên ngoài xâm nhập vào cơ thể con người.

Loại tế bào ung thư này phần lớn đến từ chính người bệnh. Tế bào này là một phần của cơ thể người bệnh thuộc dạng tế bào mô có đột biến gen. Vì thế để giải quyết các tế bào ung thư cách phổ biến nhất hiện nay là sử dụng xạ trị và hóa trị tuy nhiên phương pháp này sẽ có những phản ứng bất lợi nghiêm trọng.

Thuốc hóa trị không thể dùng lâu dài mà phải điều trị theo từng đợt, từng giai đoạn riêng biệt tùy theo diễn biến của bệnh, phản ứng phụ của thuốc hóa trị tương đối nặng.

Ung thư khó chữa nhưng phòng dễ nhờ duy trì 5 thói quen hàng ngày - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Các loại ung thư

Có rất nhiều loại ung thư được phát hiện trên lâm sàng, trong đó phổ biến nhất là ung thư trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Chính vì tính chất đa dạng của bệnh ung thư nên phải đầu tư một lượng lớn tài chính và vật chất cho việc nghiên cứu và phát triển các loại thuốc điều trị khiến ung thư trở thành một căn bệnh khó chữa.

Tế bào ung thư có khả năng kháng thuốc cao

Trong quá trình điều trị tế bào ung thư thường phát triển khả năng kháng thuốc rất rõ ràng.

Nhiều loại kháng sinh dùng trong điều trị dễ khiến tế bào ung thư phát triển kháng thuốc, sử dụng quá nhiều kháng sinh có thể khiến tế bào cơ thể người bệnh phát triển kháng thuốc, ảnh hưởng lớn đến việc điều trị hàng ngày.

Tế bào ung thư nhân lên nhanh chóng và ngày càng khó điều trị, sinh ra hiện tượng kháng thuốc nên sẽ có nhiều tế bào sống sót hơn.

Các khối u đe dọa sức khỏe con người bất cứ lúc nào, hiện nay tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan khá cao và tỷ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hóa.

Vì vậy cần chú ý đến sức khỏe của bản thân và thực hiện các biện pháp chống ung thư trong cuộc sống hàng ngày để tránh mắc bệnh một cách tối đa.

Ung thư khó chữa nhưng phòng dễ nhờ duy trì 5 thói quen hàng ngày - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

5 kỹ năng phòng tránh ung thư không tốn 1 đồng

Luôn mở cửa sổ

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn phải mở nhiều cửa sổ hơn để duy trì sự lưu thông không khí trong nhà. Đặc biệt sau khi trang trí nhà mới sẽ có rất nhiều chất độc hại, các khí này sẽ khuếch tán vào phòng và dễ bị hít vào cơ thể con người, theo thời gian sẽ bị biến dạng, dễ gây ung thư phổi.

Duy trì lưu thông không khí trong nhà có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người, giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, có thể ngăn ngừa ung thư.

Đi bộ nửa giờ mỗi ngày

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ nửa giờ mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tụy và đại trực tràng.

Vì vậy, nên dành thời gian để đi bộ sau giờ làm việc cũng như đi dạo bên ngoài một giờ sau khi ăn mỗi ngày. Thói quen này không chỉ giúp cải thiện khả năng miễn dịch mà còn giảm bớt căng thẳng về thể chất và tinh thần, có lợi cho sức khỏe thể chất và có tác dụng bổ huyết, ngăn ngừa ung thư.

Nhai chậm khi ăn

Nhiều người thích ăn nhanh kiểu ngấu nghiến. Tuy nhiên cách ăn này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, đồng thời còn làm tổn thương thực quản.

Ngoài ra, ăn đồ quá nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày,…

Uống trà xanh

Trên thực tế, uống một tách trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là kiểm soát các bệnh mãn tính như huyết áp cao, mỡ máu cao và tăng đường huyết. Trà xanh không chỉ có tác dụng giảm cân, kiểm soát cân nặng mà còn giúp ngăn ngừa và chống lại bệnh ung thư.

Ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày

Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường xuyên thức khuya hoặc mất ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn, do hormone đen sản sinh mạnh trong khi ngủ sẽ làm chậm quá trình sản xuất estrogen gây dư thừa sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú.

Vì vậy, phải đảm bảo ngủ đủ giấc trong sinh hoạt hàng ngày để ngăn ngừa ung thư vú. Ngoài ra, đảm bảo thời gian ngủ đầy đủ còn có thể thúc đẩy khả năng tự sửa chữa và tái tạo tế bào gan, hỗ trợ chức năng giải độc của gan và có lợi cho việc duy trì sức khỏe của các cơ quan khác nhau như gan và thận.

Trên thực tế, cách phòng ngừa ung thư nằm ở những chi tiết nhỏ trong cuộc sống, chỉ cần bạn hình thành thói quen sinh hoạt tốt, duy trì thái độ tích cực, lạc quan và tham gia nhiều hoạt động thể chất là có thể nâng cao thể lực và khả năng miễn dịch, chống lại các bệnh ung thư.

Nghiên cứu phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và ung thư gan

Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng. Và giờ đây, những người thích uống cà phê có thể cảm thấy may mắn vì thói quen này đã được các nhà nghiên cứu chứng minh là rất tốt cho chức năng gan.

TIN MỚI NHẤT