Người có trái tim khỏe mạnh, chậm lão hóa thường có "3 thêm" khi ăn cơm, chính bếp trưởng Nhà Trắng Mỹ luôn thực hiện mỗi ngày

Sức khỏe 22/01/2022 05:50

Theo bếp trưởng Nhà Trắng Sam Kass, những người luôn có "3 thêm" khi ăn thì chẳng phải lo mắc bệnh tim mạch, muốn ngừa bệnh thì nên tham khảo.

Bệnh tim mạch chính là "sát nhân thầm lặng" gây nên hàng triệu cái chết mỗi năm. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế mỗi năm có khoảng 200.000 người qua đời vì bệnh tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong. Nguy hiểm hơn, bệnh đang ngày càng trẻ hóa và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chính vì vậy, bạn cần phải thay đổi lối sống lành mạnh để nâng cao sức khỏe, đặc biệt là duy trì những thói quen ngừa bệnh tim mạch. Theo Sam Kass – bếp trưởng Nhà Trắng từng phục vụ cho Tổng thống Barack Obama suốt 8 năm tại vị, bạn không cần phải mua thuốc bổ hay thực phẩm gì đắt tiền để bảo vệ trái tim, chỉ cần duy trì "3 thêm" khi dùng bữa là đủ.

Người có trái tim khỏe mạnh, chậm lão hóa thường có '3 thêm' khi ăn cơm, chính bếp trưởng Nhà Trắng Mỹ luôn thực hiện mỗi ngày - Ảnh 1
Bếp trưởng Sam Kass (phải) cùng phu nhân Michelle Obama.

"3 thêm" giúp bảo vệ hệ tim mạch, đẩy lùi lão hóa

1. Thêm rau và trái cây vào bữa cơm

Theo Sam Kass, ông luôn sử dụng rau và trái cây để nấu ăn hàng ngày vì chúng cực kỳ giàu chất xơ. Loại thực phẩm này còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất chống oxy hóa giúp giảm nếp nhăn và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, ăn nhiều rau củ và hoa quả cũng hỗ trợ bạn cắt giảm những món có lượng calo cao trong bữa cơm.

Để tăng cường ăn rau xanh nhiều hơn, chị em cần ưu tiên lựa mua loại thực phẩm này khi đi chợ, nên chế biến ngay khi mua về để giữ độ tươi ngon. Với các loại trái cây, bạn hãy để ngay trong tầm mắt để khi đói bụng thì ăn luôn, tốt nhất là ăn sau bữa cơm 1 tiếng để cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất.

Người có trái tim khỏe mạnh, chậm lão hóa thường có '3 thêm' khi ăn cơm, chính bếp trưởng Nhà Trắng Mỹ luôn thực hiện mỗi ngày - Ảnh 2
Rau xanh luôn là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm.

2. Thêm các loại hạt vào bữa cơm

Theo các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), ăn các loại hạt là cách đơn giản nhất để ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ăn 28g lượng hạt mỗi ngày có thể làm giảm 6% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm 13% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Lý do là vì chúng chứa protein và các chất béo lành mạnh giúp giảm cholesterol xấu, nhất là hạn chế tình trạng cục máu đông – một nguyên nhân dẫn đến đau tim và tử vong.

Cũng trong nghiên cứu của trường Harvard, các loại hạt như đậu phộng, quả óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân, hạt điều… đều giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim xuống trông thấy. Bếp trưởng Sam Kass cũng thường xuyên dùng trong bữa cơm để tăng cường sức khỏe tự nhiên, đặc biệt là dùng các loại hạt như một món ăn vặt khi đói mà không lo béo phì.

Người có trái tim khỏe mạnh, chậm lão hóa thường có '3 thêm' khi ăn cơm, chính bếp trưởng Nhà Trắng Mỹ luôn thực hiện mỗi ngày - Ảnh 3
Bạn nên sử dụng các loại hạt khi thèm ăn vặt để nâng cao sức khỏe tim mạch.

3. Thêm nhiều nước hàng ngày

Nước đặc biệt cần thiết cho sự sống của vạn vật, con người chỉ cần nhịn uống nước 1 tuần đã không thể tồn tại. Bếp trưởng Sam đã từng kết hợp với vợ chồng Tổng thống Obama mở chiến dịch "Uống nước hàng ngày" nhằm nâng cao nhận thức của người Mỹ về tầm quan trọng của việc uống đủ nước.

"Uống đủ nước hàng ngày hỗ trợ thận đào thải độc tố ra khỏi máu, giúp ngăn chặn những tác động tiêu cực bên trong tim dẫn đến bệnh tim mạch. Ngoài ra, nước cũng cấp ẩm cho làn da từ sâu bên trong, giúp da luôn căng mịn và hạn chế dấu hiệu lão hóa. Bản thân tôi luôn uống đủ 2 lít nước mỗi ngày" – Sam chia sẻ.

Ngoài việc uống nước lọc thông thường, phụ nữ nên tăng cường nước cho cơ thể bằng cách ăn cơm với canh hoặc ăn trái cây giàu nước (dưa hấu, lê, táo…). Cần hạn chế các loại nước ngọt vì chúng gây béo phì và tạo điều kiện cho bệnh tim mạch phát triển.

Người có trái tim khỏe mạnh, chậm lão hóa thường có '3 thêm' khi ăn cơm, chính bếp trưởng Nhà Trắng Mỹ luôn thực hiện mỗi ngày - Ảnh 4
Uống đủ nước mỗi ngày có thể giúp đẹp da, ngừa bệnh tim hiệu quả.

3 thời điểm nên uống nước để bảo vệ sức khỏe tim mạch

- Ngay khi vừa ngủ dậy: Sau một giấc ngủ dài, huyết áp trong cơ thể đang tăng cao nên dễ hình thành cục máu đông. Do vậy, bạn cần bổ sung nước ngay lúc này để làm máu loãng ra và tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

- 30 phút trước khi ngủ: Khi ngủ thì máu thường có xu hướng chảy chậm lại, nếu uống nước vào thời điểm này sẽ giúp làm loãng máu và ngăn ngừa cục máu đông hiệu quả.

- Lúc tỉnh giấc vào nửa đêm: Chứng nhồi máu cơ tim và vỡ mạch máu não dễ xảy ra vào khoảng 2 giờ đêm, đặc biệt nguy hiểm hơn vào mùa hè cơ thể đổ nhiều mồ hôi hoặc khi bị tiêu chảy, nôn mửa. Nếu bạn tỉnh dậy vào lúc này, đừng quên uống một ly nước sẽ giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim và mạch máu não.

Chị em khi tắm rửa nếu luôn vệ sinh kỹ 2 khu vực này trên BÀN CHÂN thì cơ thể sẽ khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ

Đáng tiếc là hầu như mọi người, kể cả chị em phụ nữ cũng bỏ qua 2 khu vực này trên bàn chân khi cọ rửa. Cùng lắm là vệ sinh qua loa, khiến chị em dễ bị phù nề, sức khỏe yếu ớt...

TIN MỚI NHẤT