Phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục

Sức khỏe 01/12/2021 05:55

Bệnh lây qua đường tình dục là bệnh bị mắc phải do quan hệ tình dục với người có bệnh, bằng đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục là gì?

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) là các căn bệnh lây lan qua tiếp xúc tình dục. Nó có thể gây phá hủy nặng nề cơ thể bạn, thậm chí còn gây tử vong. Tại Mỹ, ngoài bệnh cảm cúm thì STDs là bệnh lây nhanh nhất (dễ lan truyền) với hàng triệu ca mắc mới mỗi năm. Mặc dù có một số bệnh STDs có thể điều trị khỏi hoàn toàn nhưng vẫn có một số khác thì không thể.

Phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Biểu hiện của bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs)

STDs là những loại bệnh như lậu, sùi mào gà, giang mai, viêm gan, sưng tuyến limpha, sưng rãnh đùi bụng, mụn rộp vùng sinh dục, HIV/AIDS… Bệnh này lan truyền qua dịch cơ thể như tinh dịch, dịch âm đạo, hoặc máu hoặc lây lan từ người sang người do lây truyền qua tiếp xúc với phần da bị ảnh hưởng.

Những triệu chứng ban đầu:

- Vùng kín tiết dịch bất thường như cô bé chảy máu bất thường hoặc cậu bé tiết ra dịch có mùi khó chịu.

- Xuất hiện những vết lở, ngứa ngáy (có thể đau hoặc không đau).

- Đi tiểu bị buốt rát, tiểu buốt hoặc số lần đi tiểu có thể nhiều hơn, tình trạng tiểu gấp, tiểu ra máu cũng có thể xuất hiện.

- Đau khi quan hệ tình dục, chảy máu khi khi quan hệ.

- Đau nơi vùng xương chậu, bụng, hoặc trực tràng.

- Bên trên hoặc bên trong bộ phận sinh dục xuất hiện các khối u, bướu, hoặc nổi mẩn…

Những dấu hiệu mắc bệnh tình dục này thường dễ gây nhầm lẫn với tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục, vì vậy khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào bạn nên đến ngay bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

Cách phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục

Chỉ quan hệ với 1 người bạn tình

Hãy chung thủy với một người bạn tình để đảm bảo rằng cả hai đều không mắc bệnh truyền nhiễm, an toàn khi quan hệ tình dục.

 

Phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Sử dụng bao cao su

Dùng bao cao su thường xuyên và đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục là một trong những phương pháp quan trọng nhất giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh cho tất cả các bệnh lây qua đường tình dục.

Nói chuyện thẳng thắn với đối tác của bạn

Nói chuyện với bạn tình của bạn về bệnh lây qua đường tình dục và giữ an toàn trước khi quan hệ tình dục.

Xét nghiệm kiểm tra

Nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục không có triệu chứng, nhưng vẫn có thể gây ra vấn đề về sức khoẻ. Do đó, cách duy nhất để biết chắc chắn là bạn có bị bệnh hay không là nên đi kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm.

Phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Tiêm phòng

Tiêm phòng vaccine trước khi tiếp xúc là một phương pháp an toàn và hiệu quả để phòng ngừa bệnh viêm gan B và một số loại HPV phổ biến gây mụn cóc sinh dục và ung thư (types 6, 11, 16, 18).

Mắc bệnh lây qua đường tình dục không phải là kết thúc. Nhiều bệnh lây qua đường tình dục có thể được chẩn đoán và điều trị dễ dàng. Nếu bạn hoặc bạn tình của bạn bị nhiễm bệnh, cả hai bạn cần phải được điều trị cùng một lúc để tránh bị nhiễm lại.

Thanh Hóa: 4 nữ công nhân tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, 8 đứa trẻ mồ côi sẽ ra sao?

Được biết, các nữ công nhân tử vong sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở Thanh Hóa đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, con nhỏ từ 18 tháng đến 12 tuổi.

TIN MỚI NHẤT