Bệnh hay buồn ngủ là gì?

Nếu thỉnh thoảng chúng ta thức quá khuya và ngủ ít khiến ngày hôm sau buồn ngủ và uể oải thì đó là bình thường. Tuy nhiên, khi bạn đã ngủ đủ thời gian hàng ngày là từ 6-8 tiếng mà vẫn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày thì đó đã trở thành một chứng bệnh. Đó là tình trạng rối loạn giấc ngủ, người ta còn gọi là chứng bệnh ngủ rũ hoặc ngủ nhiều, chứng bệnh thèm ngủ hay chứng ngủ nhiều ban ngày.

Nếu một người gặp phải chứng bệnh hay buồn ngủ thì họ sẽ luôn cảm thấy buồn ngủ dù đã ngủ đủ giấc. Những người gặp phải tình trạng này sẽ thường thấy cơ thể uể oải, thiếu năng lượng, tâm trạng buồn chán và cảm thấy kiệt sức. Họ sẽ không đủ tỉnh táo để làm việc, để hoạt động, để sinh hoạt, ăn uống và nhiều công việc khác. Chứng bệnh ngủ nhiều này không phổ biến, nó chỉ xảy ra ở một số ít, khoảng 2000 người thì mới có 1 người gặp phải tình trạng này.

cach-chua-benh-hay-buon-ngu-1
Buồn ngủ nhiều dù đã ngủ đủ giấc mỗi đêm - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân gây ra chứng hay buồn ngủ, ngủ rũ này là do sự mất cân bằng hóa học trong não. Hầu hết các trường hợp người mắc phải chứng bệnh này đều có mức hypocretin (một chất dẫn truyền thần kinh thúc đẩy sự tỉnh táo) thấp. Một số hiếm trường hợp bị chứng ngủ rũ là do khiếm khuyết do di truyền, do chấn thương tại bộ phận sản xuất hypocretin tại não, do các khối u hoặc các bệnh lý khác xảy ra tại não. Cũng có nguyên nhân hiếm gặp khác là tiếp xúc với độc tố, sự thay đổi và rối loạn nội tiết tố ở tuổi tiền mãn kinh…

Chứng rối loạn giấc ngủ này gây ra rất nhiều phiền toái và khiến người gặp phải tình trạng này mệt mỏi, chán nản. Mọi người thường nghĩ là do mình quá mệt mỏi, làm việc nhiều hoặc thiếu ngủ. Tuy nhiên sau một thời gian đã cải thiện tất cả các thói quen, chế độ sinh hoạt mà tình trạng này không chấm dứt thì mới nhận ra sự bất thường. Và ai cũng muốn biết cách chữa bệnh hay buồn ngủ này.

cach-chua-benh-hay-buon-ngu-2
Chứng rối loạn giấc ngủ khiến bạn mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa bệnh hay buồn ngủ bằng thuốc

Chứng hay buồn ngủ là tình trạng mạn tính và khó điều trị. Chúng ta cần hiểu đây là chứng bệnh lành tính, nó không nguy hiểm nhưng lại có thể gây phiền toái cho cuộc sống, sinh hoạt, làm việc hay các hoạt động lái xe, vận hành máy móc…

Mục đích của việc điều trị là thay đổi lối sống, tránh các hoạt động có thể gây nguy hiểm và áp dụng một số cách chữa bệnh hay buồn ngủ để giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của chứng buồn ngủ này tới công việc và cuộc sống của bạn.

Bạn cần tới bệnh viện hoặc gặp các bác sĩ chuyên khoa để nói chuyện về chứng rối loạn giấc ngủ của mình. Bác sĩ có thể cho bạn sử dụng một số loại thuốc phù hợp nhằm kích thích tăng cường nồng độ hypocretin. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần thực hiện các bài tập để tạo ra một giấc ngủ sâu hơn, tốt hơn, giảm đi những cơn buồn ngủ vào ngày hôm sau. Khi được điều trị đúng cách, chứng buồn ngủ nhiều sẽ giảm dần và nằm trong tầm có thể kiểm soát được.

Cách chữa bệnh hay buồn ngủ bằng thay đổi thói quen

Tuy chứng bệnh hay buồn ngủ, ngủ rũ này không có cách chữa bệnh hay buồn ngủ khỏi hoàn toàn nhưng việc thay đổi lối sống, tạo lập những thói quen tốt sẽ góp phần cải thiện dần chứng bệnh hay buồn ngủ này. Sau đây là những biện pháp bạn có thể làm mỗi ngày:

Tạo thời gian biểu đều đặn cho giấc ngủ mỗi ngày

Hãy xây dựng một thời gian biểu cố định, xác định thời gian bắt đầu giấc ngủ và thức dậy đều đặn vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả những ngày nghỉ lễ hay cuối tuần. Khi bạn đi ngủ và thức dậy đều đặn, sẽ tạo cho cơ thể một nhịp điệu sinh học và bạn sẽ quen dần với việc chỉ ngủ trong đúng thời gian cố định đó. Không còn buồn ngủ vào những khung giờ khác nữa.

cach-chua-benh-hay-buon-ngu-3
Đi ngủ và thức dậy đều đặn vào một khung giờ cố định - Ảnh minh họa: Internet

 

Nhớ ghi nhật ký giấc ngủ mỗi ngày

Bạn hãy nhớ ghi lại nhật ký giấc ngủ của mình. Từ thời gian ngủ, thói quen ngủ, thời gian buồn ngủ trong ngày, mất bao lâu để ngủ sâu giấc, tỉnh lại mấy lần mỗi đêm… Nhật ký này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh hay buồn ngủ này.

