Cảnh báo: Dịch thủy đậu bùng phát, có nguy cơ lây lan ở Đắk Lắk

Sức khỏe 21/02/2024 22:25

Ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh thủy đậu rải rác tại huyện, thị xã, thành phố tại Đắk Lắk.

Theo Tạp chí Tri thức, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 60 trường hợp mắc bệnh thủy đậu rải rác tại 15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó tập trung tại huyện Ea Kar (28 người) và TP Buôn Ma Thuột (22 người).

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Hải Phúc, Giám đốc CDC Đắk Lắk, cho biết bệnh thủy đậu đang có xu hướng diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Nếu không có các biện pháp phòng bệnh hiệu quả, bệnh dễ bùng phát và lây lan thành dịch.

"Thủy đậu dễ lây lan và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, do vaccine phòng thủy đậu chưa được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng, giá tiêm dịch vụ dao động từ 300.000 đến hơn 600.000 đồng/mũi khiến nhiều phụ huynh không có điều kiện đưa trẻ đi tiêm phòng", bác sĩ này chia sẻ.

Cảnh báo: Dịch thủy đậu bùng phát, có nguy cơ lây lan ở Đắk Lắk - Ảnh 1
Đắk Lắk: Ghi nhận nhiều học sinh mắc thủy đậu, nguy cơ lây lan thành dịch. Ảnh: Tạp chí Tri thức

Việc trẻ không được tiêm phòng đầy đủ sẽ khiến bệnh dễ lây lan và bùng phát thành dịch, nhất là tại các trường học. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trẻ đã quay trở lại trường học. Đây là thời điểm thuận lợi để bệnh thủy đậu lây lan và bùng phát.

Theo Medlatec, dù ở trẻ em hay người trưởng thành, người có sức khỏe tốt hay người bị suy giảm miễn dịch thì tiêm phòng vắc xin vẫn là cách phòng ngừa thủy đậu chủ động, hiệu quả nhất. Vắc xin thủy đậu đã được triển khai phổ biến tại Việt Nam và trên toàn thế giới, được khuyến cáo tiêm phòng cho mọi trẻ em và người lớn để tăng cường khả năng miễn dịch.

Cảnh báo: Dịch thủy đậu bùng phát, có nguy cơ lây lan ở Đắk Lắk - Ảnh 2

Người bệnh thủy đậu thường bị sốt và cần cách ly để tránh lây lan. Ảnh: Medlatec

Ngoài ra, nếu mắc bệnh, người bệnh và người chăm sóc cần được cách ly, tránh tiếp xúc gần với người bệnh hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân. Nhất là thời kỳ lây lan mạnh người bệnh cần cách ly vừa giúp bảo vệ sức khỏe mọi người, vừa giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

 

Hi hữu: Bệnh nhân phải mổ vì bệnh viện... trả nhầm kết quả

Bệnh nhân phải phẫu thuật nội soi lấy dị vật, tuy nhiên sau đó đã phát hiện có nhầm lẫn.

TIN MỚI NHẤT