Chất xyanua cô gái trẻ dùng đầu độc cha ruột ở Vũng Tàu nguy hiểm thế nào?

Sức khỏe 25/01/2022 11:49

PGS.TS Trần Hồng Côn, chuyên gia trong lĩnh vực hóa học cho biết, Xyanua là chất kịch độc, được liệt vào danh sách độc nhất trong các chất độc và hiện chưa có thuốc giải.

Những ngày gần đây, vụ việc con gái 21 tuổi đầu độc cha ruột bằng chất xyanua và tạo hiện trường giả xảy ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã khiến nhiều người “rùng mình” bởi thủ đoạn tàn độc và được tính toán kỹ lưỡng.

Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên là giảng viên Khoa Hóa, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết: Xyanua là một hợp chất hóa học có chứa nhóm cyano (C≡N) và là chất kịch độc.

"Hàng nghìn năm nay, xyanua được liệt vào danh sách độc nhất trong các chất độc. Người ta thường nói, thứ nhất là nhân ngôn (Xyanua), thứ nhì thạch tín (Asen) là vì thế", chuyên gia hóa học Trần Hồng Côn cho biết.

Cũng theo PGS.TS Trần Hồng Côn, vì xyanua là chất độc phản ứng nhanh nên người trưởng thành chỉ cần nuốt 50mg vào cơ thể đã gây ra các triệu chứng như chóng mắt, buồn nôn, thở gấp và dẫn đến tử vong nhanh.

Chất xyanua cô gái trẻ dùng đầu độc cha ruột ở Vũng Tàu nguy hiểm thế nào? - Ảnh 1
Xyanua là chất kịch độc, được liệt vào danh sách độc nhất trong các chất độc và hiện chưa có thuốc giải (Ảnh minh họa).

PGS.TS Trần Hồng Côn cho hay, người bình thường khó có thể phát hiện khi nuốt phải xyanua, dù chúng có mùi thơm nhẹ như mùi hạnh nhân và vị hơi đắng. Chỉ những người đã từng làm việc với chất độc này thì chỉ cần thoảng qua là nhận biết được, nhưng với những người lần đầu nuốt phải thì rất khó để phát hiện ra.

Dù nuốt hoặc hít phải khí xyanua chưa đến ngưỡng gây chết thì khi đào thải ra khỏi cơ thể, chất độc này vẫn gây ra một số bệnh như chảy máu dạ dày, bệnh về thần kinh, đường tiêu hóa.

Vị chuyên gia này lưu ý thêm, chất độc xyanua cũng có một số tiền chất trong tự nhiên, ví dụ như trong cây trúc anh đào, củ sắn tàu (củ mì). Khi ăn vào trong cơ thể men tiêu hóa sẽ cắt ra thành chất xyanua. Tuy nhiên lượng xyanua không lớn, nếu ăn nhiều có thể dẫn đến một số triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, rối loạn hệ tiêu hóa.

Nếu nhiễm độc xyanua ở dưới mức gây chết thì có thể sơ cứu bằng cách rửa ruột, lọc máu và hiện vẫn chưa có thuốc giải độc hoàn toàn.

Chia sẻ thêm về mức độ nguy hiểm của chất xyanua, ThS. Nguyễn Trung Nguyên - phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong tài liệu chống độc nâng cao của mình, xyanua là hóa chất cực độc, được hấp thu nhanh vào cơ thể, ức chế rất nhanh, mạnh với hô hấp tế bào, một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong.

Bệnh nhân tử vong nhanh thường do suy hô hấp, co giật. Liều gây ngộ độc của xyanua phụ thuộc vào dạng (muối hay khí), thời gian tiếp xúc và đường tiếp xúc.

ThS. Nguyễn Trung Nguyên cho rằng, người lớn tiếp xúc với các muối xyanua với liều 200mg hoặc 50mg acid hydrocyanic sẽ gây tử vong. Với kali hoặc natri xyanua, liều gây tử vong thấp nhất đã tìm thấy là 3mg/kg. Nồng độ hydro xyanua trong không khí từ 110ppm trong 30 phút có thể gây tử vong cho người.

Trước đó, trưa ngày 21/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự T.T.T. L (21 tuổi, ngụ phường Phước Nguyên, TP Bà Rịa) để điều tra về hành vi "Giết người". Nạn nhân là ông T.H.Đ. (54 tuổi, cha ruột của L).

Chất xyanua cô gái trẻ dùng đầu độc cha ruột ở Vũng Tàu nguy hiểm thế nào? - Ảnh 2
Nghi can T.T.T.L tại cơ quan công an (Ảnh: C.A).

Tại cơ quan công an, nữ sinh 21 tuổi khai nhận lý do dẫn đến việc tìm cách đầu độc chết cha ruột là vì bị cha thường xuyên uống rượu chửi mắng, đối xử không tốt với mẹ con L. khiến mẹ cô bỏ đi.

Thời gian trước, L. đi học ở TP.HCM nên ít khi bị cha chửi mắng nhưng do dịch L. về ở nhà cùng cha mẹ nên bị áp lực về tinh thần. Do đó khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, L. đã nảy sinh ý định sát hại cha nên đã lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu về chất độc xyanua và quyết định đi đến TP.HCM để mua chất độc về giết cha.

Ngày 18/1, L. lên chợ Kim Biên (TPHCM) mua chất độc của một người phụ nữ chưa rõ lai lịch với giá 500.000 đồng đem về nhà hòa vào 3 chai nước để trong tủ lạnh. Sau đó, ông Đ. mở tủ lạnh lấy nước uống đã trúng độc, tử vong.

Sáng hôm sau, L. kéo thi thể cha ra phía sau tường rào rồi mua gạch, xi măng bịt kín nhằm phi tang.

Từ lời khai của L., Công an TP Bà Rịa phối hợp với lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, thu giữ 3 chai nước, một số cục tinh thể màu trắng ở thùng rác.

Làm việc với công an, L. khai báo có nhiều điểm nghi vấn. Sau quá trình đấu tranh của lực lượng chức năng, L. đã khai nhận hành vi giết cha ruột rồi dựng hiện trường giả.

TP.HCM phát hiện thêm 4 ca nhiễm biến thể Omicron

TP.HCM vừa có kết quả giải trình tự gen vi rút trên mẫu bệnh phẩm ca nhiễm Covid-19 nghi do biến thể Omicron.

TIN MỚI NHẤT