5 đối tượng dễ mắc ung thư dạ dày, thấy những dấu hiệu này phải đi khám ngay kẻo muộn

Sống khỏe 02/01/2023 06:06

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến nhất. Đáng nói là bệnh nhân thường được phát hiện muộn, tiến triển nhanh, tiên lượng nặng với tỷ lệ tử vong cao.

5 đối tượng dễ mắc ung thư dạ dày

Theo khuyến cáo của Bệnh viện K, có 5 đối tượng dễ mắc bệnh ung thư dạ dày. Vậy nên những người này cần phải cảnh giác và nên khám tầm soát sớm căn bệnh nguy hiểm này.

1. Người nhiễm vi khuẩn H.P

Vi khuẩn H.P (Helicobacter pylori) sống trong dạ dày, dưới lớp nhầy niêm mạc dạ dày, sát cạnh các tế bào biểu mô, không xâm nhập các mô. Vi khuẩn H.P còn sản xuất ra catalase, protease, ngoại độc tố, các chất này gây bệnh cho niêm mạc dạ dày, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm dạ dày hoặc loét dạ dày tá tràng. Ở một số người nếu vi khuẩn ở trong dạ dày thời gian dài nhiều năm có thể gây ung thư dạ dày.

5 đối tượng dễ mắc ung thư dạ dày, thấy những dấu hiệu này phải đi khám ngay kẻo muộn - Ảnh 1

Người nhiễm vi khuẩn H.P có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn so với những người không nhiễm loại vi khuẩn này. Ảnh minh họa

2. Người nghiện thuốc lá 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên tới 40%, thậm chí tới 82% ở người nghiện thuốc nặng so với người không hút thuốc lá.

3. Người hay ăn mặn, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn 

Thói quen ăn quá mặn, ăn nhiều thực phẩm hun khói, các loại thịt đỏ, thịt đã qua nhiều công đoạn chế biến, rau quả ngâm dấm cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

4. Gia đình có người mắc ung thư dạ dày

Có khoảng 10% số ca ung thư dạ dày có tính chất gia đình hay có liên quan đến gen. Nếu trong gia đình nào có bố mẹ hay anh chị em ruột bị ung thư dạ dày thì nguy cơ các thành viên khác trong gia đình mắc ung thư dạ dày cao hơn những gia đình bình thường khác.

5. Người thừa cân, béo phì 

Thừa cân, béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày do hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản hay xảy ra ở những người quá thừa cân. Tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản gây ra một tình trạng viêm mạn tính và có thể khiến cho ung thư dạ dày xuất hiện.

Những dấu hiệu phải đi khám sớm ung thư dạ dày

  • Đau, đầy tức bụng là một trong những dấu hiệu mà người bị ung thư dạ dày thường gặp phải. Vậy nên, cần cảnh giác với dấu hiệu này để đi khám sớm.
  • Chán ăn cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày. Bởi nếu có khối u ở dạ dày thì cũng có thể là nguyên nhân khiến người bệnh chán ăn. Mà các khối u này chính là yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày, do đó không được chủ quan.
  • Mệt mỏi, sút cân chưa rõ nguyên nhân
  • Những người khi nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày. Nên đi khám sớm để sàng lọc và điều trị bệnh.
  • Ợ chua, đầy bụng sau khi ăn có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư (thường liên quan đến đau bụng hoặc đau vùng thượng vị) hoặc là yếu tố nguy cơ ung thư.
  • Đi ngoài phân màu bất thường (phân đen hoặc trong phân thường xuyên có máu) thì cần đi thăm khám sớm vì rất có thể bạn đã mắc ung thư dạ dày.

Bác sĩ tim mạch: "Ăn 3 thứ và làm 4 việc" giúp trái tim khỏe mạnh, tăng cường tuổi thọ

Bác sĩ Cát Quân Ba, Giám đốc Khoa Tim mạch, Bệnh viện Trung Sơn trực thuộc Đại học Phúc Đán khuyên bạn nên ăn 3 loại thực phẩm và làm 4 việc này để bảo vệ sức khỏe của tim và tăng cường tuổi thọ.

TIN MỚI NHẤT