Tăng 3% khả năng tập luyện tim mạch giúp giảm 35% tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Sức khỏe 31/01/2024 14:01

Một nghiên cứu cho thấy nếu sức khỏe tim mạch tăng hơn 3% mỗi năm thì tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt sẽ giảm 35%.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Thể thao và Khoa học Y tế Thụy Điển đã thu thập hoạt động thể chất, lối sống và tình trạng sức khỏe nhận thức từ 57.652 nam giới trưởng thành trong tổng số 181.673 người trong cơ sở dữ liệu y tế quốc gia. Ngoài ra, kết quả của ít nhất hai bài kiểm tra sức khỏe tim mạch, hô hấp được đo bằng khối lượng cơ thể, đo chiều cao và đạp xe tại chỗ cũng đã được thu thập.

Từ dữ liệu này, các nhà nghiên cứu biểu thị các phép đo về sức khỏe tim mạch là mức hấp thụ oxy tối đa tuyệt đối và tương đối (lượng oxy mà cơ thể sử dụng khi tập luyện chăm chỉ nhất có thể) và so sánh xem liệu chúng tăng hơn 3%, duy trì ổn định hay giảm hơn 3% mỗi năm. Tất cả những người tham gia đều đủ điều kiện để theo dõi cho đến khi phát bệnh, tử vong tính đến ngày 31/12/2019.

Tăng 3% khả năng tập luyện tim mạch giúp giảm 35% tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trong thời gian trung bình 7 năm tham gia nghiên cứu, 592 (1%) người tham gia bị ung thư tuyến tiền liệt. Trong số này, 46 (0,08%) chết vì ung thư tuyến tiền liệt. Theo kết quả phân tích, việc tăng cường hoạt động tim mạch hàng năm đã làm giảm 2% tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ngay cả khi có các nguyên nhân gây ung thư khác như lão hóa, chỉ số khối cơ thể và tình trạng hút thuốc. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong không thể giảm được.

Khi những người tham gia được chia thành ba nhóm dựa trên việc tình trạng tim mạch của họ tăng lên, giữ nguyên hay giảm hơn 3% mỗi năm, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nhóm có tình trạng tim mạch hô hấp tăng hơn 3% thấp hơn 35% so với những người có sức khỏe tim mạch và hô hấp giảm hơn 3%.

Tăng 3% khả năng tập luyện tim mạch giúp giảm 35% tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Kết quả của nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc tập thể dục trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư” và nói thêm: “Cần thúc đẩy việc cải thiện sức khỏe tim mạch và hô hấp ở nam giới trưởng thành”.

7 loại ung thư tấn công nam giới sau 40 tuổi

Khi nam giới già đi, nguy cơ phát triển một số loại bệnh ung thư sau sẽ tăng lên​.

TIN MỚI NHẤT