3 đồ dùng cá nhân tuyệt đối không dùng chung với người viêm gan B vì sẽ bị lây

Sống khỏe 23/01/2023 14:14

Viêm gan B lây nhiễm qua 5 đường lây, trong đó có việc sử dụng chung một số đồ dùng cá nhân hàng ngày. Do đó, để tránh lây nhiễm, nên tránh dùng chung 3 đồ dùng dưới đây.

Khả năng lây nhiễm của viêm gan B

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan do virut HBV gây ra, có khả năng gây ra xơ gan hoặc ung thư gan, rất nguy hiểm tính mạng bệnh nhân.

Viêm gan B là căn bệnh ai cũng có thể mắc phải và dễ lây lan, khả năng lây nhiễm cao hơn HIV 50 – 100 lần. Mặc dù đã có vắc-xin tiêm phòng virus viêm gan B hơn 20 năm nay nhưng bệnh vẫn có tỉ lệ lây nhiễm rất cao qua 5 đường: Từ mẹ sang con; lây qua đường tình dục; lây qua đường máu; dùng chung kim tiêm và lây qua dùng chung 1 số đồ cá nhân.

3 đồ dùng cá nhân tuyệt đối không dùng chung với người mắc viêm gan B là:

- Bàn chải đánh răng

- Dụng cụ cắt móng

- Dao cạo râu

Đây là 3 đồ vật cá nhân có thể chứa máu, dịch tiết của người bị viêm gan B khiến bạn có thể bị lây nhiễm virus từ người đó.

3 đồ dùng cá nhân tuyệt đối không dùng chung với người viêm gan B vì sẽ bị lây - Ảnh 1

Bàn chải đánh răng là 1 trong 3 đồ dùng cá nhân không nên dùng chung với người mắc viêm gan B.

Một số câu hỏi về lây nhiễm viêm gan B

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Với chủ đề viêm gan B lây qua đường nào? Đường ăn uống cũng được đặt nghi vấn về khả năng truyền nhiễm virus thông qua đường này. Tuy nhiên, trên thực tế, viêm gan B không lây qua đường ăn uống hay những hoạt động sinh hoạt thông thường khác. Ngoại trừ trường hợp người bệnh vô tình bị thương ở miệng trong khi ăn cùng người khác sẽ gây ra nguy cơ lây bệnh cho những người khác.

Vì vậy, khi có người thân, hoặc người sống chung nhà bị viêm gan B, bạn không cần phải sinh hoạt riêng để phòng tránh viêm gan B.

Viêm gan B lây qua đường nước bọt không?

Nồng độ virus HBV trong nước bọt rất thấp. Do đó, khả năng để người bệnh truyền virus cho người khác là rất khó xảy ra. Đây cũng là một trong những lý do chính để giải thích cho việc viêm gan B không lây qua đường ăn uống và sinh hoạt thông thường.

Viêm gan B có lây qua nụ hôn không?

Nụ hôn không tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm viêm gan B từ người sang người. Dù rằng quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây truyền bệnh cao, là vì bạn tiếp xúc với tinh dịch/dịch âm đạo có chứa nồng độ virus HBV cao. Nhưng với nụ hôn, người hôn chỉ tiếp xúc với nước bọt chứa nồng độ virus HBV rất thấp, do đó khả năng nhiễm viêm gan B là rất thấp.

Viêm gan B có lây qua đường hô hấp không?

Viêm gan B được xác nhận là bệnh không lây qua đường hô hấp. Những hoạt động thuộc về sinh hoạt thông thường đều không tiềm ẩn khả năng lây nhiễm viêm gan B. Bên cạnh đó, ho, hắt hơi, ôm cũng không phải là đường truyền virus viêm gan B. Vì thế, người bệnh viêm gan B và người nhà chỉ cần lưu ý về việc không sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Ngoài ra, bạn không cần phải hạn chế tiếp xúc hay cách ly với người bệnh viêm gan B.

Viêm gan B có lây qua sữa mẹ không?

Theo nghiên cứu, bên trong sữa người mẹ nhiễm HBV vẫn chứa một lượng virus viêm gan B. Tuy nhiên, nồng độ virus này không đáng kể và dù trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sữa mẹ cũng không phải là một con đường lây truyền virus viêm gan B cho trẻ.

Viêm gan B có lây qua bú sữa mẹ không?

Tương tự như sữa mẹ, trẻ sơ sinh sẽ không bị lây nhiễm thông qua việc bú sữa mẹ. Đường bú là một dạng hình thức như tiếp xúc thân thể với người bệnh và đây không phải là một hình thức để truyền virus viêm gan B từ người sang người.

Nhưng cần lưu ý rằng, trong trường hợp trẻ vô tình cắn đầu vú mẹ chảy máu, hoặc đầu vú của mẹ có tình trạng nứt, rạn thì đây chính là nguy cơ đáng lo ngại để trẻ bị lây nhiễm viêm gan B thông qua đường máu từ vết thương của mẹ.

Người mắc viêm gan B với nồng độ virus thấp, chưa cần điều trị có lây không?

Nếu virus HBV ở thể ít hoạt động thì bệnh viêm gan có lây không? Đây là tình huống những người mắc viêm gan B với tình trạng virus ít hoạt động (nồng độ virus thấp, men gan bình thường, chưa cần điều trị kháng virus). Những người này vẫn có sự hiện diện của virus trong máu và dịch tiết, do đó vẫn có khả năng lây truyền virus HBV cho người khác.

Viêm gan B có lây qua đường muỗi đốt không?

Ý kiến về bệnh viêm gan B lây qua đường muỗi đốt là có cơ sở vì viêm gan B là loại bệnh truyền nhiễm qua đường máu. Tuy nhiên, máu người khi chuyển vào cơ thể của muỗi đã bị thay đổi môi trường và môi trường này không phù hợp để virus viêm gan B tồn tại. Vì vậy, muỗi không có khả năng truyền bệnh viêm gan B cho người.

Thông tin thêm rằng, tất cả những bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ lây nhiễm bằng đường máu cũng không thể lây nhiễm bằng vết đốt từ muỗi. Bởi vì cơ thể bên trong của muỗi không thể giữ cho các loại virus đó tồn tại nên bạn không cần quá lo lắng về điều này.

Viêm phổi bội nhiễm, suy đa tạng do lạm dụng corticoid tự điều trị cúm

Có biểu hiện của cúm, nhưng người bệnh không đi khám mà tự điều trị cúm tại nhà bằng thuốc hạ sốt và corticoid, dẫn đến bị viêm phổi bội nhiễm, suy đa tạng, phải thở máy với oxy liều cao.

TIN MỚI NHẤT