Những ai thích ngoáy mũi cần cảnh giác nếu không sớm muộn gì cũng gặp 5 mối nguy hiểm này đặc biệt liên quan tới tính mạng

Sức khỏe 12/11/2023 12:49

Mặc dù việc ngoáy mũi có thể mang lại cảm giác dễ chịu trong chốc lát nhưng nó thường gây tổn hại đến sức khỏe của bạn.

Các chuyên gia chỉ ra rằng việc ngoáy mũi thường xuyên và lâu ngày mà không kiểm soát lực có thể gây tổn hại đến sức khỏe của khoang mũi, thậm chí còn gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

Chảy máu mũi

Những ai thích ngoáy mũi cần cảnh giác nếu không sớm muộn gì cũng gặp 5 mối nguy hiểm này đặc biệt liên quan tới tính mạng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Điều này thường xảy ra do sức người hoặc móng tay quá sắc. Ngoài ra, các mao mạch trong khoang mũi tương đối nhiều, dễ bị kích ứng, gây chảy máu, ngoài ra khi khoang mũi bị khô hoặc bất thường thì việc ngoáy mũi cũng có thể gây chảy máu cam.

Gây nhiễm trùng

Trong quá trình ngoáy mũi, vi khuẩn từ kẽ móng tay sẽ đưa vào lỗ mũi trước và các bộ phận khác của mũi, gây nhiễm trùng mũi.

Hơn nữa, ngoáy mũi còn có thể gây tổn thương niêm mạc mũi, lâu ngày niêm mạc mũi không thể hoạt động bình thường cũng có thể dẫn đến vi khuẩn xâm nhập và nhiễm trùng.

Những bệnh nhiễm trùng này có thể theo tĩnh mạch vào xoang hang trong hộp sọ, gây viêm nhiễm và thậm chí tử vong.

Tăng nguy cơ viêm phổi

Nghiên cứu cho thấy những người có vi khuẩn viêm phổi trên tay thường ngoáy mũi, vi khuẩn viêm phổi lây lan nhanh và rộng hơn; trong khi nhóm còn lại không ngoáy mũi thì tốc độ lây lan giảm đáng kể.

Nhiễm trùng phổi do vi khuẩn phế cầu khuẩn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi vì hệ thống miễn dịch chưa đủ trưởng thành và có tỷ lệ tử vong cao hơn .

Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh tật, mong mọi người phải chú ý vệ sinh tay.

Giảm khả năng phòng vệ của mũi

Những ai thích ngoáy mũi cần cảnh giác nếu không sớm muộn gì cũng gặp 5 mối nguy hiểm này đặc biệt liên quan tới tính mạng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Niêm mạc mũi có tác dụng lọc nhất định, thông qua việc tiết ra các chất nhớt sẽ hấp thụ vi khuẩn và các chất có hại trong không khí hít vào, từ đó bảo vệ sức khỏe của khoang mũi.

Ngoáy mũi có thể phá hủy những chất dính này, khiến mũi bạn ngày càng khô và nhạy cảm, dẫn đến các triệu chứng như dị ứng, khó chịu.

Tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Theo nghiên cứu của Đại học New York, việc ngoáy mũi thường xuyên có thể khiến Chlamydia pneumoniae xâm nhập vào khoang mũi, gây ra những bất thường về não và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Khi amyloid beta tích tụ, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có thể tăng lên.

Đang cảm thấy “chuyện ấy” trở nên “nhạt nhẽo”, chuyên gia mách bạn 4 bí quyết này để tình cảm vợ chồng mặn nồng như lúc mới yêu

Mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ những cách làm nhằm thay đổi cuộc sống vợ chồng nếu “chuyện ấy” không có gì mới mẻ.

TIN MỚI NHẤT