Sử dụng rượu bia trong ngày Tết thế nào để không gây hại cho sức khỏe?

Sức khỏe 23/01/2023 18:59

Sử dụng rượu bia trong dịp Tết là một nét văn hóa của người Việt. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, bạn bè, mọi người nên cân nhắc, sử dụng hạn chế và uống rượu bia đúng cách.

Theo khuyến cáo của ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng quốc gia, để không gây hại cho sức khỏe, mọi người cần sử dụng rượu bia đúng cách như sau:

- Liều lượng: bia, rượu vang, rượu mạnh là đồ uống có cồn ở các nồng độ khác nhau: Một đơn vị rượu là 10g cồn tương đương ¾ lon bia 330 ml; 135 ml rượu vang; 30ml rượu whisky. Khi uống cần hạn chế: đối với nam: ≤ 02 đơn vị cồn/ngày; nữ: ≤ 01 đơn vị cồn/ngày.

- Uống từ từ, chậm rãi: Nếu rượu mạnh việc uống từ từ có thể làm loãng nồng độ nhằm giảm kích ứng niêm mạc miêng và dạ dày đồng thời giúp gan có thời gian để kịp oxy hóa rượu giảm nguy cơ say và ngộ độc.

Sử dụng rượu bia trong ngày Tết thế nào để không gây hại cho sức khỏe? - Ảnh 1

Uống rươu bia với liều lượng vừa đủ để không gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

 

- Không nên sử dụng rượu bia lúc đói: Làm tăng kích ứng dạ dày dẫn đến viêm loét dạ dày và chảy máu dạ dày. Trước khi uống rượu nên uống nước lọc, nước quả, nước súp, nước canh và đặc biệt là ăn rau xanh có tác dụng giảm nồng độ cồn của rượu. Nên ăn thức ăn giàu protein khi uống rượu để làm chậm quá trình hấp thu rượu vào máu.

- Không nên sử dụng rượu bia với đồ uống có ga: Khi uống rượu bia cùng với đồ uống có ga sẽ làm quá trình rượu hấp thu cồn vào máu nhanh hơn.

- Không nên sử dụng rượu với aspirin: Người đang sử dụng aspirin thì nên tránh uống rượu. Vì aspirin có thể gây chảy máu dạ dày khi đói và tăng hấp thu rượu vào trong máu dẫn đến nồng độ cồn trong máu tăng nhanh. Khoảng cách thời gian uống rượu, bia và dùng aspirin là 1 ngày. Nếu phải dùng aspirin và uống rượu trong 1 ngày thì nên cách xa bằng cách uống aspirin vào buổi sáng và uống rượu vào tối hoặc ngược lại.

- Không nên uống rượu với caffeine: Vì rượu là một chất ức chế, caffeine là chất kích thích làm tăng huyết áp, nhịp tim. Nếu sử dụng caffeine để “tỉnh táo” sau khi uống rượu là một sai lầm. 

5 lưu ý khi uống rượu bia ngày Tết để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe

Trong các bữa cơm, bữa tiệc ngày Tết, chúng ta khó tránh khỏi việc phải uống rượu bia. Điều quan trọng là uống thế nào, uống bao nhiêu để hạn chế gây hại sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT