Thực hư uống cà phê tốt cho gan

Sức khỏe 23/06/2023 14:19

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Anh, những người uống cà phê thường xuyên sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính.

Kết quả nghiên cứu được trang web “New Scientist” của Anh đưa tin, ngoài ra, theo phát hiện của nhà nghiên cứu, chính chất caffein trong cà phê mới thực sự có tác dụng bảo vệ gan.

Nói cách khác, bất kể bạn uống cà phê đen hay cà phê sữa, chỉ cần là cà phê, đều có thể bảo vệ gan ở một mức độ nhất định. Vì vậy, ngay cả người già không thể tiếp nhận mùi vị của cà phê nguyên bản cũng có thể điều chỉnh hương vị cà phê và tận hưởng những lợi ích của nó.

Thực hư uống cà phê tốt cho gan - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Cải thiện hoạt động của gan

Trong caffein có chứa một chất gọi là alkaloid xanthine, sau khi vào cơ thể con người, loại chất này sẽ theo đường tuần hoàn máu đến gan.

Gan được dùng để hấp thụ và chuyển hóa đường, sau khi hợp chất này đi vào gan sẽ kích thích gan đẩy nhanh hiệu quả hấp thụ và chuyển hóa đường của cơ thể.

Theo thời gian, do gan hoạt động trong một thời gian dài, sức khỏe và sức mạnh của nó có thể được rèn luyện tốt, các chức năng chuyển hóa khác nhau cũng có thể được cải thiện rõ rệt về hiệu quả.

Thực hư uống cà phê tốt cho gan - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Giảm nguy cơ xơ gan

Ngoài xanthine alkaloid, trong gan còn có nhiều thành phần có ích khác như axit chlorogenic là chất chống oxy hóa rất hiệu quả, sau khi vào gan có thể trì hoãn tốc độ lão hóa của tế bào mô gan, tăng cường hoạt động của mô gan, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Có ít tế bào gan bị hoại tử hơn và sức khỏe tổng thể của gan có thể làm giảm nguy cơ xơ gan và xơ gan một cách tự nhiên, đồng thời giảm các rủi ro khác nhau.

Theo dữ liệu được cung cấp bởi Mạng Cảnh báo Khoa học Hoa Kỳ, những người uống hai tách cà phê mỗi ngày có thể giảm khoảng 44% nguy cơ mắc bệnh xơ gan, điều này có thể rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh xơ gan.

Có thể thấy việc hình thành thói quen uống cà phê quả thực có thể duy trì và chăm sóc lá gan rất tốt.

Nhưng cần lưu ý rằng để hình thành thói quen uống cà phê, bạn phải uống cà phê đúng cách và không được uống quá nhiều cà phê.

Trước hết, trong caffein có một số chất giải độc, uống quá nhiều cà phê rất dễ khiến bạn bị nghiện, cơ thể cần chuyển hóa một lượng lớn caffein và chất polypeptide, sẽ tự nhiên làm tăng gánh nặng sức khỏe.

Ngoài ra, uống quá nhiều cà phê có thể khiến tinh thần phấn chấn. Nếu chúng ta uống quá nhiều, rất có thể sẽ không ngủ được vào ban đêm, trong khi ngủ, gan cần tiến hành công việc tự sửa chữa, hành vi như vậy chắc chắn sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian ngủ đông và tự phục hồi của gan, gây tổn thương lớn cho gan.

Vì vậy, uống cà phê điều độ đúng là tốt cho gan, nhưng không được uống quá nhiều, chỉ nên uống nhiều nhất hai ly mỗi ngày để không tạo gánh nặng cho gan.

Đối với người cao tuổi, nên bổ sung đường ở mức độ vừa phải. Khi càng lớn tuổi, khả năng làm việc của gan chắc chắn không còn tốt như khi còn trẻ, khả năng chuyển hóa đường tự nhiên cũng sẽ suy giảm, nếu bổ sung quá nhiều đường, gan làm việc quá tải dẫn đến chức năng bị suy giảm.

Thực hư uống cà phê tốt cho gan - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Không uống cà phê khi lo lắng

Nguyên lý tác dụng sảng khoái của cà phê là chất cafein trong cà phê sẽ thay thế yếu tố thông tin gây trầm cảm và kết hợp với thần kinh não bộ, nhờ đó ta có thể trì hoãn cơn buồn ngủ và sảng khoái tinh thần.

Nếu bạn uống cà phê khi đang căng thẳng sẽ không làm thư giãn tinh thần vốn đã căng thẳng mà càng khiến bạn căng thẳng, lo lắng hơn. Nếu người trung niên và người cao tuổi chức năng tim yếu thậm chí có thể gặp các triệu chứng như lòng bàn tay đổ mồ hôi, đánh trống ngực và ù tai.

Làm chủ thời gian uống cà phê

Thời điểm uống cà phê tốt nhất là vào buổi sáng hoặc chiều, đây là lúc nhu động ruột tương đối chậm chạp, uống một chút cà phê có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, thúc đẩy nhu động ruột tốt hơn, nâng cao khả năng tiêu hóa.

Ngoài ra, tốt nhất không nên uống cà phê vào bữa tối, kẻo ảnh hưởng đến giấc ngủ, tinh thần làm việc cho ngày hôm sau.

Người bị cao huyết áp không nên uống cà phê bởi sẽ tăng tốc độ lưu thông máu, khiến người ta hưng phấn hơn, đồng thời huyết áp đương nhiên cũng sẽ tăng đến một mức độ nhất định, không có lợi cho việc khống chế bệnh.

Suy nhược thần kinh không nên uống cà phê. Có người cho rằng nếu tinh thần yếu thì nên uống cà phê để giải khát, nhưng thực tế uống cà phê có thể gây tác dụng ngược. Vì tác dụng sảng khoái của cà phê chỉ là tạm thời, sau khi các thụ thể cà phê cạn kiệt, cảm giác uể oải, bất lực sẽ nhân đôi.

 

Những người thường uống cà phê và thức khuya nên cảm thấy như vậy, mặc dù họ rất sảng khoái sau khi uống cà phê, nhưng họ có xu hướng ngủ lâu hơn vào ngày hôm sau và cảm thấy ít năng lượng hơn, điều này là do những nguyên nhân trên. Vì vậy, đối với những người vốn đã yếu về tinh thần, việc lăn qua lăn lại như vậy không có lợi cho hoạt động của hệ thần kinh và có thể mang lại những tác động tiêu cực.

 

3 thay đổi ở móng chân báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Dù chỉ là những dấu hiệu nhỏ nhưng những thay đổi ở móng chân có thể cảnh báo một số tình trạng sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

TIN MỚI NHẤT