Làm được 1 thay đổi đơn giản trong thói quen tắm hàng ngày, bạn sẽ trẻ lâu và tăng tuổi thọ

Sức khỏe 07/11/2023 17:06

Để duy trì sức khỏe và sự trẻ trung, các chuyên gia luôn khuyến cáo chúng ta phải biết chăm sóc cả thể chất lẫn tinh thần, kết hợp ăn uống với tập luyện, thư giãn...

Duy trì sức khỏe và sự trẻ trung là điều mà nhiều phụ nữ và nam giới hướng tới ngày nay. Nhưng nếu không biết cách thực hiện thì đây là điều không dễ dàng đạt được. Sức khỏe của chúng ta bị chi phối bởi nhiều yếu tố, từ chuyện ăn uống đến vận động, tập luyện và những áp lực cuộc sống. Những yếu tố này ảnh hưởng cả đến tuổi sinh học cũng như vẻ bên ngoài của mỗi người.

Chính vì vậy, để duy trì sức khỏe và sự trẻ trung, các chuyên gia luôn khuyến cáo chúng ta phải biết chăm sóc cả thể chất lẫn tinh thần, kết hợp ăn uống với tập luyện, thư giãn... Thậm chí, cần chú ý ngay cả trong những thói quen hàng ngày, bao gồm cả thói quen tắm.

Làm được 1 thay đổi đơn giản trong thói quen tắm hàng ngày, bạn sẽ trẻ lâu và tăng tuổi thọ - Ảnh 1

Tắm nước lạnh để trẻ lâu

Bàn về chuyện khỏe mạnh và trẻ lâu, TS.BS Poonam Desai, bác sĩ tại Mỹ chuyên về tuổi thọ, thể hình với hơn 200.000 người theo dõi trên Instagram, đã chia sẻ về một thói quen, đó là tắm nước lạnh.

BS Poonam Desai cho rằng tiếp xúc với lạnh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. "Bạn có biết rằng tiếp xúc với nước lạnh trong một khoảng thời gian ngắn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe? Một trong những lợi ích của việc tiếp xúc với nước lạnh bao gồm khả năng tăng cường collagen. Điều đó có nghĩa là nó giúp giảm nếp nhăn, tăng độ đàn hồi của làn da và trẻ lâu. Nó cũng giúp giảm căng thẳng, hạn chế viêm và thậm chí có thể cải thiện giấc ngủ", cô nói.

Theo cô, chỉ cần tắm nước lạnh 11 phút mỗi tuần, có thể chia thành nhiều lần, mỗi lần vài ba phút là đủ. Tuy nhiên, cô cũng cảnh báo việc này có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, nếu bạn chưa quen với việc tắm nước lạnh thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe trước khi bắt đầu.

Làm được 1 thay đổi đơn giản trong thói quen tắm hàng ngày, bạn sẽ trẻ lâu và tăng tuổi thọ - Ảnh 2

Tắm nước lạnh - thói quen giúp tăng tuổi thọ

Tiến sĩ Poonam không phải là chuyên gia đầu tiên ủng hộ việc tiếp xúc với nước lạnh.

Phát biểu với Express.co.uk, giám đốc điều hành và người sáng lập thức uống Uda, tiến sĩ Avi Roy, cho biết: "Kết hợp việc tắm nước lạnh vào thói quen hàng ngày sẽ làm tăng khả năng phục hồi và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn".

Ông nói thêm: "Nghiên cứu cho thấy rằng tắm nước lạnh trong một khoảng thời gian ngắn có thể ngăn ngừa các dạng suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như chứng mất trí. Nhiệt độ thấp có thể làm giảm viêm và stress oxy hóa - 2 yếu tố hàng đầu gây suy giảm chức năng não".

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã thử nghiệm tác động của việc tiếp xúc với nước lạnh đối với những người lính trẻ khỏe mạnh trong Quân đội Séc. Nghiên cứu kết luận rằng tiếp xúc với nước lạnh có cả lợi ích về tinh thần lẫn thể chất, bao gồm giảm mỡ cơ thể, loại bỏ lo lắng và góp phần vào khả năng phục hồi tâm lý.

Làm được 1 thay đổi đơn giản trong thói quen tắm hàng ngày, bạn sẽ trẻ lâu và tăng tuổi thọ - Ảnh 3

Một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí PLOS One vào năm 2016, đã phân tích ảnh hưởng của tắm nước lạnh ở người lao động. Hơn 3.000 người từ 18-65 tuổi không mắc bệnh nghiêm trọng và không thường xuyên tắm nước lạnh đã tham gia thử nghiệm. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có thói quen tắm luân phiên giữa nước nóng và lạnh có tỉ lệ nghỉ ốm thấp hơn 29% so với những người tắm bình thường.

Hoặc một nghiên cứu riêng biệt, được công bố trên Medical Hypotheses năm 2008, kết luận rằng tắm nước lạnh có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Điều này có thể là do sự giải phóng nội tiết tố và điện trong cơ thể.

"Tiếp xúc với lạnh được biết là kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, làm tăng nồng độ beta-endorphin, oradrenaline trong máu và giải phóng noradrenaline synap trong não. Ngoài ra, do mật độ cao của các thụ thể lạnh trong da, tắm nước lạnh dự kiến sẽ gửi một lượng lớn các xung điện từ các đầu dây thần kinh ngoại biên đến não, có thể dẫn đến tác dụng chống trầm cảm", báo cáo cho biết.

Làm được 1 thay đổi đơn giản trong thói quen tắm hàng ngày, bạn sẽ trẻ lâu và tăng tuổi thọ - Ảnh 4

Mặc dù tắm nước lạnh có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu tắm nước quá lạnh, thân nhiệt giảm xuống dưới 32,2°C, sẽ bị giảm nhịp thở, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, giảm ý thức. Vì vậy, tùy tình trạng sức khỏe của mình nên lựa chọn nhiệt độ nước tắm cho phù hợp.

Những người sau đây cũng không nên tắm nước lạnh: Người tăng huyết áp quá cao; người bị đau thần kinh tọa và các chứng thần kinh khác; người bị viêm khớp, đau khớp; Người bị dị ứng bởi lạnh như chứng mẩn mề đay do lạnh, chứng mẩn ngứa về mùa đông...

Trời trở lạnh tắm như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Tắm gội là hoạt động vệ sinh cơ thể cần làm thường xuyên, giúp thư giãn và sảng khoái. Tuy nhiên, khi trời trở lạnh cần lưu ý một số nguyên tắc khi tắm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT