Đau lưng dưới bên trái: Cảnh báo phụ nữ đang có nguy cơ mắc hàng loạt vấn đề, bao gồm bệnh phụ khoa và loại ung thư này

Sức khỏe 07/08/2021 10:45

Đau lưng là chứng bệnh khá phổ biến với mọi người, nhưng nếu thường xuyên đau lưng dưới bên trái thì phải cảnh giác với 5 loại bệnh tiềm ẩn này.

 

Đau lưng là bệnh thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Tuy nhiên, có nhiều người hiện đang mắc phải chứng đau lưng dưới bên trái, thường diễn ra trong thời gian ngắn, xuất hiện từ vùng giữa lưng trái lan xuống thắt lưng dưới.

Đau lưng dưới bên trái: Cảnh báo phụ nữ đang có nguy cơ mắc hàng loạt vấn đề, bao gồm bệnh phụ khoa và loại ung thư này - Ảnh 1

Đau lưng dưới bên trái có thể do vận động quá sức, nhưng cũng là dấu hiệu bệnh.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra đau lưng dưới bên trái thường do căng cơ, bệnh sẽ tự khỏi nếu bạn nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài lâu hơn và tăng dần mức độ nghiêm trọng thì cần phải tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm. Cụ thể là 5 loại bệnh sau:

- Sỏi thận

- Lạc nội mạc tử cung

- Do khối u ung thư

- Thoát vị đĩa đệm

- Bệnh phụ khoa

1. Sỏi thận

Sỏi thận là những tinh thể được tạo thành từ muối và khoáng chất, chúng kết tinh trong thận và di chuyển đến những phần khác của đường tiết niệu. Một số bệnh nhân cho biết, cơn đau vì sỏi thận giống hệt như đau khi sinh hoặc như bị dao đâm, thường xuất hiện ở vùng lưng dưới bên trái.

Đau lưng dưới bên trái: Cảnh báo phụ nữ đang có nguy cơ mắc hàng loạt vấn đề, bao gồm bệnh phụ khoa và loại ung thư này - Ảnh 2

Ăn mặn là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận mà người Việt mắc nhiều nhất.

Cơn đau bắt đầu khi sỏi thận di chuyển vào vùng niệu quản hẹp, gây tắc nghẽn và tạo áp lực lên thận. Bạn có thể cảm nhận cơn đau sỏi thận dọc theo sườn, lưng dưới bên trái (khu vực thận) và dưới xương sườn. Cơn đau có thể lan rộng ra vùng bụng và háng khi sỏi di chuyển đến đường tiết niệu.

2. Lạc nội mạc tử cung

Đây là loại bệnh mà chị em hay gặp phải nếu đang trong độ tuổi sinh sản, khoảng 10% phụ nữ có thể mắc. Bệnh khiến các mô nội mạc trong lòng tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung và lan ra ống dẫn trứng, khiến chúng bị bong ra và chảy máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, máu không thể chảy ra mà bị ứ đọng lại nên gây phù nề, viêm…

Triệu chứng thường gặp của lạc nội mạc tử cung là đau vùng chậu, đau lưng dưới bên trái, đau khi đi vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt, mệt mỏi, tiêu chảy, buồn nôn… Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây vô sinh hoặc rối loạn hệ miễn dịch, cần phải đi khám ngay nếu thấy những dấu hiệu trên.

3. Ung thư thận, ung thư trực tràng

Tuy không phải ai cũng gặp nhưng đau lưng lưới bên trái có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cột sống, ung thư thận, ung thư trực tràng… và đặc biệt là ung thư vú và ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Cơn đau lưng thường đi kèm với các dấu hiệu khác như mệt mỏi không rõ nguyên nhân giảm cân thường, phân có máu…

Đau lưng dưới bên trái: Cảnh báo phụ nữ đang có nguy cơ mắc hàng loạt vấn đề, bao gồm bệnh phụ khoa và loại ung thư này - Ảnh 3

Phụ nữ cần phải để ý những bất thường của cơ thể để kịp thời điều trị.

Bạn cần đi khám gấp nếu cơn đau lưng bắt đầu đột ngột mà không liên quan đến chấn thương, không phải do vận động quá sức hoặc thấy trên cột sống có dị dạng. Phát hiện sớm sẽ nâng cao hiệu quả điều trị và giảm nguy cơ tử vong, giảm chi phí. Hãy cố gắng để ý bản thân mình nhiều hơn.

4. Thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm là bộ phận nằm giữa các cột sống, có nhiệm vụ bảo vệ sương bằng cách giảm áp lực lên cột sống khi con người thực hiện các hoạt động hàng ngày. Mỗi đĩa đệm có 2 phần là chất nhầy bên trong và vòng sơ bao bọc bên ngoài. Khi gặp chấn thương hoặc đĩa đệm yếu, phần nhầy sẽ thoát ra ngoài và gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm.

Bệnh này có thể gây đau và khó chịu cho người bệnh. Nếu phần nhân nhầy chèn ép dây thần kinh cột sống, bạn có thể bị tê hoặc đau ở khu vực dây thần kinh bị ảnh hưởng, chẳng hạn như vùng lưng dưới bên trái hoặc phần cổ. Cần phải điều trị ngay khi gặp phải vì để quá lâu sẽ làm tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

5. Bệnh phụ khoa

Tình trạng đau lưng dưới bên trái thường là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa, chẳng hạn như viêm cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung… Các triệu chứng khác có thể bao gồm đau bụng, mệt mỏi và đau đớn dữ dội khi hành kinh. Phụ nữ hãy để ý những bất thường trong cơ thể để đi khám kịp thời.

Đau lưng dưới bên trái: Cảnh báo phụ nữ đang có nguy cơ mắc hàng loạt vấn đề, bao gồm bệnh phụ khoa và loại ung thư này - Ảnh 4

Cần làm gì khi bị đau lưng dưới bên trái?

Sau khi xác nhận được đau lưng dưới bên trái không phải do bệnh lý, bạn cần phải có chế độ nghỉ ngơi và chăm sóc cho cơn đau thuyên giảm. Sau đây là một số cách chăm sóc để giảm đau lưng dưới nhanh:

- Chườm lạnh lên vùng lưng đau sẽ giúp giảm sưng, giảm đau, hiệu quả sau 48-72 giờ đầu tiên.

- Hạn chế lao động nặng nhọc khi đau lưng, càng làm sẽ càng gây tổn thương cột sống, ảnh hưởng đến sức khỏe khi về già.

- Cần có tư thế nằm phù hợp để giúp cột sống được thư giãn, nghỉ ngơi và phục hồi. Bạn nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, kẹp thêm gối mềm giữa 2 chân là tốt nhất.

Nếu bạn muốn giảm đau lưng, đừng quên lựa chọn những tư thế ngủ này vào ban đêm

Chỉ với thực hiện một vài thay đổi đơn giản trong tư thế ngủ, bạn có thể giảm áp lực tới lưng và hạn chế những cơn đau xuất hiện.

TIN MỚI NHẤT