Tạo không gian phòng ngủ để có giấc ngủ sâu

Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn yên tĩnh, tối và thoáng mát. Những yếu tố này giúp cho bạn có một giấc ngủ sâu hơn, tốt hơn. Hãy hạn chế các thiết bị điện tử trong phòng ngủ, không để vật nuôi, trẻ nhỏ trong phòng.

Ngoài ra, cũng không nên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,… trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể làm rối loạn nhịp điệu sinh học của cơ thể, gây rối loạn giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Vì thế, hãy tắt nguồn các thiết bị điện tử trước khi ngủ 2-3 giờ.

cach-chua-benh-hay-buon-ngu-4
Tuyệt đối không dùng điện thoại khi lên giường ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, bạn cũng hãy lựa chọn một tư thế ngủ khiến bạn thoải mái nhất. Tư thế ngủ rất quan trọng giúp bạn ngủ sâu giấc, ngon giấc, không cảm thấy đau nhức mỏi, không bị bóng đè khi ngủ. Nếu cần thiết, có thể kê thêm gối ở hông, lưng, chân… miễn sao bạn cảm thấy thoải mái và dễ ngủ nhất.

Không tiêu thụ những thực phẩm có thể gây rối loạn giấc ngủ

Những thực phẩm như thuốc lá, cà phê, rượu, nước tăng lực, các sản phẩm có chứa caffein khác. Những thực phẩm này sẽ gây rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, khiến ngày hôm sau bạn thấy mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải.

Áp dụng những cách thoát khỏi cơn buồn ngủ ngay lập tức

Khi đang làm việc, học tập nếu như quá buồn ngủ thì bạn hãy áp dụng một số cách thoát khỏi cơn buồn ngủ ngay lập tức. Một số mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tỉnh táo, thoải mái và không còn ngáp ngắn ngáp dài nữa.

-Hãy uống một ly nước: Điều này sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Tình trạng thiếu nước dễ làm cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ. Lúc này, bạn hãy đứng dậy và rót cho mình một ly nước. Có thể uống nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây, nước ép rau củ, quả hay một tách trà đều rất tốt.

cach-chua-benh-hay-buon-ngu-5
Hãy uống một ly nước để tỉnh táo hơn khi buồn ngủ - Ảnh minh họa: Internet

- Đứng dậy và đi lại: Khi làm việc tại văn phòng mà bạn cảm thấy quá buồn ngủ, hãy đứng dậy và đi một vòng quanh văn phòng hoặc hành lang. Đi bộ tầm 5-10ph sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn nhờ hoạt động bơm oxy qua tĩnh mạch, cơ bắp và não. Bạn có thể tập vài động tác nhẹ nhàng để giãn cơ, giúp giảm tình trạng nhức mỏi do ngồi nhiều.

- Hãy trò chuyện: Có một cách hết buồn ngủ ngay lập tức là bạn hãy trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè hoặc người thân của bạn. Hãy nói những câu chuyện về công việc, giải trí hoặc bất cứ điều gì có thể để quên lãng cơn buồn ngủ của bạn.

-Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Nhịp sinh học điều chỉnh chu kỳ thức – ngủ của cơ thể của chúng ta bị ảnh hưởng bởi ánh sáng. Chính vì vậy, nếu buồn ngủ, bạn hãy đi ra ngoài trời để tiếp xúc một chút với ánh nắng mặt trời. Không nhất thiết là phải phơi nắng nhưng ánh sáng mặt trời sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn rất nhiều. Ngoài ra mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 phút đến 1 tiếng để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, việc làm này sẽ giúp bạn hết buồn ngủ một cách tự nhiên.

cach-chua-benh-hay-buon-ngu-6
Tắm nắng giúp giảm cơn buồn ngủ - Ảnh minh họa: Internet

- Tập thể dục thường xuyên: Việc tập thể dục thường xuyên, đều đặn giúp nhịp sinh học trở nên đều đặn, cũng giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Trên đây là một số những cách chữa bệnh hay buồn ngủ bằng những việc đơn giản, dễ thực hiện. Các bạn có thể tham khảo thực hiện để có giấc ngủ ngon hơn, ít buồn ngủ trong ngày hơn. Tình trạng buồn ngủ và ngủ quá nhiều sẽ gây ra nhiều hệ lụy, khiến bạn gặp phải nhiều điều phiền phức, thậm chí là mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Do đó, nếu bạn ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi ngày mà vẫn thấy luôn thèm ngủ thì hãy tới bệnh viện để được sự tư vấn và hỗ trợ từ bác sĩ nhé.

Làm thế nào để ngủ được, ngon và sâu giấc?

Làm thế nào để ngủ được, ngon và sâu giấc?

Mất ngủ khiến cho cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu tập trung, dẫn đến hiệu quả làm việc không tốt. Vì vậy, làm thế nào để ngủ được, ngon và sâu giấc, nhanh chóng hồi phục sức lao động và thư giãn tinh thần là vấn đề nhiều người trong xã hội quan tâm hiện nay.

Minh Trang | Theo Phụ nữ sức khỏe