Trời trở lạnh tắm như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Sức khỏe 26/10/2023 11:59

Tắm gội là hoạt động vệ sinh cơ thể cần làm thường xuyên, giúp thư giãn và sảng khoái. Tuy nhiên, khi trời trở lạnh cần lưu ý một số nguyên tắc khi tắm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Về lý thuyết, tắm hàng ngày là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, số lần tắm cụ thể tùy thuộc vào tình trạng, nếu có một số người da khô, sau khi tắm thấy khô và ngứa thì nên giảm số lần tắm một cách thích hợp.

Nhiều người cho rằng, vào mùa đông người trẻ có thể tắm 1 đến 2 ngày một lần, còn người già có thể tắm 3 đến 5 ngày một lần. Không cần sử dụng sản phẩm tẩy rửa mỗi khi tắm, chỉ cần xả sạch với nước.

Khi không tắm, bạn có thể vệ sinh cục bộ một số nơi có khả năng sinh sản vi khuẩn và bụi bẩn như nách, vùng kín và bàn chân.

Trời trở lạnh tắm như thế nào để đảm bảo sức khỏe?   - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

3 trường hợp không nên tắm

Mặc dù tắm là việc làm hàng ngày nhưng cũng có rất nhiều thắc mắc cơ bản về việc tắm, không nên tắm vào những thời điểm này nếu không có thể gây ra một số ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Sau khi hoạt động thể chất hoặc tinh thần kéo dài

Sau một thời gian dài lao động thể chất, cơ thể ở trong trạng thái máu huyết lưu thông nhanh, tắm ngay sẽ làm tăng gánh nặng cho tim mạch, gây hại cho sức khỏe, sau một thời gian dài hoạt động trí óc, cơ thể sẽ bị suy nhược. Não có nhu cầu máu lớn trong khi tắm sẽ phân tán lượng máu cung cấp lên não có thể dẫn đến thiếu máu não, thiếu oxy.

Khi no hoặc khi bụng đói

Sau bữa ăn no, máu trong cơ thể sẽ chủ yếu tập trung ở hệ tiêu hóa để hỗ trợ tiêu hóa, tắm vào lúc này sẽ làm phân tán sự lưu thông máu trong hệ tiêu hóa, dễ dẫn đến chứng khó tiêu. Thậm chí tắm rửa vào thời điểm này còn dễ gây chóng mặt, ngất xỉu.

Say rượu

Rượu gây ức chế hoạt động của gan và ngăn cản sự giải phóng glycogen bình thường. Khi tắm, lượng glucose dễ dẫn đến hạ đường huyết, chóng mặt, suy nhược toàn thân.

Người cao tuổi cần chú ý hơn 5 điểm này khi tắm trong thời tiết lạnh

Cố gắng không khóa cửa phòng tắm

Cố gắng không đóng chặt cửa ra vào và cửa sổ khi tắm ở nhà, nếu không sẽ dễ làm tăng nguy cơ ngộ độc khí carbon monoxide. Người trung niên và người cao tuổi cần chú ý hơn vì khi tắm rất dễ bị tai biến tim mạch, mạch máu não, té ngã, không khóa cửa khiến người ngoài không thể ứng cứu kịp thời khi xảy ra tai nạn.

Trời trở lạnh tắm như thế nào để đảm bảo sức khỏe?   - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Đừng chà xát quá mạnh

Trên bề mặt da của chúng ta có một lớp màng bã nhờn có tác dụng bảo vệ và giữ ẩm cho da. Chà xát mạnh trong thời gian dài dễ khiến màng bã nhờn bong ra, làm khô da và dễ gây ra các bệnh về da.

Không tắm quá lâu

Mỗi lần tắm nên kiểm soát trong vòng 15 phút, tắm quá lâu dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, mệt mỏi, đối với những người mắc bệnh tim mạch cũng dễ gây ra tai nạn.

Nhiệt độ nước không nên quá cao

Vào mùa đông lạnh giá, nhiều người thích tắm bằng nước thật nóng nhưng làm như vậy dễ làm tăng gánh nặng cho tim và có hại cho sức khỏe, nhiệt độ nước mỗi lần tắm nên duy trì ở mức khoảng 40°C.

Không tắm quá thường xuyên

Thời tiết vào mùa đông tương đối hanh khô nên có thể giảm tần suất tắm một cách hợp lý. Hoặc sau khi tắm xong nên dùng sữa dưỡng thể để dưỡng ẩm cho da để tránh tình trạng khô da, ngứa ngáy.

Trời lạnh, thói quen tắm rửa của mỗi người đều khác nhau, chỉ cần thoải mái, không ảnh hưởng đến người khác thì không có vấn đề gì. Người trung niên và người cao tuổi cũng nên chú ý hơn khi tắm, nếu xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, tức ngực, đau tim thì nên dừng lại ngay và theo dõi.

Tắm bồn hay vòi hoa sen tốt cho sức khỏe?

Sau một ngày làm việc căng thẳng nhiều người thích ngâm mình trong bồn tắm thư giãn, ngược lại có người lại thích tắm nhanh bằng vòi hoa sen để nghỉ ngơi. Đâu mới thực sự là cách tắm tốt cho sức khỏe?

TIN MỚI NHẤT