Tại sao "tiết dịch màu nâu" xuất hiện sau khi kinh nguyệt kết thúc? Nếu bạn cũng có thì đừng bỏ qua nhé

Sức khỏe 04/06/2022 07:42

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ, kinh nguyệt mang lại ý nghĩa to lớn cho sức khỏe của phụ nữ, nếu phụ nữ có thể hành kinh đều đặn hàng tháng có nghĩa là tử cung của họ rất khỏe mạnh. Mặc dù vai trò của kinh nguyệt rất lớn, nhưng có rất nhiều phụ nữ không thích sự xuất hiện của kinh nguyệt, bởi vì khi hành kinh sẽ gặp phải nhiều vấn đề khác nhau như đau bụng kinh, đau đầu, đau lưng, cơ thể lạnh,...

Tại sao 'tiết dịch màu nâu' xuất hiện sau khi kinh nguyệt kết thúc? Nếu bạn cũng có thì đừng bỏ qua nhé - Ảnh 1

Phụ nữ tuy không thích kinh nguyệt nhưng đều hiểu rõ tầm quan trọng của kinh nguyệt đối với cơ thể của chính mình, khi kinh nguyệt bất thường họ sẽ cảm thấy đặc biệt lo lắng vì không biết cơ thể mình có vấn đề gì về sức khỏe hay không. Ngoài ra, phụ nữ cũng thường nhận thấy sau kỳ kinh nguyệt thì "cô bé" sẽ ra dịch màu nâu. Vậy dịch màu nâu đó là gì?

Tiêu chuẩn của kinh nguyệt bình thường là bao nhiêu?

  • Độ tuổi hành kinh

Trong trường hợp bình thường, các bạn gái sẽ có kinh lần đầu tiên vào năm 13 tuổi, và sẽ mãn kinh vào năm 49 tuổi, tức là chu kỳ kinh kéo dài khoảng 35 năm, mỗi tháng sẽ có một kỳ kinh.

  • Chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian cách giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt, thường là 28 ngày, thỉnh thoảng có thể ra nhiều hoặc kéo dài nhưng nếu thời gian không quá 7 ngày thì không cần quá lo lắng, đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường. Vì vậy một chu kỳ Kinh nguyệt bình thường sẽ không dưới 21 ngày và không quá 35 ngày.

  • Hình dạng của máu kinh

Tại sao 'tiết dịch màu nâu' xuất hiện sau khi kinh nguyệt kết thúc? Nếu bạn cũng có thì đừng bỏ qua nhé - Ảnh 2

Trên thực tế, hình dạng của máu kinh cũng có thể phán đoán được kinh nguyệt có bình thường hay không. Nếu máu kinh không quá đặc hay loãng, không dễ đông, không có cục máu đông, không có mùi khó chịu thì có nghĩa là kinh nguyệt của bạn vẫn bình thường.

Tuy nhiên, nếu  thấy máu kinh của mình có nhiều nhớt hoặc nhiều nước, có lẫn máu thì cần hết sức cảnh giác, rất có thể là do u xơ tử cung hoặc do thiếu máu, lúc này cần đi khám. để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

  • Lượng máu kinh

Trong những trường hợp bình thường, tổng lượng kinh nguyệt của phụ nữ phải đạt 50 ml, có nghĩa là kinh nguyệt vẫn bình thường. Tuy nhiên do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, môi trường thể chất,… nên lượng kinh nguyệt sẽ tăng lên và giảm xuống một chút. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng nếu lượng kinh ít hơn 30 ml hoặc hơn 100 ml thì chị em cần cảnh giác, vì tình trạng này rất dễ xảy ra các bệnh lý liên quan.

  • Màu sắc của máu kinh

Trong trường hợp bình thường, máu kinh của phụ nữ sẽ có màu hơi sẫm và thường bắt đầu đậm hơn sau đó nhạt dần, khi sắp hết kinh sẽ chuyển sang màu đỏ nhạt cho đến khi sạch kinh, nhưng nếu máu kinh luôn có màu đỏ tươi hay có màu bất thường như xanh, vàng,... thì chị em cần cảnh giác, đây là hiện tượng máu kinh có màu bất thường.

Tại sao có hiện tượng "tiết dịch màu nâu" sau kỳ kinh nguyệt? Nếu bạn cũng có thì đừng bỏ qua nhé

  • Máu kinh không được thải ra ngoài hết

Phụ nữ khi phát hiện sau kỳ kinh nguyệt vẫn tiết dịch màu nâu, lúc này chị em nên bình tĩnh phân biệt. Vì rất có thể do máu kinh trong buồng tử cung chưa được thải hết ra ngoài cơ thể.

Nguyên nhân có thể liên quan đến việc phụ nữ uống đồ lạnh hoặc dùng thuốc hormone trong thời kỳ kinh nguyệt, nếu tình trạng này thỉnh thoảng xảy ra thì không cần quá chú ý.

  • Mất cân bằng hormone
Tại sao 'tiết dịch màu nâu' xuất hiện sau khi kinh nguyệt kết thúc? Nếu bạn cũng có thì đừng bỏ qua nhé - Ảnh 3

Kinh nguyệt và nội tiết cũng có quan hệ không tách rời, nếu bị rối loạn nội tiết thì chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ bị thay đổi, đồng thời triệu chứng đau bụng kinh khi hành kinh cũng tăng lên nên sau kỳ kinh sẽ tiết ra dịch màu nâu.

Nếu muốn duy trì hệ nội tiết ổn định, bạn phải điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen làm việc, nghỉ ngơi để tăng cường sức khỏe của tử cung và buồng trứng.

  • Bệnh phụ khoa

Nếu chị em mắc một loạt bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, xói mòn cổ tử cung… và ra dịch màu nâu sau kỳ kinh thì nên đến bệnh viện để khám sức khỏe tổng thể, uống thuốc tiêu viêm, bổ huyết và có hướng điều trị bằng thuốc.

  • Vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ tin tưởng lựa chọn để tránh mang thai ngoài ý muốn. Nó chủ yếu được đặt vào tử cung của người phụ nữ để ngăn cản sự kết hợp của tinh trùng và trứng. Tuy nhiên vì vòng tránh thai là dị vật nên cơ thể cũng sẽ cảm thấy khó chịu, đồng thời ra dịch màu nâu sau khi hành kinh.

Thông thường, những cảm giác khó chịu này sẽ biến mất sau một thời gian kể từ khi chị em đeo vòng tránh thai, nhưng nếu các triệu chứng không biến mất, kèm theo tình trạng ra nhiều dịch nhờn, vùng kín có mùi hôi, ngứa ngáy vùng kín,... thì chị em nên đi bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

  • Suy hoàng thể

Giai đoạn hoàng thể là một giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Giai đoạn này xảy ra sau khi xuất hiện chu kỳ rụng trứng (khi mà buồng trứng giải phóng trứng) và trước khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

Nếu như trong quá trình này có sự xuất hiện của tình trạng khiếm khuyết giai đoạn hoàng thể – nghĩa là suy hoàng thể thì lớp lót niêm mạc tử cung sẽ không thể phát triển được đúng theo quy trình của mỗi chu kỳ, khi đó sẽ xuất hiện dịch tiết màu nâu.

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều là gì?

  • U xơ tử cung
Tại sao 'tiết dịch màu nâu' xuất hiện sau khi kinh nguyệt kết thúc? Nếu bạn cũng có thì đừng bỏ qua nhé - Ảnh 4
Cho đến nay, các nhà nghiên cứu khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến u xơ tử cung. Tuy nhiên, vẫn có một số nhận định cho rằng sự gia tăng quá mức của estrogen làm rối loạn nội tiết tố nữ, hậu quả của thừa cân,... đều gia tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung

Triệu chứng u xơ tử cung điển hình nhất là chảy máu nội mạc tử cung, đặc biệt là u xơ dưới niêm mạc, biểu hiện chủ yếu là lượng máu kinh tăng lên và kinh nguyệt không đều.

