Hà Nội ban hành hướng dẫn tạm thời cách ly y tế F1 tại nhà

Sức khỏe 28/07/2021 22:32

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa trình Sở Y tế Hà Nội ban hành Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà cho người tiếp xúc gần (F1).

Theo đó, đề xuất nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và giảm chi phí cho người được cách ly. Đối tượng được áp dụng gồm: Người tiếp xúc gần (F1) và không phải là người cùng gia đình, phòng làm việc, cùng bàn ăn uống với ca bệnh xác định.

Những người cách ly tại nhà gồm:

- F1 không cùng gia đình, phòng làm việc, bàn ăn với các ca bệnh xác định.

- F1 bắt buộc phải có người chăm sóc, hỗ trợ như trẻ dưới 12 tuổi, người tàn tật, phụ nữ sau sinh và cho con bú trong vòng 12 tháng.

- Người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 cách ly cùng nhà với F1.

- Tất cả người sống trong một nhà đều là F1.

- Người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2.

- Cân nhắc điều kiện cách ly tại nhà và yếu tố nguy cơ với các F1 nguy cơ cao.

Hà Nội ban hành hướng dẫn tạm thời cách ly y tế F1 tại nhà - Ảnh 1

 

Hà Nội ban hành hướng dẫn tạm thời cách ly y tế F1 tại nhà. Ảnh minh họa

 

Về thời gian thực hiện, F1 đủ điều kiện sẽ cách ly y tế tại nhà trong 14 ngày kể từ thời điểm bắt đầu. Riêng người đã cách ly tập trung 7 ngày sẽ tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày.

Sau thời gian này, F1 theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo, đồng thời được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào ngày 1, 7 và 14 và một lần ngày thứ 7 với F1 đã cách ly tập trung.

Nhận trách nhiệm quản lý, tổ chức thực hiện sẽ là tổ COVID-19 cộng đồng, trạm y tế cấp xã/phường, UBND cấp xã/phường, trung tâm y tế quận/huyện/thị xã và CDC Hà Nội.

Các điều kiện về nơi ở, vệ sinh và trách nhiệm của người cách ly, nhân viên y tế, lực lượng chức năng trên địa bàn F1 cư trú, được quy định như hướng dẫn chung của Bộ Y tế về cách ly tại nhà, ban hành ngày 14/7.

Để cách ly F1 đạt hiệu quả, đảm bảo trong công tác phòng chống dịch, CDC Hà Nội đưa ra những giải pháp cụ thể. Với trường hợp F1 cách ly tại nhà người thực hiện cách ly cũng như người nhà, gia đình phải ký cam kết tuân thủ cách ly tại nhà.

Hướng dẫn cũng quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan như tổ COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố, chính quyền cơ sở… Khi quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, đơn vị với quy trình cụ thể thì việc thực hiện sẽ được chặt chẽ, nghiêm túc.

Hiện Hà Nội chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà, nguồn lực của Hà Nội vẫn đủ để đảm bảo cách ly tập trung. Tất cả F1 trên địa bàn Hà Nội được cách ly tập trung tại khu cách ly của thành phố, của quân đội và tại các quận, huyện; quận, huyện nào cũng phải có một khu cách ly tập trung riêng, đảm bảo đủ chỗ cho người cách ly.

Một nhân viên điều dưỡng tại Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) đã có kết quả dương tính SARS-CoV-2; TP.HCM ghi thêm 544 ca nhiễm mới...

Một nhân viên điều dưỡng tại Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) đã có kết quả dương tính SARS-CoV-2; TP.HCM ghi thêm 544 ca nhiễm mới...

TIN MỚI NHẤT