Nguyên nhân và cách điều trị tức ngực khó thở buồn nôn

Sức khỏe 05/02/2020 11:02

Thỉnh thoảng bạn cảm thấy tức ngực khó thở buồn nôn nhưng không biết vì sao mình lại bị như thế. Chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân vì sao chúng ta lại có triệu chứng này và cách khắc phục tình trạng này trong bài viết sau.

Tức ngực khó thở buồn nôn không phải là một triệu chứng hiếm gặp. Tình trạng này gây cho bạn cảm giác mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Đây là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm, nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm thì sẽ gây nhiều hệ lụy về sức khỏe.

Tuc nguc kho thoi buon non 1
Tức ngực khó thở buồn nôn - Ảnh minh họa: Internet

Tức ngực khó thở buồn nôn là bệnh gì?

Theo bác sĩ, triệu chứng tức ngực khó thở buồn nôn khiến chúng ta cảm thấy choáng, mất phương hướng. Tức ngực là hiện tượng khó thở, ngực có cảm giác đau tức, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc hô hấp. Buồn nôn là cảm giác có sự thôi thúc mạnh mẽ khiến người bệnh muốn nôn ói ra. 

Tức ngực khó thở buồn nôn là triệu chứng của nhiều bệnh lý, triệu chứng sẽ không phát triển nặng thêm nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Biểu hiện của tức ngực khó thở buồn nôn thường gặp

Tuc nguc kho thoi buon non 2
Biểu hiện tức ngực khó thở buồn nôn - Ảnh minh họa: Internet

- Khi bị tức ngực khó thở buồn nôn, người bệnh thường cảm thấy như lồng ngực bị đè ép chặt và có một áp lực mạnh lên gây tức ngực.

- Người bệnh cảm thấy đau và lan tỏa đến vùng xương hàm, cánh tay trái hoặc giữa xương bả vai.

- Người bệnh cảm thấy khó thở, tức ngực kèm theo triệu chứng chóng mặt, buồn nôn.

- Người bệnh bị đau thắt ngực một cách đột ngột.

Nguyên nhân gây ra triệu chứng tức ngực khó thở buồn nôn

Theo các chuyên gia về sức khỏe, nguyên nhân khiến bạn cảm thấy tức ngực khó buồn nôn là do:

Do thói quen sinh hoạt

- Căng thẳng kéo dài: Áp lực học tập, công việc quá tải có thể gây ra những cơn tức ngực, khó thở. Với những người có tiền sử rối loạn chức năng thần kinh hay bệnh tim bẩm sinh thường xuất hiện hiện tượng này hơn so với những người khác.

Tuc nguc kho thoi buon non 3
Nguyên nhân gây ra tức ngực khó thở buồn nôn - Ảnh minh họa: Internet

- Thói quen không tốt: Thức khuya nhiều, ăn uống thất thường, sử dụng chất kích thích,... cũng là những nguyên nhân gây ra những cơn đơn tức ngực khó thở và buồn nôn. Để phòng ngừa và điều trị, bạn cần xây dựng thói quen sống lành mạnh.

Do bệnh lý

  • Rối loạn mỡ máu: Đây được xem là một trong những căn bệnh hay xuất hiện các triệu chứng như khó thở, tức ngực. Nếu thấy hiện tượng tức ngực khó thở buồn nôn tái đi tái lại nhiều lần thì bạn cần phải đến bác sĩ để khám và chẩn đoán bệnh sớm.
  • Mạch máu bị tắc nghẽn: Tắc mạch ở vùng tim làm rối loạn nhịp tim, đau ở ngực và dẫn đến khó thở.
Tuc nguc kho thoi buon non 4
Mạch máu tắc nghẽn gây ra tức ngực khó thở buồn nôn - Ảnh minh họa: Internet
  • Đau nửa đầu: Khi bị đau nửa đầu, người bệnh thường kèm theo cảm giác nôn, tức ngực. Lúc này bạn cần phải nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe.
  • Tâm lý hoảng loạn: Nếu như tâm lý bạn đang bất ổn, đang cảm thấy hoang mang, sợ hãi hoặc quá xúc động cũng có thể làm xuất hiện triệu chứng trên.
  • Bị rối loạn hô hấp: Thêm 1 nguyên nhân làm sinh ra triệu chứng tức ngực khó thở buồn nôn nữa là do rối loạn về đường hô hấp. Khi cơ quan này bị rối loạn hay nhiễm trùng, cơ thể sẽ có biểu hiện tức ngực và khó thở. Khi bạn bị khó thở, lượng oxy nạp vào cơ thể bị hạn chế nên làm chúng ta cảm giác như muốn nôn, ói, chóng mặt. Ngoài ra, rối loạn hô hấp còn kéo theo hen suyễn, phù phổi.

Phương pháp điều trị tức ngực khó thở buồn nôn tại nhà

Làm sao để chấm dứt hiện tượng tức ngực khó thở buồn nôn mà không bị tái phát lại, dưới đây là những phương pháp điều trị và cũng là cách ngăn ngừa bệnh.

- Hình thành thói quen sống lành mạnh, tích cực, tránh làm việc quá sức, quá độ, hạn chế suy nghĩ nhiều về một vấn đề, dành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý thời giờ học tập, làm việc căng thẳng.

 

Tuc nguc kho thoi buon non 5
Hình thành thói quen sống lành mạnh - Ảnh minh họa: Internet

- Tuyệt đối không được sử dụng nhiều các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá.

- Ăn bữa sáng, không được bỏ bữa vì bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

- Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, bạn có thể lập các môn thể thao không tốn nhiều sức lực như chạy bộ, cầu lông, tập yoga, tập gym. Phương pháp này không những giúp bạn có sức khỏe tốt, điều trị được bệnh mà còn giúp cho chị em phụ nữ có thân hình lý tưởng, vóc dáng cân đối.

Tuc nguc kho thoi buon non 6
Chạy bộ để điều trị chứng tức ngực khó thở buồn nôn - Ảnh minh họa: Internet

- Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, thay đổi thực đơn món ăn mỗi ngày.

- Thường xuyên đến bệnh viện để khám và kiểm tra bệnh.

Tức ngực khó thở buồn nôn không phải là một bệnh nguy hiểm, chỉ cần bạn giữ đầu óc thoải mái và thói quen sống lành mạnh là có thể ngăn ngừa được bệnh. Hy vọng những thông tin bổ ích trên có thể giúp bạn thêm nhiều kiến thức về sức khỏe và đời sống.

Tắm lá đinh lăng có tác dụng gì? Cách sử dụng lá đinh lăng trong khi tắm

Tắm lá đinh lăng có tác dụng gì là thắc mắc của rất nhiều người khi sử dụng loại lá này. Nước tắm đinh lăng không chỉ có tác dụng với cả người lớn mà còn rất tốt cho trẻ nhỏ.

TIN MỚI NHẤT