Khi các khối u xơ tử cung tiếp tục tăng lên thì thể tích của tử cung cũng sẽ tăng lên và làm tăng thể tích niêm mạc tử cung dẫn đến hiện tượng ra máu nhiều và kéo dài.

Đặc biệt, sự xuất hiện của các khối u xơ dưới niêm mạc tử cung làm diện tích niêm mạc tăng lên đáng kể, trên bề mặt niêm mạc bị hoại tử và lở loét dễ dẫn đến viêm nội mạc tử cung mãn tính và kinh nguyệt không đều.

  • Lạm dụng các biện pháp tránh thai

Phụ nữ kinh nguyệt không đều có thể do lạm dụng thuốc tránh thai. Hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai nhưng một số chị em thường uống thuốc tránh thai nên dễ dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng nội tiết.

Tại sao 'tiết dịch màu nâu' xuất hiện sau khi kinh nguyệt kết thúc? Nếu bạn cũng có thì đừng bỏ qua nhé - Ảnh 5
Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là con dao hai lưỡi, bởi có nhiều tác dụng phụ và sẽ gây hại nếu lạm dụng thuốc. Hãy cố gắng sử dụng biện pháp tránh thai an toàn hơn khi có thể

Khi lạm dụng thuốc tránh thai, lượng hormone trong cơ thể bị dao động sẽ dẫn đến tình trạng kinh nguyệt thất thường, dẫn đến kinh nguyệt không đều. Vì vậy chị em nên thực hiện đúng các biện pháp tránh thai, không nên uống thuốc tránh thai một cách mù quáng.

  • Viêm nội mạc tử cung
Tại sao 'tiết dịch màu nâu' xuất hiện sau khi kinh nguyệt kết thúc? Nếu bạn cũng có thì đừng bỏ qua nhé - Ảnh 6

Mặc dù kinh nguyệt của bệnh nhân viêm nội mạc tử cung đều đặn nhưng lượng kinh sẽ bị tăng và kéo dài, nếu kèm theo hiện tượng ra nhiều máu, sốt dai dẳng, đau bụng dưới thì bạn nên đến bệnh viện để khám các bệnh phụ khoa liên quan.

Thông qua kỹ thuật nạo nội mạc tử cung của bác sĩ để kiểm tra bệnh lý, có thể phán đoán rõ và lúc này có thể tiến hành nội soi tử cung, để được thấy rõ môi trường trong tử cung sau đó xác định nội mạc tử cung bị sung huyết hay phù nề và tiết mủ.

  • Lạc nội mạc tử cung và u tuyến

Cả bệnh u tuyến và lạc nội mạc tử cung đều có thể làm tăng lượng máu kinh và làm thời gian hành kinh bị kéo dài. Đặc biệt là bệnh u tuyến, ở mức độ nặng của bệnh sẽ dễ gặp phải các vấn đề như máu kinh kéo dài, lượng máu kinh tăng và thiếu máu. Hai loại bệnh này đa số phụ nữ đều có thể mắc phải. Tuy nhiên bệnh này vẫn có thể được chẩn đoán bằng cách khám hình ảnh tại bệnh viện có liên quan.

Gan không tốt, ngoài việc uống ít rượu bia, ba thứ này cũng nên tránh: Nếu bạn muốn chăm sóc lá gan của mình thì đừng bỏ qua

Như chúng ta đã biết, việc dung nạp rượu bia sẽ gây ra những tác động xấu nhất định đến gan, đặc biệt là các loại rượu có nồng độ cồn cao. Việc sử dụng rượu bia thường xuyên sẽ dễ gây ra tình trạng gan cồn cào, tế bào gan sưng tấy và hoại tử, rối loạn chuyển hóa gan,...

TIN MỚI NHẤT